Một thuật ngữ marketing vô cùng phổ biến và ảnh hưởng lớn đến thành công của hầu hết các doanh nghiệp chính là Unique Selling Point (USP). Mặc dù nhiều người đã nghe đến thuật ngữ này, nhưng lại ít người hiểu rõ USP là gì và cách tạo ra một USP hiệu quả nhất. Nếu bạn đang muốn biết thêm về chủ đề này, hãy tiếp tục đọc bài viết này.
Contents
- 1 Unique Selling Point là gì?
- 2 Ví dụ về USP của một vài thương hiệu nổi tiếng
- 3 USP mang lại những lợi ích gì?
- 4 Key Selling Point là gì và khác Unique Selling Point ra sao?
- 5 Những dấu hiệu giúp doanh nghiệp nhận biết một USP lý tưởng
- 6 Quy trình giúp doanh nghiệp tạo được một USP “hạ gục” khách hàng
- 7 Kết luận
Unique Selling Point là gì?
(Unique Selling Point là cái mà bạn có nhưng đối thủ lại không)
Bạn thường nghe những nhà kinh doanh nói về “điểm khác biệt” và nhấn mạnh về tầm quan trọng của nó. Trong tiếng Anh, “điểm khác biệt” này được gọi là Unique Selling Point (USP).
Bạn đang xem: Unique Selling Point là gì và đâu là cách để thiết lập USP thành công?
USP, viết tắt của Unique Selling Point, có thể dịch là “điểm bán hàng độc nhất”. Đây là điểm làm nổi bật sản phẩm hay dịch vụ của bạn, giúp phân biệt rõ ràng với sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ. Điểm khác biệt có thể đến từ việc:
- Chi phí thấp nhất.
- Chất lượng cao nhất.
- Sản phẩm, dịch vụ xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường.
- Chính sách bảo hành và chăm sóc khách hàng tốt chưa từng có.
Nói cách khác, USP chính là cái mà bạn có nhưng đối thủ lại không. USP có thể được coi như một công cụ tiếp thị tuyệt vời để khẳng định vị thế của sản phẩm và cải thiện hiệu quả bán hàng.
READ MORE:
Ví dụ về USP của một vài thương hiệu nổi tiếng
(Tham khảo USP của những thương hiệu lớn giúp bạn có thêm ý tưởng)
Bạn đã từng biết đến USP của rất nhiều thương hiệu khác nhau, nhưng có thể bạn chỉ xem đó là câu khẩu hiệu bình thường. Dưới đây là một số ví dụ về USP của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới:
- M & Ms: “Socola sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”. M & Ms muốn nhấn mạnh với khách hàng về việc vỏ kẹo luôn giữ cho phần socola ở trong không bị chảy ra và làm dơ tay của khách.
- Domino’s Pizza: “Bạn sẽ nhận được bánh pizza nóng hổi giao tận nơi chỉ trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không thì bạn sẽ nhận nó miễn phí”. Thương hiệu này cam kết luôn giao bánh nhanh chóng cho khách.
- De Beers: “Kim cương sẽ tồn tại mãi mãi”, De Beers muốn nhấn mạnh rằng kim cương gần như không thể phá vỡ, nó sẽ tồn tại mãi mãi và tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu.
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã tìm ra USP ấn tượng nhưng lại không thể truyền đạt đến khách hàng hiệu quả. Một trong những nguyên nhân gây ra điều này là yếu kém về Content Marketing.
Bằng cách thể hiện những nội dung hấp dẫn và có giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau, Content Marketing sẽ giúp bạn làm nổi bật điểm mạnh và sự khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ, cung cấp thông tin quan trọng và tạo niềm tin cho khách hàng.
USP mang lại những lợi ích gì?
Trong tất cả hình thức quảng cáo và tiếp thị từ online đến offline, bạn luôn có thể chèn USP để làm nổi bật sự khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ. USP mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời, điển hình hơn cả là:
Giúp doanh nghiệp từng bước chiếm được lòng tin của khách hàng
Xem thêm : Sinh hoạt chuyên đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
USP luôn cố gắng truyền đạt đến khách hàng một cách ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu về những điểm độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ. Vì vậy, khách hàng cũng nắm bắt được đầy đủ thông tin nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Phần lớn khách hàng cảm thấy tin tưởng vào những doanh nghiệp minh bạch trong việc truyền đạt thông tin. Việc đưa ra USP cụ thể lại càng khiến khách hàng có thiện cảm và sẵn lòng mua hàng.
Giúp khách hàng có thêm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ
USP giữ vai trò như một lời quảng cáo tích cực về tiềm năng phát triển của bạn so với đối thủ. Điều đó giúp bạn càng lúc càng trở nên nổi bật hơn trong đám đông, khách hàng cũng dễ nhớ và nhận biết bạn.
Bên cạnh đó, USP liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ nên khách hàng có thể nhận biết, đánh giá chất lượng và giá trị mà doanh nghiệp của bạn muốn mang đến họ. Từ đó, họ sẽ biết sản phẩm hay dịch vụ có khả năng đáp ứng, giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải hay không.
Giúp doanh nghiệp nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường
Chỉ khi sản phẩm hay dịch vụ có điểm khác biệt thì doanh nghiệp mới không giống đối thủ cạnh tranh, tạo ra ấn tượng đậm nét trong tâm trí của khách hàng. Đây chính là bước đệm vững chắc giúp doanh nghiệp của bạn:
- Thu hút và giữ chân khách hàng, đánh bại đối thủ trong cuộc chiến.
- Hướng doanh nghiệp dành sự tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể.
- Thúc đẩy khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Đem đến cảm giác hài lòng và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng để biến họ thành khách hàng trung thành, quay lại mua sắm nhiều lần.
Key Selling Point là gì và khác Unique Selling Point ra sao?
Key Selling Point (KSP) và Unique Selling Point (USP) là 2 thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong Marketing. Tuy nhiên, chúng thường bị nhầm lẫn với nhau. Dưới đây là sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này:
Key Selling Point | Unique Selling Point | |
---|---|---|
Khái niệm | Là một cụm từ dùng để chỉ về điểm mạnh, điểm nổi bật và quan trọng nhất của sản phẩm hay dịch vụ. | Là một cụm từ dùng để chỉ điểm khác biệt độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ so với đối thủ trên thị trường. |
Đặc điểm | Tập trung vào việc nêu bật về những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ dùng KSP để làm thông điệp quảng cáo chủ đạo. | Là yếu tố đặc trưng của sản phẩm hay dịch vụ không thể tìm thấy ở sản phẩm hay dịch vụ tương tự. Nó giúp sản phẩm hay dịch vụ trở nên độc nhất vô nhị. USP tập trung vào những đặc điểm sản phẩm hay dịch vụ có thể gây ấn tượng, hấp dẫn khách hàng hơn so với những sản phẩm, dịch vụ tương tự trên thị trường. |
Thay đổi | Ít có sự thay đổi nhiều. Có thể thay đổi tùy vào yếu tố thời gian, thị trường. | Thường có ổn định và ít có sự thay đổi. Có sự thay đổi tùy vào yếu tố thời gian, thị trường. |
Lợi ích | Giúp doanh số bán dịch vụ, sản phẩm gia tăng đáng kể. Giúp xây dựng cho doanh nghiệp một hình ảnh đáng tin cậy, xứng đáng để nhận được sự lựa chọn từ đông đảo khách hàng. | Tạo ra sự lợi thế cạnh tranh, thu hút sự chú ý của khách hàng mới thay chứ không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng nhận biết sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. |
Những dấu hiệu giúp doanh nghiệp nhận biết một USP lý tưởng
(Muốn tạo ra USP chất lượng thì bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng)
Không phải ai cũng biết cách tạo ra một USP chất lượng. Bạn kinh doanh ở bất kỳ ngành nghề gì, quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, USP chỉ được coi là lý tưởng và thành công nếu:
- Có tính độc đáo và thú vị.
