Học sinh học tập thông qua trải nghiệm tích hợp trong bài học Ngữ văn (Ảnh: giaoduc.net.vn)
Bạn đang xem: Dạy học Ngữ văn theo định hướng năng lực
Nghiên cứu về cấu trúc năng lực cho thấy, giáo dục theo định hướng năng lực không chỉ nhằm phát triển năng lực chuyên môn mà còn phát triển năng lực phương pháp, năng lực xã hội và năng lực cá thể. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) định nghĩa năng lực là “Khả năng đáp ứng hiệu quả yêu cầu phức hợp trong một bối cảnh cụ thể”. Trên cơ sở này, môn Ngữ văn cũng có những năng lực riêng được xác định dựa trên mục tiêu giáo dục và mục tiêu môn học.
Contents
Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực là yêu cầu bức thiết
Xem thêm : Cách vẽ đồng phục học sinh nam, nữ đơn giản
Theo Nghị quyết 29/NQ-TW của Đảng, việc dạy học các bộ môn nói chung và Ngữ văn nói riêng theo định hướng phát triển năng lực là một yêu cầu bức thiết. Việc chuyển đổi quá trình giáo dục từ việc trang bị kiến thức sang việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học là vô cùng quan trọng. Môn Ngữ văn có vai trò hình thành và phát triển những năng lực cốt lõi và đặc thù của môn học như: năng lực giao tiếp, năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học, năng lực ứng dụng kiến thức và kĩ năng vào các tình huống giao tiếp trong cuộc sống.
Mục tiêu của môn Ngữ văn trong giáo dục phổ thông
Chương trình giáo dục phổ thông đã xác định mục tiêu cần đạt về năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đồng thời, chương trình cũng qui định yêu cầu về năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
Năng lực ngôn ngữ
Năng lực ngôn ngữ bao gồm năng lực sử dụng tiếng Việt và năng lực sử dụng ngoại ngữ. Ở cấp tiểu học, học sinh cần biết đọc đúng, hiểu nội dung chính, có khả năng đọc hiểu và viết câu, đoạn văn ngắn. Ở cấp trung học cơ sở và phổ thông, học sinh cần biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và khả năng suy luận để hiểu văn bản, viết các loại văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong quá trình học tập, học sinh cũng cần phát triển khả năng nghe và nói một cách linh hoạt.
Năng lực văn học
Xem thêm : Ba kinh nghiệm chinh phục học bổng ASEAN
Nắm vững năng lực văn học là điều cần thiết. Học sinh cần phân biệt và nhận biết các loại văn bản văn học, hiểu được nội dung và tác dụng của từng yếu tố hình thức trong văn bản. Học sinh cũng cần phản ánh, suy ngẫm về tác phẩm văn học và hiểu được tác động của nó đối với bản thân. Hơn nữa, học sinh cần có khả năng phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học.
READ MORE:
Hình thành và phát triển năng lực Ngữ văn trong giáo dục phổ thông
Các hoạt động để hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học được thực hiện trong mỗi bài học. Chúng xuyên suốt và đồng bộ với các hoạt động học và trải nghiệm. Đồng thời, việc lựa chọn văn bản để đọc cũng rất quan trọng để đảm bảo phát triển khả năng đọc của học sinh.
Việc dạy học theo định hướng năng lực là một yêu cầu bức thiết của việc cải tiến hình thức dạy học Ngữ văn. Chúng ta cần tập trung vào hướng dẫn các hoạt động học và tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Điều này đòi hỏi sự thay đổi trong phương pháp và hình thức dạy học.
Dạy học Ngữ văn theo định hướng năng lực là một hành trình không ngừng phát triển. Chỉ khi học sinh có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm, khám phá văn bản và truyền đạt ý kiến của mình, chúng ta mới có thể thực sự đạt được mục tiêu giáo dục phổ thông.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy