Jean Piaget là một nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ, sinh ngày 9/8/1896. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình từ rất sớm với niềm đam mê với khoa học tự nhiên. Jean bắt đầu làm việc với tư cách một nhà tâm lý học vào năm 1920, sau khi kết hôn và có ba người con.
- TOP 10 + nơi bán đồng phục học sinh cấp 3 uy tín
- TƯ THẾ NGỒI HỌC ĐÚNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THEO QUY CHUẨN CỦA BỘ Y TẾ
- Các thao tác tư duy trong dạy học môn toán ở trường phổ thông
- Quy Tắc, Cách Cầm Bút, Cách Viết Nét Chữ Đẹp Thanh Nét Đậm
- Tổng hợp 10+ kênh học bảng chữ cái tiếng Việt online giao diện sinh động, dạy học cực chất
Trong suốt sự nghiệp nghiên cứu về tâm lý trẻ em suốt sáu thập kỷ, Piaget đã phát hiện ra 4 giai đoạn phát triển nhận thức. Lý thuyết “Phát sinh nhận thức” của ông cho thấy trẻ em trải qua bốn bước phát triển nhận thức khác nhau. Piaget cũng cho rằng trẻ em là người chủ động trong quá trình học tập và cần được khuyến khích để tìm hiểu về thế giới xung quanh.
Bạn đang xem: Câu lạc bộ Sinh viên Tâm Lý
Giai đoạn cảm giác vận động (0-2 tuổi) là giai đoạn đầu tiên, khi trẻ em nhận biết thế giới qua các cử động và giác quan. Giai đoạn tiền thao tác tư duy (2-7 tuổi) là giai đoạn thứ hai, khi trẻ em bắt đầu suy nghĩ hình tượng hơn và sử dụng từ ngữ và hình ảnh để đại diện cho các đối tượng. Giai đoạn thao tác cụ thể (7-11 tuổi) là giai đoạn thứ ba, khi trẻ em bắt đầu có suy nghĩ logic hơn về một sự kiện hay một vấn đề nào đó. Giai đoạn thao tác chính thức (12 tuổi trở lên) là giai đoạn cuối cùng, khi trẻ em có suy nghĩ trừu tượng hơn và có thể nghĩ về các vấn đề mang tính giả thuyết.
Xem thêm : Phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học trong giáo dục nghề nghiệp
Để áp dụng lý thuyết của Piaget trong giảng dạy, giáo viên cần khuyến khích trẻ em trở nên chủ động trong quá trình học tập. Ngoài ra, cần tạo ra môi trường thích hợp để trẻ em có thể khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Cần lắng nghe ý kiến và quan điểm của trẻ, và đồng thời tôn trọng sở thích và khả năng của mỗi em. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tạo ra những hoạt động thực hành phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ em.
Việc áp dụng lý thuyết của Piaget trong giảng dạy sẽ giúp trẻ em phát triển nhận thức và tư duy một cách toàn diện.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy