HIỂU ĐÚNG VỀ ĐA TRÍ TUỆ

Đã từ lâu, chỉ những học sinh giỏi về Toán, Văn học, ngoại ngữ mới được xem là thông minh, tài giỏi. Rất nhiều học sinh đã trở nên bi quan và chán nản, bởi vì họ đã bị người thân hoặc giáo viên đánh dấu là yếu kém chỉ vì họ chưa đạt được điểm số cao.

Tuy nhiên, quan niệm này đã lạc hậu. Có những học sinh giỏi về nghệ thuật, thể dục, sau này đã trở thành những người thành công trong xã hội như các nghệ sĩ piano, cầu thủ bóng đá,…

Thuyết Đa trí tuệ

Thuyết Đa trí tuệ (Multiple Intelligences) được Giáo sư Tâm lý học Howard Gardner của đại học Harvard giới thiệu lần đầu trong quyển sách “Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences”. Ông phản đối quan niệm truyền thống về khái niệm thông minh chỉ được đo bằng IQ. Theo ông, khái niệm này không phản ánh đầy đủ khả năng tri thức đa dạng của con người.

Theo Howard Gardner, mỗi người của chúng ta có tám loại trí thông minh: ngôn ngữ, lôgic/toán học, âm nhạc, không gian, vận động cơ thể, giao tiếp, nội tâm, và thiên nhiên. Tuy nhiên, mỗi người lại có những loại trí thông minh vượt trội hơn so với các loại khác.

Thuyết Đa trí tuệ cho rằng, mỗi người hầu như đều có mức độ thành thạo ở từng loại trí thông minh khác nhau. Mức độ này không phải là “hằng số” suốt đời mà có thể thay đổi tùy theo sự trau dồi của mỗi cá nhân.

Vận dụng trong dạy học

Giáo viên cần coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh. Mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có khả năng theo nhiều hướng khác nhau. Nhà trường, giáo viên, và cha mẹ cần giúp đỡ, khơi gợi tiềm năng, tạo điều kiện học tập theo các hướng khác nhau cho tương lai của học sinh.

Thuyết Đa trí tuệ giúp giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng học sinh và hiểu rõ tại sao phương pháp đó hiệu quả với một học sinh nhưng không hiệu quả với học sinh khác. Nó cũng khuyến khích giáo viên áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và sử dụng tài liệu, thiết bị đa dạng hơn.

Môi trường lớp học cũng cần được thiết kế phù hợp với nhiều loại trí tuệ khác nhau của học sinh. Việc áp dụng thuyết Đa trí tuệ trong dạy học giúp giáo viên đổi mới cách dạy, nhìn nhận, và đánh giá học sinh. Điều này giúp học sinh tự tin hơn và tìm cách học phù hợp với khả năng nổi trội của mình, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục.

Giảng dạy đa trí tuệ trong thời đại công nghệ 4.0

Với sự phát triển của công nghệ, giảng dạy đa trí tuệ càng có điều kiện tốt hơn. Các hoạt động như bài giảng trực tuyến, học với robot thông minh, sử dụng phần mềm và thiết bị hiện đại, giúp học sinh trải nghiệm và phát triển các loại trí thông minh.

Tại trường mầm non Song ngữ Eduplay Garden, một trong những trường đi đầu về công nghệ và đa trí tuệ, trẻ em được tham gia các dự án, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, và trải nghiệm các hoạt động đa dạng để phát triển tám loại trí thông minh. Trên hết, mọi trẻ em đều được đối xử công bằng, tôn trọng và tự tin phát triển năng lực cá nhân.

Được dịch và tham khảo từ Báo Giáo dục và Thời đại.

FEATURED TOPIC