Trong quá trình phát triển, học sinh tiểu học thường gặp nhiều khó khăn tâm lý. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh tiểu học và cách giúp trẻ vượt qua những khó khăn này.
- Các phương pháp dạy học truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?
- Top 10 cuốn sách học toán cho bé 4 tuổi muốn con học giỏi toán bố mẹ nên biết đến
- [DANH SÁCH] Đồ Dùng Dạy Học Môn Thể Dục Cấp 1, THCS, THPT
- Bộ đề thi khảo sát năng lực giáo viên Tiểu học có đáp án
- 60+ từ vựng tiếng Anh về đồ dùng học tập ai cũng phải biết
Contents
Những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý học sinh tiểu học
Trước khi đi vào chi tiết về những khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh ở độ tuổi này.
Bạn đang xem: Những khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học thường gặp hiện nay
Hoạt động
Hoạt động vui chơi
Đối với trẻ tiểu học, hoạt động vui chơi là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng dành nhiều thời gian để khám phá và thực hiện những điều mà chúng yêu thích. Tuy nhiên, điều này khiến cho việc học ở trường tiểu học trở nên khó khăn. Học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung ngồi nghe giảng trong các buổi học. Để giải quyết vấn đề này, giáo viên cần thiết lập nguyên tắc nghiêm ngặt từ đầu năm học. Việc này cũng khiến cho việc ngồi yên và lắng nghe trở nên khó khăn với hầu hết các học sinh lớp 1.
Hoạt động lao động
Đối với trẻ tiểu học, hoạt động lao động cũng là một yếu tố gây khó khăn. Trước khi đi học, hầu hết các bé ít có kinh nghiệm với các hoạt động lao động. Bây giờ, học sinh phải tham gia vào việc vệ sinh lớp học, lau bảng, lấy nước giặt khăn lau, xếp bàn ghế, lấy ghế nhựa để ngồi chào cờ, trồng cây, nhặt lá, dọn nhà vệ sinh… Những hoạt động này hoàn toàn mới mẻ và các bé chưa từng làm trước đây, do đó, chúng thường cảm thấy sợ hãi, không muốn làm và sợ không làm được.
Hoạt động xã hội
Hoạt động xã hội cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của học sinh tiểu học trong những ngày đầu tiên đến trường. Mối quan hệ xã hội của các bé ở độ tuổi này vẫn còn hạn chế. Chúng chỉ quen thuộc với gia đình, người thân và một số người hàng xóm, bạn bè trong lớp mẫu giáo. Nhưng khi đi học tiểu học, phạm vi tiếp xúc xã hội mở rộng hơn, gặp nhiều người lạ hơn. Điều này làm cho bé khó hòa nhập và gặp khó khăn trong việc làm quen với trường mới, thầy mới và bạn mới.
Môi trường
Gia đình
Môi trường gia đình là tác nhân gây khó khăn tâm lý cho học sinh tiểu học. Gia đình chính là nơi đầu tiên và lâu dài nhất nuôi dưỡng mỗi con người. Sự chăm sóc, quan sát từ ba mẹ sẽ giúp bé tự tin, linh hoạt và thích ứng với môi trường mới nhanh chóng. Ngược lại, một gia đình không hạnh phúc, ba mẹ thờ ơ với con cái hoặc tranh cãi liên tục sẽ khiến bé gặp nhiều khó khăn hơn so với những đứa trẻ khác.
Nhà trường
Nhà trường cũng là một yếu tố gây khó khăn khiến các bé khó thích nghi với việc học chính thức. Môi trường tiểu học khác với môi trường mẫu giáo, chỗ chơi trở thành nơi học. Lớp học không còn nhiều đồ chơi mà thay vào đó là bàn ghế, bảng xanh phấn trắng và sự nghiêm túc. Mỗi trường có quy tắc riêng đối với học sinh tiểu học, điều này dẫn đến khác biệt lớn so với môi trường mẫu giáo mà bé đã từng làm quen. Điều này làm cho bé gặp nhiều khó khăn tâm lý.
Xã hội
Xã hội cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh tiểu học khi đến trường. Trẻ em ngày nay nhận được nhiều sự chăm sóc hơn, dễ phụ thuộc vào cha mẹ và dễ sinh ra tâm lý ỷ lại, sợ hãi. Điều này gây khó khăn cho việc hòa nhập với môi trường mới.
READ MORE:
Những Khó Khăn Tâm Lý của Học Sinh Tiểu Học
Xem thêm : Kỹ năng sống cho trẻ mầm non 5 tuổi giúp bé chăm sóc và bảo vệ bản thân
Dưới đây là những khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học thường gặp hiện nay:
Môi trường học tập mới, bỡ ngỡ với mọi thứ xung quanh
Học sinh tiểu học là bậc học đầu tiên trong chương trình đào tạo phổ thông. Khi bé học tiểu học, bé cần làm quen với nhiều điều mới cùng một lúc như nhà trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới, chỗ ngồi mới, lớp học mới, đồng phục mới, v.v. Sự khác biệt đồng thời khiến nhiều bé cảm thấy bỡ ngỡ, sợ hãi.
Trong lớp học phải giơ tay xin phép khi phát biểu
Xin phép thầy cô để được phát biểu ý kiến trên lớp là một nguyên tắc quan trọng mà hầu hết học sinh tiểu học phải nắm rõ. Điều này gây khó khăn đặc biệt cho những học sinh chưa từng đi học mầm non hay mẫu giáo. Ngoài ra, việc xin phép cũng thường không đúng cách, các con thường nói theo cô giáo khi cô đang giảng bài. Điều này khiến nhiều học sinh lớp một gặp khó khăn phổ biến.
Khả năng tập trung kém
Ở độ tuổi này, các con vẫn rất ham chơi. Chuyển từ chơi là chính sang học là chính đòi hỏi thời gian để thích nghi. Bé thích chơi hơn là học, nên việc ngồi tập trung trong một buổi học là điều không dễ dàng với tất cả các trẻ. Bé cũng rất hiếu động, tức là ngồi yên không vận động cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Để giải quyết vấn đề này, thầy cô cần thiết lập nguyên tắc ngay từ đầu, chỉ cần các con nghe theo hiệu lệnh như: ngồi yên lặng nghe giảng khi cô gõ thước, được thảo luận khi cô vỗ tay và v.v.
Viết chữ ngược
Việc viết chữ là kỹ năng đầu tiên mà các bé tiểu học cần học. Nếu bé chưa quen với việc viết chữ và viết chữ ngược, cha mẹ có thể quan sát để giúp bé điều chỉnh từ từ. Ngoài ra, khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học còn xuất phát từ việc các con chưa hiểu cách viết chữ cái, đường kẻ, cấu tạo các nét cơ bản trong tiếng Việt. Bên cạnh đó, việc viết thường không đều, không biết cách viết các chữ in hoa, dấu thanh và các chữ số, cũng như không nắm được quy trình viết chữ cái đúng chuẩn. Thậm chí có không ít trẻ còn viết chữ ngược, số ngược.
Viết sai chính tả
Tương tự việc viết chữ ngược, viết sai chính tả cũng là một khó khăn phổ biến ở học sinh tiểu học. Các bé chưa biết đúng sai như thế nào, áp dụng các dấu và các chữ cái dễ nhầm lẫn như s hay x, ch hay tr, l hay n… cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa nói trong gia đình và môi trường sống.
Chưa thực sự tự lập (nhớ bố mẹ và khóc)
Đối với những trẻ chưa quen gặp đông người và nhiều người xa lạ, việc nhớ bố mẹ và khóc là điều thường xuyên. Bé thường cảm thấy không an tâm khi không thấy bố mẹ, và việc ở một môi trường toàn người lạ sẽ khiến bé càng sợ và không dám ở lại học một mình. Điều này thường xuyên xảy ra ở những bé nhút nhát, ít tiếp xúc với bên ngoài và không thường xuyên đi đến nơi đông người.
Hay buồn ngủ
Trẻ lứa tuổi này thường chuyển từ môi trường mầm non sang tiểu học. Khi học mầm non, giờ giấc thoải mái hơn, bé dậy muộn hơn và được chuẩn bị sẵn đồ để đi học. Còn khi học tiểu học, bé cần mặc đồng phục, dậy sớm hơn và chuẩn bị sách vở nhiều hơn. Việc không ngủ đủ giờ ngủ khiến các bé buồn ngủ khi đang học và thường phải giữ cảnh ngủ ngay tại lớp.
Chưa biết giữ gìn đồ đạc
Xem thêm : TOP 10 TRUNG TÂM DẠY TOÁN CHẤT LƯỢNG CAO TẠI HÀ NỘI
Tình trạng mất đồ dùng học tập liên tục là chuyện thường gặp ở học sinh tiểu học. Các con chưa biết giữ gìn đồ dùng của mình và thường ham chơi mà không tập trung, dẫn đến việc mất đồ thường xuyên.
READ MORE:
Cách giúp bé khắc phục những khó khăn khi đi học tiểu học
Nếu các ba mẹ nhận thấy bé gặp khó khăn tâm lý như trên, có một số cách giúp bé khắc phục:
Luyện tập tính tự lập từ sớm
Để bé dễ dàng hòa nhập với môi trường mới ở tiểu học, các ba mẹ cần luyện tập tính tự lập cho bé từ sớm. Cho bé tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh và tự quản lý thời gian của mình. Bé càng tự lập, việc đi học càng thoải mái và hào hứng.
Quan sát, theo dõi và bên cạnh con
Mặc dù bé cần được độc lập, nhưng các ba mẹ cũng cần quan sát, theo dõi và sẵn sàng ở bên cạnh con khi cần thiết. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy an tâm hơn khi đi học và bé sẽ không còn sợ hãi nhiều.
Tập cho con tự học ở nhà
Để bé làm quen với môi trường học là chính, các ba mẹ cần tạo cho bé một môi trường tự học ở nhà giống như ở trường. Bé cần có một phòng riêng để học, một môi trường yên tĩnh và đủ bàn ghế. Điều này giúp bé hình thành thói quen tự học và tập trung trong quá trình học tập.
Rèn luyện và cho con học lớp tiền tiểu học
Một cách cuối cùng để giúp bé làm quen với việc học tiểu học tốt hơn là rèn luyện và cho con học lớp tiền tiểu học trước. Việc làm quen trước giúp bé tự tin, sẵn sàng và yên tâm hơn. Điều này hỗ trợ bé vượt qua khó khăn tâm lý một cách hiệu quả.
Với những thông tin trên, Mongkey hy vọng đã giúp các ba mẹ hiểu rõ hơn về những khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học thường gặp hiện nay. Các ba mẹ có thể áp dụng những cách giúp bé khắc phục để bé tự tin hơn, sẵn sàng bước vào bậc học tiểu học và vượt qua những khó khăn tâm lý dễ dàng hơn.
Xem thêm: Trẻ 1 tuổi ngủ hay chổng mông có tốt không?
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các ba mẹ nắm được thông tin cần thiết về những khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học và cách giúp bé vượt qua chúng một cách hiệu quả.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy