Phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học trong giáo dục nghề nghiệp

Ảnh minh họa

Trong thời đại công nghiệp 4.0, phát triển giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Để đạt được mục tiêu này, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học đã được áp dụng và khẳng định hiệu quả cao hơn so với phương pháp truyền thống. Bài viết này sẽ trình bày về phương pháp này và những khuyến nghị để nâng cao hiệu quả trong giáo dục nghề nghiệp.

Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp

Theo chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, phát triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Việc phát triển giáo dục nghề nghiệp cần ước đạt mục tiêu đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học

Phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học đã chứng minh được sự hiệu quả trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Phương pháp này không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng, mà còn đặc biệt chú trọng vào việc phát triển những kỹ năng mềm, ý chí, ý thức trách nhiệm của người học.

Phương pháp giảng dạy này đưa người học vào trung tâm, làm chủ thể của hoạt động giảng dạy và học tập. Người học được khuyến khích tư duy sáng tạo, tham gia vào các hoạt động thực tế, trải nghiệm và tự học. Đồng thời, phương pháp này cũng tập trung vào việc rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng xã hội và kỹ năng nhân cách.

Một số khuyến nghị nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy

Để nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học, cần có sự đồng bộ trong các cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, người dạy và người học. Dưới đây là một số khuyến nghị:

  1. Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

    • Đồng bộ hóa chương trình đào tạo và xây dựng chuẩn đầu ra với yêu cầu của thị trường lao động.
    • Tăng cường hoạt động nghiên cứu, bồi dưỡng và hội thảo khoa học cho đội ngũ giáo viên.
    • Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, thực tập và học tập kỹ năng mềm từ doanh nghiệp.
    • Phát triển mạng lưới thư viện và kho học liệu số để đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh, sinh viên, giáo viên.
  2. Đối với giáo viên:

    • Nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy.
    • Cập nhật kiến thức mới, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại và kỹ năng cốt lõi trong giảng dạy.
    • Khuyến khích đổi mới và sử dụng công nghệ số trong giảng dạy.
  3. Đối với người học:

    • Nắm vững kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng cần thiết cho công việc.
    • Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tự học.
    • Xác định mục tiêu học tập đúng đắn và tự rèn luyện phương pháp học tập phù hợp với năng lực bản thân.

Qua đó, việc áp dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học trong giáo dục nghề nghiệp sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tạo nguồn nhân lực chất cao đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.

Author: Trần Đình Minh, Trường Đại học Giáo dục

FEATURED TOPIC