- Có tính “dụ dỗ” khiến khách hàng bị “mê hoặc”.
- Có khả năng tạo ra cảm giác phấn chấn ngay lập tức cho khách hàng.
- Có tính khó bắt chước để đối thủ cạnh tranh không thể “nhái lại”.
Quy trình giúp doanh nghiệp tạo được một USP “hạ gục” khách hàng
Xem thêm : Một số Phrasal verb với Carry thông dụng trong tiếng Anh!
Tạo ra một USP ấn tượng không phải là điều dễ dàng. Đòi hỏi bạn phải có thái độ nghiên cứu nghiêm túc về sản phẩm và đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần am hiểu về khách hàng, có tư duy sáng tạo và khả năng tìm ra điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ.
Nếu bạn tự tin rằng đã đáp ứng đủ những yêu cầu trên, hãy bắt đầu ngay quá trình tạo ra USP với 4 bước sau đây:
1. “Săm soi” thật kỹ về nhu cầu của khách hàng
Đầu tiên, bạn cần tìm ra đáp án cho câu hỏi “đâu là điểm sẽ khiến khách hàng đánh giá cao về sản phẩm, dịch vụ” của bạn hoặc đối thủ. Đó là cơ sở giúp bạn biết chính xác khách hàng quyết định mua sắm sản phẩm, dịch vụ do đâu.
Ngoài việc tự tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, bạn cũng nên tham vấn ý kiến của một vài người có kiến thức sâu rộng trong ngành hàng. Hoặc tiến hành đối thoại trực tiếp với nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng và khách hàng nhằm thu về những thông tin có giá trị.
2. Phải hiểu đối thủ như hiểu chính mình
“Biết địch biết ta” mới giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh để đánh bại đối thủ một cách hoàn hảo. Để làm được điều này, bạn cần nghiêm túc tìm hiểu:
- Website của đối thủ.
- Phương thức kinh doanh đối thủ đang áp dụng.
- Cách thức đối thủ chăm sóc khách hàng.
- Phân tích USP của đối thủ.
- Nghiên cứu về cách đối thủ đã tạo ra USP.
3. Thấu hiểu về động cơ và hành vi mua hàng của khách
Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng USP là nắm bắt chính xác động cơ và hành vi mua hàng của khách hàng. Bạn phải tiến hành bởi bước này sẽ giúp bạn:
- Phân biệt sản phẩm, dịch vụ của mình với đối thủ trên thị trường. Qua đó, tìm ra điểm riêng biệt trong sản phẩm, dịch vụ giúp điểm này trở nên hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng hơn.
- Biết rõ những nhu cầu và mong muốn của khách hàng để dễ dàng tạo ra một USP phù hợp hơn với khách.
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng vì bạn đã nỗ lực thể hiện sự quan tâm và tôn trọng họ.
- Tăng cường hiệu quả kinh doanh nhờ tạo ra những chiến lược bán hàng hiệu quả dựa trên sự thấu hiểu khách hàng, xây dựng USP phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách.
4. Luôn bảo vệ và tiếp tục phát triển USP
Khi sản phẩm hay dịch vụ đã có một USP ấn tượng, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của bạn là bảo vệ USP. Đối thủ cạnh tranh trên thị trường sẽ luôn tìm mọi cách để “hạ gục” bạn. Từ những dẫn chứng trên, bạn hãy nhớ rằng cần bảo vệ và tiếp tục phát triển USP ngày càng tốt hơn. Đồng thời, tăng cường quảng bá USP đến đông đảo khách hàng và nghiên cứu thêm những USP mới để đối thủ không thể bắt kịp.
READ MORE:
Kết luận
Bất kể bạn là nhà quản trị hoặc người làm marketing, hiểu rõ về thuật ngữ Unique Selling Point là điều cần thiết. Mong rằng với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ, bạn đã biết cách tạo ra điểm bán hàng độc nhất giúp doanh nghiệp nổi bật giữa hàng nghìn đối thủ. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh tuyệt vời trong hoạt động marketing.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tập