Trong môn học Tự nhiên xã hội ở Tiểu học, việc dạy học giải quyết vấn đề đóng vai trò rất quan trọng. Đây là một kỹ năng quan trọng giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, nghiên cứu khoa học và làm việc nhóm. Để minh họa cho phương pháp dạy học này, chúng tôi xin giới thiệu một ví dụ thú vị từ Bài 46 – Khả năng kì diệu của lá cây.
Bạn đang xem: Ví dụ minh họa dạy học giải quyết vấn đề trong môn Tự nhiên xã hội ở Tiểu học
READ MORE:
Khái niệm Năng lực công nghệ
Năng lực công nghệ là khả năng huy động kiến thức và kĩ năng sử dụng phương tiện kĩ thuật để thực hiện nhiệm vụ theo một phương pháp, quy trình công nghệ nhất.
Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề trong môn Tự nhiên xã hội ở Tiểu học
Xem thêm : Lộ trình và tài liệu dạy Toán lớp 2 chi tiết nhất
Với qui trình dạy học giải quyết vấn đề, chúng tôi xây dựng một hoạt động dạy học trong Bài 46 – Khả năng kì diệu của lá cây. Mục tiêu của hoạt động này là giúp học sinh hiểu về chức năng thoát hơi nước của lá cây và rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, nghiên cứu khoa học và làm việc nhóm.
Trong hoạt động này, giáo viên và học sinh sẽ thực hiện các bước sau:
- Bước 1. Đặt vấn đề
Giáo viên đưa ra câu hỏi: “Rễ cây hút nước vào thân cây để làm gì? Vậy phần nước còn lại đã đi đâu?”
Học sinh đọc và tìm hiểu kiến thức về chức năng của rễ cây và lá cây để nhận biết vấn đề.
-
Bước 2. Đề xuất các giải thuyết để giải quyết vấn đề
Giáo viên tổ chức cho cả lớp đề xuất các giả thuyết cho vấn đề. Học sinh đề xuất giả thuyết rằng quá trình thoát hơi nước diễn ra ở lá cây. -
Bước 3. Lập kế hoạch và thực hiện giải quyết vấn đề
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Học sinh trong mỗi nhóm làm việc độc lập, sau đó thảo luận nhóm và đề xuất cách tiến hành thí nghiệm. Giáo viên có thể hỗ trợ và định hướng cho các nhóm trong quá trình thí nghiệm.
Xem thêm : Kiến thức được vận dụng hiệu quả mới thực sự là sức mạnh
Học sinh đề xuất dụng cụ và các bước tiến hành thí nghiệm. Thí nghiệm 1 là trồng hai cây tươi vào chậu, một cây cắt bỏ lá và một cây vẫn còn lá. Thí nghiệm 2 là sử dụng hai lọ thủy tinh, một lọ có cây tươi có rễ, thân, lá và một lọ có cây tươi có rễ, thân nhưng không có lá.
- Bước 4. Kết luận
Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận và trình bày kết quả nghiên cứu của nhóm mình. Học sinh các nhóm khác có thể đặt câu hỏi và thảo luận thêm.
Kết quả từ hai thí nghiệm trên cho thấy phần lớn nước do rễ hút lên sẽ được thoát ra ngoài qua hiện tượng thoát hơi nước ở lá cây. Điều này chứng minh giả thuyết đề xuất ban đầu là đúng.
Qua ví dụ này, chúng ta đã thấy cách dạy học giải quyết vấn đề trong môn Tự nhiên xã hội ở Tiểu học có thể thú vị và hữu ích. Việc áp dụng phương pháp này giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic, nghiên cứu khoa học và làm việc nhóm.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy