Phương pháp dạy học tích cực đang trở thành một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực giáo dục, áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Vậy, chúng ta hãy tìm hiểu 10 phương pháp dạy và học tích cực thành công nhất ngay dưới đây!
- Sơ đồ tư duy toán lớp 8 hình học Chương 1 và 2 Tập 1
- Chương II : Phép biện chứng duy vật
- Đổi mới tư duy phát triển để tạo sự phát triển bứt phá của đất nước trong giai đoạn mới – Media story – Tạp chí Cộng sản
- SKKN Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học chương I, Phần bảy Sinh học 12
- Tổng hợp những trường quốc tế Khu vực Thành Phố Thủ Đức
Contents
- 1 Khái niệm phương pháp dạy học tích cực
- 2 Top 10 phương pháp dạy học tích cực hiệu quả nhất hiện nay
- 2.1 1. Phương pháp dạy học tích cực theo nhóm
- 2.2 2. Phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình
- 2.3 3. Phương pháp giải quyết vấn đề
- 2.4 4. Phương pháp dạy học thông qua đóng vai
- 2.5 5. Cách dạy học tích cực thông qua trò chơi
- 2.6 6. Phương thức giảng dạy theo dự án
- 2.7 7. Phương pháp bàn tay nặn bột
- 2.8 8. Phương pháp dạy học tích cực theo góc
- 2.9 9. Cách dạy học tích cực – vấn đáp
- 2.10 10. Phương pháp dạy học khám phá
Khái niệm phương pháp dạy học tích cực
Phương pháp dạy học tích cực là một hướng tiếp cận giáo dục nhằm khuyến khích sự tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh, tạo ra môi trường học tập tích cực để học viên có thể phát triển một cách toàn diện.
Bạn đang xem: Tổng hợp 10 phương pháp dạy học tích cực hiệu quả nhất hiện nay
Để thực hiện phương pháp này hiệu quả, giáo viên cần có kiến thức chuyên môn cao, kỹ năng dạy học tốt, tinh thần nhiệt huyết và tích cực, tạo không khí học tập vui vẻ.
READ MORE:
Top 10 phương pháp dạy học tích cực hiệu quả nhất hiện nay
Dưới đây là 10 phương pháp dạy và học tích cực được sử dụng nhiều nhất mà bạn có thể tham khảo để giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và đảm bảo tiết học thú vị.
1. Phương pháp dạy học tích cực theo nhóm
Nếu giáo viên có thể tổ chức tốt, phương pháp dạy học nhóm sẽ thúc đẩy tính tự giác, khả năng làm việc nhóm, trách nhiệm và giao tiếp của học sinh.
Kỹ năng chia nhóm:
- Dựa trên số thứ tự điểm danh, màu sắc, mùa hoặc loài hoa.
- Dựa vào hình ghép.
- Dựa theo sở thích.
- Dựa vào tháng sinh.
Quy trình triển khai:
- Cả lớp làm việc: Giới thiệu chủ đề bài học, xác định nhiệm vụ chung cho các nhóm, tạo và tiến hành phân chia nhóm.
- Làm việc nhóm: Phân bố vị trí làm việc nhóm, lập kế hoạch và đề ra các quy tắc làm việc chung.
- Giải quyết công việc được giao: Chuẩn bị để báo cáo kết quả từ quy trình làm việc nhóm.
- Cả lớp làm việc: Các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, đánh giá kết quả.
2. Phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình
Phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế. Giáo viên có thể kể câu chuyện hoặc sử dụng tài liệu thực tế để chứng minh cho một vấn đề cần tìm hiểu.
Quy trình triển khai:
- Học sinh đọc, nghe hoặc xem một trường hợp điển hình.
- Suy ngẫm về trường hợp điển hình.
- Tiến hành tranh luận dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phương pháp giải quyết vấn đề
Phương pháp giải quyết vấn đề kích thích tính tự lực và chủ động giải quyết các vấn đề của học sinh. Giáo viên đưa ra các vấn đề nhận thức và định hướng học sinh tìm cách giải quyết.
Quy trình triển khai:
- Xác định vấn đề, tình huống cần giải quyết.
- Tìm kiếm thông tin có liên quan.
- Liệt kê các biện pháp giải quyết.
- Phân tích và đánh giá kết quả.
- So sánh kết quả của các giải pháp.
- Chọn lựa biện pháp tốt nhất.
- Thực hiện giải pháp đã lựa chọn.
- Kết luận và rút kinh nghiệm.
4. Phương pháp dạy học thông qua đóng vai
Phương pháp đóng vai giúp học sinh thực hành và diễn thử các tình huống liên quan đến kiến thức. Sau đó, học sinh cùng thảo luận và đánh giá cách diễn và ý nghĩa của cách ứng xử.
Quy trình triển khai:
- Giáo viên đưa ra chủ đề, chia nhóm, đưa ra tình huống và phân vai cho từng nhóm.
- Các nhóm thảo luận về nhiệm vụ.
- Lần lượt từng nhóm diễn đóng vai.
- Cả lớp thảo luận, đánh giá cách diễn, ứng xử, ý nghĩa của cách ứng xử.
- Giáo viên đưa ra đánh giá, kết luận và định hướng cho học sinh.
5. Cách dạy học tích cực thông qua trò chơi
Trò chơi giúp học sinh tìm hiểu vấn đề một cách thú vị. Phương pháp này kích thích tính hiếu học và khám phá của học sinh.
Quy trình triển khai:
- Giáo viên giới thiệu trò chơi, quy tắc chơi.
- Tiến hành chơi thử nếu học sinh chưa hiểu quy tắc.
- Cho học sinh bắt đầu trò chơi.
- Đánh giá khi trò chơi kết thúc.
- Thảo luận về ý nghĩa của trò chơi.
6. Phương thức giảng dạy theo dự án
Phương pháp dạy học theo dự án đòi hỏi học sinh có khả năng tự lực cao. Học sinh đảm nhiệm mọi công đoạn từ lập kế hoạch, thực hiện dự án, đến đánh giá kết quả.
Quy trình triển khai:
- Lập kế hoạch: Xác định chủ đề, xây dựng tiểu chủ đề, lập kế hoạch.
- Thực hiện dự án: Tìm kiếm thông tin, thảo luận, hỗ trợ từ giáo viên.
- Tổng hợp kết quả: Tổng hợp thông tin, trình bày kết quả, phản ánh kết quả.
- Đánh giá và rút kinh nghiệm.
7. Phương pháp bàn tay nặn bột
Phương pháp này kích thích tính sáng tạo và tò mò của học sinh thông qua các thí nghiệm và nghiên cứu.
Học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề và thực hiện các thí nghiệm, đọc, điều tra và nghiên cứu tài liệu.
Quy trình 1 tiết dạy:
- Xác định vấn đề cần giải quyết.
- Xây dựng các hoạt động giải quyết vấn đề.
- Củng cố và đề xuất thêm các định hướng mở rộng trong hệ thống bài học.
Quy trình thực nghiệm:
- Xác định vấn đề cần giải quyết.
- Học sinh đặt câu hỏi, dự đoán và kết quả theo từng nhóm hoặc cá nhân.
- Thực hiện thí nghiệm.
- So sánh kết quả đạt được với dự đoán.
- Đưa ra kết luận về bài học.
8. Phương pháp dạy học tích cực theo góc
Phương pháp dạy học theo góc giúp học sinh lựa chọn hoạt động và phong cách học phù hợp với từng cá nhân.
Kỹ thuật giảng dạy tích cực góc:
- Thực hành, khám phá để phát triển khả năng sáng tạo.
- Cơ hội đọc, hiểu các nhiệm vụ và áp dụng.
- Tự tìm hiểu và trải nghiệm.
9. Cách dạy học tích cực – vấn đáp
Xem thêm : Dạy học theo chủ đề: phương pháp kết hợp truyền thống và hiện đại
Phương pháp dạy học vấn đáp khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin và phát triển kỹ năng tự duy.
Quy trình triển khai:
- Xác định kiến thức cụ thể muốn học sinh đạt được.
- Giáo viên đặt câu hỏi hoặc vấn đề cần tìm hiểu.
- Chuẩn bị sách hoặc nguồn thông tin để học viên sử dụng.
- Tạo cơ hội cho học viên thảo luận và chia sẻ kết quả nghiên cứu.
- Tổng kết kết quả học tập và kiểm tra hiểu biết.
10. Phương pháp dạy học khám phá
Phương pháp khám phá giúp học sinh tự nghiên cứu và khám phá các bài học thông qua công cụ trực tuyến.
Quy trình triển khai:
- Xác định mục tiêu học tập cụ thể.
- Chọn đề tài hoặc vấn đề cần tìm hiểu.
- Tạo nhiệm vụ cụ thể cho học viên trong quá trình khám phá.
- Tạo website chứa hướng dẫn và tài nguyên.
- Theo dõi tiến trình qua công cụ trực tuyến.
- Đánh giá hiểu biết và làm rõ chủ đề bài học.
Hy vọng rằng những phương pháp dạy và học tích cực này sẽ giúp giáo viên và học sinh áp dụng một cách hiệu quả. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy cũng là một phương pháp hiệu quả để tăng hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho học sinh.
MONA EduCenter là một ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và quản lý giáo dục, nhận được nhiều đánh giá cao từ người dùng. Với MONA EduCenter, bạn sẽ có một giải pháp quản lý toàn diện cho trung tâm hoặc trường học, bao gồm quản lý chiêu sinh, học viên, giáo viên, lớp học, khóa học, tài chính và nhiều tính năng khác.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với MONA EduCenter qua thông tin sau:
- Hotline: 1900 636 648
- Email: [email protected]
- Địa chỉ: 1073/23 Cách Mạng Tháng 8, Phường 7, Quận Tân Bình, TP. HCM
Những điều kiện để áp dụng phương pháp dạy học tích cực thành công
Để áp dụng phương pháp dạy và học tích cực thành công, cả nhà trường, giáo viên và học sinh đều có vai trò quan trọng. Dưới đây là những điều kiện cần thiết:
Đối với giáo viên:
- Được đào tạo và tiếp thu kiến thức mới.
- Nhiệt tình và sẵn sàng thích nghi với các thay đổi trong giáo dục.
- Nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng dạy học.
- Sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ giảng dạy.
- Tạo không khí tự do nhận thức để học sinh phát triển tư duy và sáng tạo.
Đối với học sinh:
- Xây dựng tính tự giác và khả năng thích nghi.
- Phát huy tính tự giác ở mọi hoàn cảnh.
- Chủ động trong quá trình học tập và có trách nhiệm với sự học của mình.
Đối với nhà trường:
- Hiệu trưởng tôn trọng và đồng tình với những sáng kiến mới.
- Hỗ trợ giáo viên trong việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực.
- Áp dụng đánh giá dựa trên quá trình học tập.
- Trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học.
Đối với sách giáo khoa:
- Giảm khối lượng kiến thức và áp dụng các câu hỏi phát triển trí thông minh.
Hy vọng rằng, với những điều kiện và phương pháp dạy học tích cực này, giáo viên và học sinh sẽ có môi trường học tập tốt nhất để phát triển kiến thức và kỹ năng.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy