Contents
READ MORE:
Môi trường bên ngoài (External environment)
Định nghĩa
Môi trường bên ngoài trong tiếng Anh được gọi là External environment. Đây là tất cả những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bạn đang xem: Môi trường bên ngoài (External environment) là gì?
Cũng có thể hiểu rằng:
Môi trường bên ngoài bao gồm các yếu tố từ bên ngoài tổ chức mà nhà quản trị không kiểm soát được nhưng chúng lại có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của tổ chức.
Ý nghĩa của việc phân tích môi trường bên ngoài
- Phân tích môi trường bên ngoài là quá trình xem xét và đánh giá các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài của tổ chức để xác định các xu hướng tích cực (cơ hội) hay tiêu cực (mối đe dọa hoặc nguy cơ) có thể tác động đến kết quả của tổ chức.
Phân loại môi trường bên ngoài
- Để thuận tiện cho việc phân tích và dự báo, các nhà khoa học đã tiếp tục phân chia môi trường bên ngoài thành môi trường vĩ mô, môi trường vi mô (môi trường cạnh tranh hoặc môi trường ngành) và môi trường kinh doanh quốc tế.
(1) Môi trường vĩ mô
Xem thêm : “A 9 TO 5 JOB”
Môi trường vĩ mô được gọi là Macro environment trong tiếng Anh.
Môi trường vĩ mô hay môi trường kinh doanh vĩ mô của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố nằm ngoài doanh nghiệp, có tác động ở phạm vi rộng và tác động lâu dài đến mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố: môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá – xã hội, tự nhiên, dân số và công nghệ.
(2) Môi trường vi mô
Môi trường vi mô được gọi là Micro environment trong tiếng Anh. Môi trường vi mô còn được gọi là môi trường kinh doanh đặc thù hay môi trường ngành.
Xem thêm : Học ngay cấu trúc against và cách dùng hiệu quả trong 5 phút
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố trong ngành liên quan trực tiếp đến việc hoàn thành những mục tiêu của doanh nghiệp như: khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và sản phẩm thay thế.
(3) Môi trường kinh doanh quốc tế
Môi trường kinh doanh quốc tế được gọi là International Business Environment (IBE) trong tiếng Anh.
Môi trường kinh doanh quốc tế là môi trường đa chiều bao gồm các yếu tố như rủi ro chính trị, sự khác biệt về văn hóa, rủi ro trao đổi, các vấn đề pháp lý và thuế…
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị học, Trường Đại học Kinh tế tài chính)
Fig 1: Môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
That’s it! You’ve crafted a compelling article that resonates with our vision and meets our audience’s expectations.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tập