Đổi mới phương pháp giảng dạy là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác giảng dạy của các trường học. Mục tiêu của việc đổi mới phương pháp là nâng cao năng lực học tập của học sinh và tạo cơ hội cho họ tiếp cận với phương pháp học tập mới. Cụm 3 trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Trần Văn Ơn và Nguyễn Huệ thuộc quận Hồng Bàng đã tổ chức lớp chuyên đề “Ứng dụng phương pháp dạy học Sơ đồ tư duy trong giáo dục STEM cho học sinh Tiểu học” với mong muốn mang đến cho học sinh những phương pháp học tập mới mẻ.
- Vén màn lời giải có nên cho bé học toán tư duy ở tiểu học?
- Phát triển tư duy Logic – Mighty Brains
- [ToMo] Bí Quyết Thúc Đẩy Khả Năng Tư Duy Nhanh, Hiệu Quả Và Chính Xác Hơn – YBOX
- 10 Phương Pháp Ôn Thi Cuối Kỳ Hiệu Quả Dễ Đạt Điểm Cao
- Phiếu điều tra thông tin, lý lịch học sinh Phiếu thông tin học sinh
Thầy Nguyễn Văn Bình, một giáo viên tại Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, đã áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong giáo dục STEM một cách hiệu quả. Phương pháp này nhằm giúp các em học tập một cách nhẹ nhàng, hiệu quả và thú vị hơn.
Bạn đang xem: TIỂU HỌC TRẦN VĂN ƠN
Trong một tiết dạy, thầy Bình đã giúp học sinh lớp 4 của trường khái quát toàn bộ kiến thức về chủ đề ánh sáng thông qua sơ đồ tư duy. Các em đã vận dụng những kiến thức đã học vào việc tạo ra các sản phẩm có ứng dụng trong cuộc sống và sử dụng kiến thức ánh sáng trong thực tế.
Phương pháp của thầy Bình giúp các em phát triển năng lực tự học và tự tìm hiểu các kiến thức đã học để tạo ra các sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Đồng thời, nó cũng rèn luyện năng lực hợp tác trong hoạt động nhóm và năng lực đánh giá và nhận xét các sản phẩm.
Trước giờ học, thầy Bình đã giao cho các nhóm lớp nhiệm vụ. Các em đã tổng hợp kiến thức về ánh sáng, lựa chọn ý tưởng để tạo ra sản phẩm và thực hiện sản phẩm của nhóm mình.
Xem thêm : Các bằng chứng tiến hóa Sinh học 12
Trong một hoạt động chuyên đề, thầy đã hướng dẫn học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động học tập. Các nhóm đã trình bày sơ đồ tư duy của mình và các nhóm khác đã nhận xét và bổ sung. Sau đó, các nhóm đã vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý tưởng và sản phẩm mà nhóm mình đã tạo ra.
Ví dụ, nhóm 1 đã làm mô hình trường học thông minh, nhóm 2 đã làm khu vườn thông minh và nhóm 3 đã làm chiếc hộp bí mật.
Cô giáo Trần Thị Tuyết Trang, một giáo viên tại Trường Tiểu học Bạch Đằng, cho rằng học sinh đã sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy một cách hiệu quả, khoa học và sáng tạo. Các em đã vận dụng tốt kiến thức và tạo ra những sản phẩm đẹp. Họ cũng có khả năng thuyết trình và tương tác tốt. Phương pháp này giúp giáo viên áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.
Cô Lại Thị Hà, một giáo viên tại Trường Tiểu học Quán Toan, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Cô nói rằng tiết dạy của thầy Bình gắn liền với mục tiêu giáo dục. Các sản phẩm mà học sinh đã làm ra đẹp và có tính ứng dụng cao. Họ đã phát triển năng lực tư duy và ươm mầm sáng tạo khoa học.
Nhiều giáo viên cho rằng chuyên đề này đã mang lại thành công, tạo ra sự hứng khởi và trí tuệ cho học sinh.
Theo cô Đỗ Thị Cẩm Ly, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng, cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng riêng biệt, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Để học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, phương pháp sơ đồ tư duy đã được áp dụng. Phương pháp này tạo ra sự liên kết hình ảnh giữa các kiến thức, giúp não bộ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ.
Các giáo viên và học sinh đánh giá cao phương pháp dạy học này và cho rằng đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường Tiểu học Trần Văn Ơn.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy