Nhà giáo đóng góp quan trọng vào việc phát triển lao động kỹ thuật bằng cách đào tạo nhân lực cho quốc gia. Điều này đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Để thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện, chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế của hệ thống giáo dục tại Việt Nam, cần phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng cao [^1^].
Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN), năng lực dạy học đóng vai trò quan trọng và là yếu tố chính của sự thành công của nhà giáo. Theo tiếp cận năng lực thực hiện (NLTH), năng lực dạy học của nhà giáo GDNN trở thành tiêu chí đánh giá để xây dựng chương trình đào tạo và bồi dưỡng nghiệp sư phạm [^2^]. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau về cấu trúc, nội dung năng lực dạy học của nhà giáo GDNN, dẫn đến việc xây dựng chương trình đào tạo không đồng nhất và ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục [^2^].
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ thống năng lực dạy học tại Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu và cách tiếp cận năng lực thực hiện trong đào tạo nhà giáo GDNN.
Quan niệm về năng lực thực hiện
Xem thêm : Dạy võ cho bé 3 tuổi nên hay không? Đâu là Trung Tâm Dạy võ uy tín nhất?
Thuật ngữ “năng lực thực hiện” được sử dụng trong tiếp cận NLTH, dịch từ tiếng Anh (Competency) hoặc tiếng Đức (Handlungskompetenz). “Năng lực thực hiện” không chỉ đơn thuần là khả năng của con người, mà còn ám chỉ khả năng hoàn thành công việc của một nghề nghiệp một cách thành công [^5^].
Nghiên cứu gần đây về NLTH cho thấy rằng năng lực thực hiện bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để thực hiện công việc trong điều kiện nhất định. Năng lực thực hiện được xác định bởi các thành phần như kiến thức, kỹ năng, thái độ; chuẩn đánh giá và điều kiện thực hiện công việc [^3^].
READ MORE:
Năng lực dạy học của nhà giáo GDNN theo tiếp cận NLTH
Có nhiều nghiên cứu đã đưa ra các năng lực dạy học của giáo viên GDNN. Theo một số nghiên cứu, có thể xác định 7 năng lực dạy học, trong khi một số khác chỉ ra 5 năng lực [^6^][^7^]. Tuy nhiên, kết quả phân tích nghề dạy học cho thấy nhà giáo GDNN cần ba năng lực chính: năng lực sư phạm, năng lực chuyên môn nghề và năng lực xã hội. Trong đó, năng lực dạy học và năng lực giáo dục là hai năng lực chính của năng lực sư phạm [^3^].
Xem thêm : Lập sơ đồ tư duy phân loại phân bón vô cơ
Năng lực dạy học của nhà giáo GDNN bao gồm năng lực thiết kế dạy học, năng lực tiến hành dạy học, năng lực kiểm tra, đánh giá và năng lực quản lý dạy học [^3^]. Phân tích công việc cũng cho thấy trong mỗi nhóm năng lực này có nhiều năng lực thành phần khác nhau.
READ MORE:
Kết luận
Nắm vững hệ thống năng lực dạy học là yếu tố quan trọng để đào tạo các nhà giáo chất lượng. Tiếp cận NLTH trong đào tạo nhà giáo GDNN giúp xác định các nhiệm vụ và công việc của nghề dạy học, đồng thời tích hợp kiến thức, kỹ năng và thái độ để nhà giáo có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học.
Trong bối cảnh năng lực dạy học được công nhận là yếu tố quan trọng, Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu đảm bảo đào tạo những nhà giáo GDNN có năng lực dạy học vững vàấn. Qua việc xem xét và cải thiện hệ thống năng lực dạy học, trường mong muốn đóng góp tích cực vào phát triển lao động kỹ thuật tại Việt Nam.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy