Áp lực học sinh cấp 1: Ngày học ở trường, tối ăn vội bánh mì để đi học thêm

Học sinh tiểu học sáng chiều ở trường, tối đi học thêm

Chẳng ai có thể phủ nhận rằng giáo dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Đặc biệt đối với các em học sinh cấp 1, việc học ở độ tuổi này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng kiến thức và ý thức cho tương lai. Tuy nhiên, nhiều học sinh cấp 1 đang phải đối mặt với áp lực học tập cùng với việc tham gia các khóa học thêm buổi tối.

Học ngay từ cấp 1

Phụ huynh Nguyễn Thị Huyền chia sẻ rằng gia đình cô không có một bữa ăn nào đúng giờ vì cả mẹ và con đều phải chạy “sô” đi học thêm buổi tối. Chị Huyền cho biết: “Nếu không đi học thêm, con sẽ thua thiệt với các bạn”. Còn chị Cao Phương Lan, phụ huynh có con học lớp 1, cảm thấy vất vả khi con phải học cả ngày ở trường và tối lại phải làm nhiều bài tập về nhà hoặc đi học thêm.

Học thôi chưa đủ

Chị Lan nhấn mạnh rằng việc học chỉ là một phần trong cuộc sống của các em học sinh. Đối với học sinh cấp 1, việc học không chỉ đảm bảo kiến thức mà còn cần có sự tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao để phát triển toàn diện.

Theo chị Lan, việc học là quan trọng, nhưng không nên để áp lực học tập trở thành gánh nặng cho học sinh. Chương trình học nên được điều chỉnh để giảm tải. Học sinh cần có thời gian để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như đàn, hát, thể thao theo đúng nhu cầu của từng cá nhân.

Hành trình vất vả giữa sách giáo khoa và bài học thêm

Mẹ con Nguyễn Thu Hằng hiện đang gặp khó khăn trong việc hướng dẫn con học tốt nhất. Mỗi ngày, cô nhận tin nhắn từ giáo viên về tình hình học tập của con ở lớp, khiến cô cảm thấy áp lực. Nhiều lần mẹ con phải vật lộn với nhau, không chỉ vì bài tập nhiều mà còn vì con gặp khó khăn trong việc làm bài.

Chị Hằng cho biết: “Tôi mong muốn con sau này không chỉ biết giải những bài toán khó, mà còn biết đọc viết thạo, làm toán tốt. Nhưng vì chương trình học nặng, tôi buộc phải cho con đi học thêm. Nhìn con, tôi thật xót xa. Chiều tan học là mẹ con ăn vội bánh mì rồi đến lớp học tiếp”.

Ngoài chữ, học sinh cần biết điều gì?

Theo TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, học sinh cần được trang bị nhiều kỹ năng khác nhau để phát triển toàn diện. Đó là các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng phòng tránh và ứng phó khi gặp hiểm nguy. Cùng với việc tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, vẽ để phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhằm phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học. Mục tiêu là không gây quá tải cho học sinh và đáp ứng yêu cầu của chương trình học mới.

Phụ huynh lo lắng với việc học quá tải, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết rằng cần phân tích và xem xét cụ thể để tìm ra nguyên nhân gây quá tải. Việc học quá tải thường xuất phát từ cách tổ chức dạy học và luyện tập chưa hợp lý của giáo viên. Các trường cần phải chỉ đạo tổ chuyên môn trao đổi, rút kinh nghiệm và tìm biện pháp khắc phục.

Cuộc hành trình của các em học sinh cấp 1 giữa sách giáo khoa và bài học thêm thật vất vả. Việc học đúng là quan trọng, nhưng không nên để áp lực trở thành gánh nặng cho các em. Hãy tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện và hòa mình vào các hoạt động ngoại khóa để trở thành những con người khỏe mạnh và tự tin.

FEATURED TOPIC