Các chuyên gia đã tiến hành phân tích và so sánh giữa hoạt động dạy học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo (hoạt động giáo dục) để giáo viên hiểu được sự khác biệt và áp dụng hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Các hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kiến thức và kỹ năng cho học sinh.
Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học tập trung vào việc phát triển năng lực trí tuệ và kỹ năng cho học sinh. Chúng giúp hình thành các biểu tượng, khái niệm, định luật, lý thuyết và các kỹ năng khác. Hoạt động này thường được tổ chức theo một chương trình, kế hoạch dạy học để đạt được mục tiêu giáo dục nhất định.
Bạn đang xem: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẾN TRE
READ MORE:
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tập trung vào việc hình thành phẩm chất nhân cách, giá trị và kỹ năng sống cho học sinh. Chúng giúp hình thành niềm tin, chuẩn mực, lý tưởng, động cơ và lối sống. Hoạt động này thường mang tính xúc cảm và thái độ, và được xây dựng dựa trên nhu cầu xã hội và nguyện vọng của học sinh.
READ MORE:
Sự khác biệt giữa hai hoạt động
-
Mục đích: Hoạt động dạy học nhằm hình thành năng lực trí tuệ và kỹ năng, trong khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành phẩm chất nhân cách, giá trị và kỹ năng sống.
-
Chức năng: Hoạt động dạy học chủ yếu giúp thực hiện nhiệm vụ giáo dục trí tuệ, trong khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ yếu giúp thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ, sức khỏe, lao động.
-
Xem thêm : Sử dụng sơ đồ tư duy dạy các bài trong chương IV – Tin học lớp 11 (kiểu dữ liệu có cấu trúc)
Đối tượng: Hoạt động dạy học tập trung vào việc hình thành hệ thống tri thức, kỹ năng và kĩ xảo thông qua một chương trình dạy học. Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo tập trung vào việc hình thành hệ thống giá trị và chuẩn mực xã hội, dựa trên nhu cầu và hứng thú của học sinh.
-
Lĩnh vực: Hoạt động dạy học liên quan đến môn học và khoa học, bao gồm nhiều chủ đề và nội dung giáo dục đa dạng. Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể diễn ra ngoài lớp học thông thường, trong nhà máy hay trong cuộc sống xã hội.
-
Thời gian: Hoạt động dạy học thường diễn ra nhanh chóng trong khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo kéo dài lâu hơn và bền vững hơn.
-
Hình thức: Hoạt động dạy học thường được tổ chức dưới dạng lớp/bài học, trong khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo thường diễn ra thông qua các hoạt động tập thể như sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội, tham quan và lao động công ích.
-
Không gian: Hoạt động dạy học chủ yếu diễn ra trong phòng học, trong khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể diễn ra ngoài lớp học, trong nhà máy hoặc trong cuộc sống xã hội.
-
Xem thêm : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ
Phương thức: Hoạt động dạy học tập trung vào việc truyền đạt, phân tích và giảng giải. Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo tập trung vào việc trải nghiệm, biểu diễn và chiêm nghiệm.
-
Mục đích trải nghiệm: Hoạt động dạy học chủ yếu được sử dụng để củng cố kiến thức khoa học thông qua việc giải quyết nhiệm vụ thực tiễn. Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có mục đích chính là tích lũy kinh nghiệm về quan hệ, hoạt động và giải quyết vấn đề để thích ứng với sự đa dạng trong cuộc sống.
-
Kiểm tra đánh giá: Hoạt động dạy học thường đánh giá mức độ áp dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn, thường sử dụng các phương pháp đánh giá định lượng. Trong khi đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhấn mạnh đến trải nghiệm, cảm xúc, giá trị và thái độ, thường sử dụng các phương pháp đánh giá định tính.
-
Quản lý: Trong hoạt động dạy học, người lãnh đạo chủ yếu là giáo viên bộ môn và quản lý theo chương trình môn học, thi cử. Trong khi đó, trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, người lãnh đạo là đại diện của tập thể học sinh, đoàn thể và gia đình, và quản lý theo chương trình hoạt động của tập thể.
Theo các chuyên gia, phương pháp dạy học trải nghiệm là quá trình người dạy và người học cùng thực hiện để hình thành kiến thức, giá trị, năng lực mới thông qua trải nghiệm và giải quyết các nhiệm vụ. Điều này đòi hỏi giáo viên có hiểu biết sâu sắc và kỹ năng để tổ chức và cấu trúc lại kinh nghiệm đã có của học sinh, từ đó tạo ra tri thức, giá trị và năng lực mới tiếp tục được kiểm chứng trong thực tế và quá trình giải quyết nhiệm vụ tiếp theo.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy