Ngôi trường hạnh phúc ở quận Cầu Giấy: Trẻ học cách "vinh danh thất bại", văn hóa đọc theo các em và

Tại ngôi trường Tiểu học Jean Piaget, tọa lạc tại Lô A4, NT1, Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội), không có gì quá ấn tượng về diện tích của trường. Nhưng điều đặc biệt ở đây chính là sự nhỏ nhắn, ấm cúng và trang trí hài hòa.

Trải nghiệm đặc biệt tại Jean Piaget

Ngôi trường nhỏ bé này sở hữu kiến trúc hình chữ nhật, với khoảng sân ở giữa để các em có thể vui chơi, nhảy nhót. Các tầng của trường được bao phủ bởi cây xanh mướt, hoa nở rực rỡ. Khi bước vào trường, bạn có thể cảm nhận như đang lạc vào một công viên.

Dưới cái nắng rạo rực ở khoảng sân của trường Tiểu học Jean Piaget, ánh mắt tôi chằm chằm vào một khóm hoa đỏ nhẹ nhàng rung lên từng cơn gió. Bình yên tràn về trong lòng tôi. Cô Phạm Thị Trang Nhung, Phó hiệu trưởng Phụ trách mảng Xã hội và Phát triển cộng đồng, chia sẻ về triết lý giáo dục và giá trị mà trường muốn truyền đạt cho học sinh.

“Ơ, đã hết giờ học rồi ạ?”

Trường Tiểu học Jean Piaget khai trương vào năm 2017 và được đặt tên theo cha đẻ của phương pháp tiếp cận giáo dục Kiến tạo. Mục tiêu của nhà trường là tạo ra những con người có khả năng sáng tạo và không chỉ lặp lại những gì mà thế hệ trước đã làm.

Theo cô Trang Nhung, mỗi đứa trẻ đến với Tiểu học Jean Piaget đều được coi trọng về khả năng và tốc độ học tập của mình. Không có hai đứa trẻ nào giống nhau, vì vậy giáo viên phải nhìn nhận đa chiều và hỗ trợ tốt nhất cho từng trẻ.

Trường không chỉ “cầm tay chỉ việc” cho học sinh mà đảm nhận vai trò dẫn dắt và hướng dẫn. Việc kiểm tra bài tập về nhà, giáo viên chỉ đánh dấu lỗi và yêu cầu học sinh tự sửa sai.

Trong mỗi giờ thảo luận, học sinh được tự do bày tỏ ý kiến. Bất kể câu trả lời có đúng hay sai, góc nhìn của mỗi em đều được coi trọng. Thầy cô luôn khuyến khích học sinh lắng nghe các quan điểm mới và không chê bai ý kiến của bạn.

Triết lý Kiến tạo cũng được thể hiện ở việc “đảo ngược lớp học”. Thay vì giáo viên đưa ra chủ đề, học sinh có quyền đề xuất chủ đề học. Như vậy, từ một câu hỏi của một học sinh, cả lớp cùng tìm hiểu và khám phá.

“Thất bại giống như viên thuốc kháng sinh: Đắng nhưng dã tật!”

Ngôi trường Tiểu học Jean Piaget có một văn hóa rất đặc biệt, đó là “tôn trọng” và “vinh danh” sự thất bại. Ở đây, các em không sợ thất bại mà được khuyến khích làm, rồi sửa sai, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn lần sau.

Các thầy cô luôn dạy trẻ rằng, thất bại không đáng sợ. Nó là cơ hội để con người hoàn thiện bản thân, rút kinh nghiệm và tiến về phía trước. Ta không cần cảm thấy xấu hổ hay cố gắng che giấu thất bại, hãy dũng cảm và thẳng thắn đối mặt với nó. Không chỉ học từ thất bại của bản thân, ta còn học từ thất bại của người khác.

Trường đã tổ chức một hoạt động mang tính ý nghĩa là “Bảo tàng thất bại” từ năm 2017, lấy cảm hứng từ một số bảo tàng cùng chủ đề trên thế giới. Lý do là tại sao chúng ta chỉ vinh danh thành công mà không vinh danh thất bại, “mẹ của thành công”?

Trước khi tổ chức bảo tàng, trẻ được học về những câu chuyện truyền cảm hứng trên thế giới như nhà văn nổi tiếng J.K Rowling, từng bị 12 nhà xuất bản từ chối bản thảo Harry Potter đầu tiên. Hoặc các thiên tài như Isaac Newton, Albert Einstein cũng trải qua tuổi thơ đầy bất lợi trước khi trở nên vĩ đại. Từ những tấm gương đó, các em nhận ra rằng thất bại là một phần của cuộc sống và ai cũng từng trải qua.

Sách là bạn đồng hành của trẻ nhỏ

Một nét văn hóa đặc biệt mà Jean Piaget tạo dựng cho trẻ, đó là “văn hóa đọc”. Các em nhỏ tại trường này rất say mê việc đọc sách và thường hòa mình vào thế giới mộng mơ, đầy màu sắc mà sách mang lại.

Phụ huynh sẽ thấy các học sinh đọc sách mọi nơi, mọi lúc khi bước vào trường. Văn hóa đọc sách tồn tại ở mọi mặt trong trường, từ việc lồng ghép vào môn Nghệ thuật ngôn ngữ cho đến việc khắc tên các tác phẩm kinh điển ở từng bậc cầu thang.

Mỗi lớp học đều có một giá sách và các em tự phân công thủ thư để quản lý. Khi đọc xong sách trong lớp, học sinh có thể chạy sang lớp khác hoặc gõ cửa phòng cô Hiệu phó để mượn thêm sách.

Trong dự án “Bảo tàng thất bại”, giáo viên đã thu thập những câu nói tiêu cực và dán lên một bức tường decal đen. Khi học sinh bước vào phòng, các em được trải nghiệm cảm giác khi thất bại và ý nghĩa của việc lòng tin và lời nói tích cực.

Một môi trường học tập đúng nghĩa

Trước khi chia tay trường Tiểu học Jean Piaget, cô Trang Nhung chia sẻ về môi trường học tập đúng nghĩa dành cho trẻ. Đó là nơi tràn đầy cảm hứng, nỗ lực và sự hợp tác. Cảm hứng là khi học sinh vui vẻ, chủ động và nỗ lực trong việc học. Nỗ lực là khi học sinh luôn tìm tòi, khám phá kiến thức mới. Hợp tác là sự phối hợp và chia sẻ để cùng vượt qua những thách thức.

Đối với Jean Piaget, thành công không chỉ nằm ở việc học sinh muốn tiếp tục học sau giờ học hay vượt qua yêu cầu của một dự án. Thành công lớn nhất đó chính là khi học sinh có đam mê học hỏi và để lại dấu ấn cá nhân.

Ngôi trường Tiểu học Jean Piaget đã tạo ra một môi trường học tập lý tưởng cho trẻ. Họ không chỉ học hỏi từ sách vở mà còn học hỏi từ những trải nghiệm thực tế và từ cuộc sống xung quanh. Với các hoạt động độc đáo và triết lý giáo dục đặc biệt, Jean Piaget đã trở thành một ngôi trường hạnh phúc, nơi trẻ em có thể phát triển toàn diện và hoàn thiện bản thân.

FEATURED TOPIC