Có nhiều tranh cãi về việc nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự. Tuy nhiên, nếu phương pháp này không hiệu quả, tại sao vẫn có nhiều người sử dụng? Có điều gì chúng ta còn chưa biết về phương pháp này? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự sao cho đúng.
- Phát triển tư duy sáng tạo giải toán đại số lớp 8 Tác giả / Nguồn: Bùi Văn Tuyên
- Sơ đồ tư duy toán lớp 8 hình học Chương 1 và 2 Tập 1
- Cách học thuộc trắc nghiệm Sử đơn giản và nhanh chóng nhất
- Ví dụ minh họa dạy học giải quyết vấn đề trong môn Tự nhiên xã hội ở Tiểu học
- Sơ đồ tư duy sinh học – Những Vì Sao
Contents
4 giai đoạn của thành thạo kỹ năng
Trước khi vào chi tiết, chúng ta sẽ tìm hiểu về 4 giai đoạn của một kỹ năng. Những giai đoạn này áp dụng cho việc thành thạo một từ vựng:
Bạn đang xem: Nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự sao cho đúng?
Giai đoạn 1: Không có kỹ năng, trong vô thức
Ở giai đoạn này, người học không có kỹ năng hoặc kiến thức về từ vựng đó. Họ không nhìn thấy lý do để học từ vựng đó vì không coi nó là một nhu cầu. Ví dụ: bạn không biết một từ vựng tiếng Anh và bạn cũng không có nhu cầu học từ vựng đó.
Giai đoạn 2: Không có kỹ năng, trong nhận thức
Ở giai đoạn này, người học nhận thức kỹ năng mà thiếu và có thể hiểu là thiếu hụt. Họ nhận ra sự thiếu kiến thức làm họ khó chịu. Ví dụ: bạn không biết một từ vựng nhưng bạn có nhu cầu học từ vựng đó để dùng cho sau này.
Giai đoạn 3: Có kỹ năng, trong nhận thức
Trạng thái này diễn ra khi người học có kỹ năng nhưng chưa thành thạo đến mức sử dụng tự nhiên. Họ vẫn cần suy nghĩ từng bước trước khi sử dụng từ vựng. Ví dụ: bạn nhớ được từ vựng nhưng mỗi khi dùng bạn phải suy nghĩ trước khi nói ra. Điều này làm quá trình giao tiếp diễn ra chậm chạp.
Giai đoạn 4: Có kỹ năng, trong vô thức
Ở giai đoạn này, người học sử dụng kỹ năng một cách tự động trong vô thức. Họ không nhận ra họ đang sử dụng kỹ năng đó vì nó diễn ra tự nhiên. Người sử dụng kỹ năng không cần suy nghĩ từng bước mà họ sử dụng từ vựng như một phản xạ tự nhiên. Ví dụ: bạn nói tiếng Anh tự nhiên như cách nói ngôn ngữ mẹ đẻ, mọi thứ diễn ra tự nhiên và gần như trong trạng thái vô thức.
Mục tiêu của việc học từ vựng là đi đến giai đoạn 4.
Cách chúng ta học ngôn ngữ mẹ đẻ
Chúng ta học từ vựng tiếng mẹ đẻ trong ngữ cảnh của cuộc sống. Ngữ cảnh bao gồm các hình ảnh, sự liên kết giữa chúng, và cảm xúc. Để học ngoại ngữ giống như học tiếng mẹ đẻ, chúng ta cần mô phỏng lại quá trình học trong ngữ cảnh đó. Vì vậy, bạn cần đặt từ vựng vào trong ngữ cảnh.
Phương pháp âm thanh tương tự
Phương pháp âm thanh tương tự là một trong các phương pháp ghi nhớ từ vựng. Mục đính của phương pháp này là tạo ra một bước trung gian bằng cách liên kết cách phát âm tương tự của từ vựng với ý nghĩa của nó thành một câu chuyện. Từ câu chuyện đó, bạn có thể hình dung ra ngữ cảnh cho từ vựng, giúp việc ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn bằng hình ảnh và ngữ cảnh.
Cụ thể, bạn sẽ dùng cách phát âm tương tự hoặc cách viết tương tự để tạo ra hình ảnh cho từ vựng. Sau đó, bạn có thể kết hợp hình ảnh này với ý nghĩa của từ vựng để tạo ra câu chuyện ghi nhớ.
Quy trình nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự
Xem thêm : Lộ trình thay sách giáo khoa mới
Trong trường hợp bạn cần nhớ từ vựng “consequence” (hậu quả):
Bước 1: Tìm từ có cách phát âm tương tự trong tiếng Việt (từ tương tự).
=> “Con xe quèn.”
Bước 2: Ghép ý nghĩa của từ tương tự với ý nghĩa của từ tiếng Anh gốc.
“Con xe quèn + hậu quả”
=> “Chạy con xe quèn cũ kỹ nên bị hậu quả là tai nạn.”
Bước 3: Tư duy bằng hình ảnh của câu chuyện.
Ở bước này, bạn sẽ bỏ qua câu chuyện bằng chữ và chuyển sang tư duy bằng hình ảnh.
Học sao cho đúng?
Vấn đề 1: Phát âm sai
Vấn đề lớn nhất mọi người quan tâm khi nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự là sợ phát âm sai. Lý do sai là khi bạn phát âm “âm thanh tương tự” ra, nó có thể trở nên sai. Vì mục đích của “âm thanh tương tự” không phải để phát âm mà để tạo ra hình ảnh trung gian.
Để khắc phục tình trạng này, bạn cần dùng tư duy hình ảnh cho tất cả “âm thanh tương tự”. Khi bạn chỉ tập trung vào hình ảnh, “âm thanh tương tự” không còn tồn tại trong suy nghĩ của bạn. Khi bạn vẫn giữ tư duy bằng câu chữ trong câu chuyện, bạn vẫn có thể phát âm sai.
Xem thêm : Các Bài Toán Tư Duy Logic Tài Liệu Học Toán Tư Duy
Để luyện tập phát âm đúng, bạn có thể sử dụng ứng dụng ELSA – ứng dụng luyện phát âm tốt nhất hiện nay.
Vấn đề 2: Không nhớ được
Người bản địa học từ vựng trong ngữ cảnh, trong khi chúng ta không phải người bản địa của tiếng Anh, nên chúng ta sẽ làm ngược lại. Đó là từ một từ vựng chúng ta phải tạo ra một ngữ cảnh để đặt từ vựng đó vào. Ngữ cảnh đó chính là câu chuyện bạn tạo trong phương pháp âm thanh tương tự. Vì vậy, câu chuyện phải có ý nghĩa của từ vựng nằm bên trong, tức là hình ảnh của câu chuyện phải thể hiện được ý nghĩa của từ vựng.
Câu chuyện dễ nhớ là câu chuyện phải kết nối giữa hình ảnh của “âm thanh tương tự” với hình ảnh ý nghĩa một cách hợp lý. Không thể tạo ra câu chuyện ngẫu nhiên được mà phải có tiêu chí đó là có sự liên kết hợp lý giữa hai hình ảnh.
Vấn đề 3: Không tạo được câu chuyện liên kết hợp lý
Khi bạn bắt đầu tự tạo các câu chuyện, bạn có thể không tạo được hoặc mất rất nhiều thời gian để tạo được vài ba câu chuyện. Trong trường hợp này, bạn chưa biết phương pháp và cách luyện tập để hình thành kỹ năng đó. Nếu bạn muốn biết cách luyện tập để hình thành kỹ năng liên kết và tạo ra câu chuyện hợp lý, bạn có thể tham khảo khóa học Siêu Trí Nhớ Ứng Dụng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia tạo từ điển trí nhớ cho kho từ vựng tiếng Anh. Đó là nơi bạn có thể sáng tạo các câu chuyện liên kết.
Vấn đề 4: Học xong vẫn chưa dùng được từ vựng
Khi bạn nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự, bạn sẽ nhớ được ý nghĩa của từ vựng đó. Tuy nhiên, bạn vẫn đang ở giai đoạn 3 của quá trình thành thạo từ vựng. Vì vậy, bạn cần chuyển từ vựng đó từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 4.
Để qua được giai đoạn 4, bạn cần ôn tập và sử dụng từ vựng thường xuyên để trở nên tự động hóa hay là phản xạ tự nhiên khi sử dụng. Để thuận tiện cho quá trình ôn tập, bạn có thể sử dụng các phần mềm và nền tảng quản lý ôn tập như Anki, Quizlet, …
READ MORE:
Tổng kết
Mục đích của việc nhớ từ vựng bằng phương pháp âm thanh tương tự là tạo ra ngữ cảnh cho từ vựng bằng bước trung gian là âm thanh tương tự. Khi bạn biết ưu khuyết điểm của một phương pháp, bạn sẽ sử dụng chúng hợp lý hơn. Tuy giống như một con dao có hai lưỡi, nếu dùng đúng, nó sẽ hữu ích, nhưng nếu dùng sai, có thể gây họa. Vì vậy, bạn hãy dùng phương pháp âm thanh tương tự với một cách hợp lý để học từ vựng.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy