SKKN Sử dụng sơ đồ tư duy dạy môn Hình học 8 học kỳ I

Toán học, bất kể số học, đại số hay hình học, thường được coi là một môn khô khan, khó học và thiếu động lực học tập. Để học tốt môn toán, học sinh cần phải có những nền tảng vững chắc từ những bài đầu tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn và nỗ lực để làm điều này, đặc biệt là ở những vùng đặc biệt khó khăn. Có nhiều lí do dẫn đến tình trạng này, có học sinh ở những gia đình khó khăn, có học sinh bị bỏ rơi bởi bố mẹ hay nhà trường, và có học sinh không có hứng thú với môn toán, đặc biệt là hình học.

Môn Toán nói chung và hình học nói riêng có nhiều liên quan đến các môn học khác và có áp dụng thực tế. Tuy nhiên, để học tốt, học sinh cần đầu tư nhiều thời gian. Một số học sinh dành quá nhiều thời gian cho môn này mà không đạt hiệu quả cao, dẫn đến bỏ bê các môn học khác. Vì vậy, việc đưa ra phương pháp học hiệu quả, tiết kiệm thời gian là cần thiết.

Dù đã có nhiều Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) đề cập đến việc này, nhưng chưa có nhiều phương pháp vừa gây hứng thú học tập lại giúp học sinh tiết kiệm thời gian và hệ thống kiến thức một cách khoa học. Sau khi nghiên cứu một số tài liệu và dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi nhận thấy việc áp dụng sơ đồ tư duy (SĐTD) có thể giải quyết các yêu cầu trên. Phương pháp này có thể áp dụng cho hầu hết các môn học và tiết học.

Tôi xin giới thiệu một trường hợp áp dụng SĐTD mà tôi đã sử dụng, đó là sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng sơ đồ tư duy dạy môn Hình học 8 học kỳ I”. Rất mong được sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để hoàn thiện đề tài này.

image

Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã sử dụng SĐTD để giúp học sinh nắm vững kiến thức hình học và phát triển khả năng tư duy logic. Thông qua việc vẽ sơ đồ, học sinh có thể hình dung và tổ chức tri thức một cách rõ ràng và có hệ thống. Điều này giúp học sinh áp dụng kiến thức vào việc giải quyết các bài tập và vấn đề thực tế.

Sơ đồ tư duy cung cấp một cách tiếp cận học tập mới mẻ và thú vị cho học sinh. Thay vì chỉ nhớ thuộc kiến thức, học sinh sẽ được khám phá và tìm hiểu thông qua việc tư duy, phân tích và lập luận. Điều này giúp học sinh tự tin hơn và thấy hứng thú hơn khi học môn Hình học.

Sơ đồ tư duy cũng giúp học sinh nhìn thấy mối liên hệ giữa các khái niệm và phương pháp trong môn Hình học. Họ sẽ hiểu rõ hơn về sự tương quan giữa các yếu tố và cách chúng tương tác với nhau. Điều này giúp học sinh xây dựng kiến thức vững chắc và ứng dụng linh hoạt trong việc giải quyết các bài toán và vấn đề thực tế.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế, tôi đã chứng kiến sự hiệu quả của phương pháp này đối với học sinh. Để đạt được kết quả tốt, cần có sự cô đọng và cấu trúc trong việc xây dựng sơ đồ tư duy. Hơn nữa, việc hướng dẫn và giải thích cách sử dụng sơ đồ cũng rất quan trọng để học sinh hiểu và áp dụng thành thạo.

Nhờ áp dụng phương pháp này, học sinh sẽ cảm thấy tự tin và hứng thú hơn trong việc học môn Hình học. Họ sẽ hiểu rõ hơn về kiến thức và cách áp dụng nó vào thực tế. Đây là một phương pháp học hiệu quả và thú vị cho môn Hình học.

Để kết luận, việc áp dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy môn Hình học 8 học kỳ I đã mang lại những kết quả tích cực. Sự hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh bằng kinh nghiệm thực tế. Rất mong, thông qua sáng kiến kinh nghiệm này, các giáo viên và học sinh có thể tận dụng và phát triển khả năng tư duy của mình một cách tốt nhất.

FEATURED TOPIC