Trong quá trình học, chúng ta thường chỉ tạm thời lưu thông thông tin từ người dạy sang người học. Nhưng liệu có cách nào tạo ra sự tương tác tích cực giữa người học và kiến thức để đạt được hiệu quả cao hơn? Đó chính là học tập chủ động – một hình thức học tập mang tính tương tác và thú vị.
Contents
- 1 Học tập chủ động: Tạo nền tảng kiến thức riêng
- 2 Các hoạt động học tập chủ động
- 2.1 1. Thảo luận có sử dụng kỹ thuật “chuyền găng tay”
- 2.2 2. Xếp hàng đưa ý kiến
- 2.3 3. Nhóm các mẫu giấy ghi chú
- 2.4 4. Hoạt động sử dụng dấu chấm dính
- 2.5 5. Hoạt động “bể cá”
- 2.6 6. Động não tích lũy
- 2.7 7. Sử dụng nguồn lực cộng đồng (nguồn lực đáng đồng)
- 2.8 8. Sử dụng thiết bị bấm clickers
- 2.9 9. Suy ngẫm – làm việc theo cặp – chia sẻ
- 2.10 10. Suy ngẫm trong một phút
- 2.11 11. Tranh luận có cấu trúc
Học tập chủ động: Tạo nền tảng kiến thức riêng
Học tập chủ động dựa trên lý thuyết kiến tạo, một lý thuyết học tập cho rằng người học phải xây dựng kiến thức mới dựa trên những kiến thức đã có từ trước. Bằng cách này, người học tạo ra sự hiểu biết độc đáo và sâu sắc về một chủ đề.
Bạn đang xem: Các hoạt động học chủ động (tích cực)
Xem thêm : Các khối thi Đại học [2024] và các ngành nghề tương ứng
Việc triển khai học tập chủ động đòi hỏi việc chuyển trọng tâm từ việc truyền đạt kiến thức sang việc khám phá và khai thác kiến thức của học viên thông qua các hoạt động tương tác, bài tập và môi trường học tập sâu sắc. Điều này giúp phát triển khả năng tự chủ và khả năng học tập của người học.
Hơn nữa, thuyết kiến tạo xã hội cũng liên quan chặt chẽ đến hình thức học tập này. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tương tác giữa người học và người khác thúc đẩy quá trình học tập chủ động một cách hiệu quả nhất.
Các hoạt động học tập chủ động
Xem thêm : Giới thiệu
Có nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau giúp sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập chủ động. Dưới đây là một số hoạt động thực tế có thể áp dụng trong bất kỳ khóa học nào:
1. Thảo luận có sử dụng kỹ thuật “chuyền găng tay”
- Giáo viên yêu cầu sinh viên chỉ có thể tham gia vào cuộc thảo luận nếu sử dụng “găng tay thảo luận” (hoặc một đồ vật tương tự như đồ chơi nhồi bông).
- Cuộc thảo luận được bắt đầu khi giáo viên ném găng tay cho một sinh viên và sau khi đóng góp ý kiến, sinh viên đó ném găng tay đó cho sinh viên khác, và cuộc thảo luận tiếp tục theo cách này cho đến khi vấn đề đã được khai thác đầy đủ.
2. Xếp hàng đưa ý kiến
- Sinh viên tham gia vào một cuộc tranh luận bằng cách xếp hàng tại vị trí phù hợp với ý kiến của mỗi người.
- Vị trí cuối cùng của lớp sẽ đại diện cho ý kiến “Có”, vị trí đầu sẽ đại diện cho ý kiến “Không”, và khoảng không gian ở giữa sẽ đại diện cho ý kiến “Tôi không chắc” hoặc “Còn tùy”.
3. Nhóm các mẫu giấy ghi chú
- Mỗi sinh viên viết một ý kiến trên mỗi tờ giấy ghi chú.
- Sinh viên dán tờ giấy ghi chú lên tường hoặc bảng trắng và phối hợp với nhau để phân loại ý kiến thành các mục khác nhau.
4. Hoạt động sử dụng dấu chấm dính
- Sinh viên sử dụng dấu chấm dính để đưa ý kiến của mình về mức độ ủng hộ một quan điểm cụ thể.
- Mỗi sinh viên đánh giá trực quan sự phân bố của các chấm dính trên mỗi tờ giấy để thể hiện mỗi quan điểm.
5. Hoạt động “bể cá”
- Một số sinh viên tham gia vào một nhiệm vụ cụ thể trong một bể cá ảo, trong khi các sinh viên khác quan sát và đánh giá phần thể hiện của các bạn.
- Các sinh viên nhận xét về những gì họ quan sát hoặc học được từ việc tham gia vào bể cá.
6. Động não tích lũy
- Sinh viên ghi lại ý tưởng liên quan đến một vấn đề được viết trên tờ giấy đặt tại mỗi vị trí khác nhau của lớp học.
- Sinh viên di chuyển từ tờ giấy này sang tờ giấy khác và tiếp tục ghi lại ý kiến của mình liên quan đến vấn đề đó.
7. Sử dụng nguồn lực cộng đồng (nguồn lực đáng đồng)
- Sinh viên chia sẻ thông tin hoặc tiếp cận thông tin theo trình tự đã thống nhất.
- Giáo viên viết lên bảng tất cả những gì sinh viên biết hoặc nghĩ rằng các em biết về một chủ đề nhất định.
8. Sử dụng thiết bị bấm clickers
- Giáo viên chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên màn hình lớp học.
- Sinh viên sử dụng thiết bị bấm clicker để trả lời câu hỏi, và kết quả được hiển thị trên màn hình để sinh viên xem.
9. Suy ngẫm – làm việc theo cặp – chia sẻ
- Sinh viên suy nghĩ về một câu hỏi hoặc vấn đề và thảo luận với người bạn cùng nhóm.
- Sau đó, sinh viên chia sẻ kết quả làm việc theo cặp với cả lớp.
10. Suy ngẫm trong một phút
- Sinh viên có một phút để suy nghĩ và ghi lại câu trả lời cho câu hỏi được đặt ra.
- Sinh viên có thể chia sẻ ý tưởng của mình với giáo viên hoặc không cần nhưng có thể để lại phản hồi khi rời khỏi lớp.
11. Tranh luận có cấu trúc
- Sinh viên tranh luận với các lập luận, phản bác và tóm tắt ý theo cấu trúc.
- Sau khi cuộc tranh luận kết thúc, các sinh viên đóng vai làm giám khảo báo cáo về đánh giá của họ về cuộc tranh luận.
Những hoạt động này không chỉ tạo ra sự thú vị và tích cực trong quá trình học tập, mà còn giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy, nhận biết và xử lý thông tin một cách sáng tạo. Hãy áp dụng những hoạt động này vào cuộc sống học tập của bạn để trải nghiệm một quá trình học tập chủ động và thú vị hơn!
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy