Sử dụng sơ đồ tư duy dạy các bài trong chương IV – Tin học lớp 11 (kiểu dữ liệu có cấu trúc)

Hiện nay, ta có rất nhiều cách tiếp cận tích cực để dạy học mà đã được áp dụng trong thực tế. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu cuốn sách “Bản đồ tư duy trong công việc” của tác giả Tony Buzan, tôi đã phát triển một phương pháp giảng dạy nhằm phát triển năng lực của học sinh.

Theo Tony Buzan: “Với việc thể hiện cơ chế hoạt động của bộ não, bản đồ tư duy sẽ giúp học sinh sáng tạo hơn, tiết kiệm thời gian, ghi nhớ tốt hơn, nhìn thấy bức tranh tổng thể, tổ chức và phân loại suy nghĩ của học sinh”. Nội dung chính của bài học được đặt ở trung tâm của sơ đồ, các đơn vị kiến thức được trình bày theo các nhánh, và các nhánh này lại được chia thành nhiều nhánh con. Chúng được biểu thị bằng các màu sắc khác nhau để có thể bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện. Cách trình bày như vậy giúp học sinh trở nên sáng tạo hơn, ghi nhớ tốt hơn và thuộc lâu hơn, đồng thời nâng cao khả năng hiểu và đọc hiểu của học sinh.

Quá trình học sẽ không yêu cầu học sinh vẽ theo cách giống giáo viên, mà họ có thể vẽ theo ý mình, chỉ cần biết sử dụng các đường nét, màu sắc khác nhau để biểu thị các nội dung khác nhau. Điều này khiến cho việc học môn Tin học trở nên thú vị hơn đối với học sinh. Thậm chí, nếu họ có thể áp dụng phương pháp này vào các môn học mang tính lý thuyết nặng, nó sẽ giúp họ rất nhiều trong việc ghi nhớ và phân loại kiến thức.

Tuy nhiên, học sinh THPT cũng gặp nhiều khó khăn trong môn Tin học, như: không biết trọng tâm của bài học, không có sự tương tác tích cực với giáo viên, chưa tiếp xúc nhiều với các câu lệnh, chương trình và kỹ năng lập trình trên máy tính, không biết cách trình bày kiến thức trước lớp, không tích cực học hỏi từ bạn bè. Điều này làm cho công tác đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường THPT Dương Đình Nghệ, tôi nhận thấy những khó khăn trong việc ghi nhớ và hiểu các nội dung bài học trong chương trình Tin học 11, đặc biệt là chương IV – Kiểu dữ liệu có cấu trúc. Tôi nhận thấy rằng việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp giáo viên và học sinh trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, sáng tạo và tăng cường khả năng ghi nhớ. Sơ đồ tư duy cũng giúp tóm tắt thông tin của một bài học, một cuốn sách hoặc một bài báo, hệ thống lại kiến thức đã học và đưa ra ý tưởng mới.

Với những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Sử dụng sơ đồ tư duy để dạy các bài trong Chương IV – Tin học lớp 11 (kiểu dữ liệu có cấu trúc)”.

FEATURED TOPIC