Chỉ cần gõ từ khóa “toán tư duy” trên Google, hàng loạt các trung tâm được giới thiệu chất lượng tốt ở TP.HCM gợi ý cho phụ huynh nên cho con tới đăng ký học thử, trải nghiệm về toán tư duy với nhiều mô hình khác nhau. Có chương trình dạy trực tuyến, chương trình dạy trực tiếp, nơi dạy toán tư duy hoàn toàn tiếng Việt, cũng như các chương trình học song ngữ Anh – Việt.
- Phát triển năng lực tư duy – xu hướng giáo dục trong kỷ nguyên số
- Các lớp học cầu lông “chất” mà bạn nên theo để phát triển nhanh nhất
- 10 PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ GIÚP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG TƯ DUY ĐỘC LẬP CỦA HỌC SINH
- Bạn nên học võ thuật ở độ tuổi nào?
- CÁCH HỌC TIẾNG ANH QUA HÌNH ẢNH HIỆU QUẢ CHO BÉ – APOLLO ENGLISH
Các giáo trình được giới thiệu dịch từ nước ngoài, bổ sung và sắp xếp cho phù hợp với học sinh Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn bao gồm nhiều chủ đề tư duy đặc trưng như tư duy nhóm, tư duy tỷ lệ, quy luật…; hệ thống bài tập thiết kế theo chủ đề từ cung cấp kiến thức nền tảng đến rèn luyện nâng cao và hướng vận dụng tư duy.
Bạn đang xem: 'Cơn sốt' cho con học toán tư duy
Trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM, một tối trong tuần, phía trước một trung tâm toán tư duy tên K.M, khá đông phụ huynh dựng xe chờ đón con tan học. Nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, một trung tâm toán tư duy nằm trên đường Nguyễn Văn Linh vào một sáng thứ bảy cũng tấp nập học sinh và phụ huynh ra vào.
Xem thêm : CHÙM TOUR: TRẢI NGHIỆM – DÃ NGOẠI VÀ THỰC TẾ CHO HỌC SINH CẤ…
Từng mở các lớp học trực tiếp từ năm 2011, đến năm 2019 chuyển sang dạy online, số học viên của trung tâm toán tư duy V.S, có trụ sở văn phòng ở quận 7 và TP.Thủ Ðức, TP.HCM, được giới thiệu là có hơn 15.000 học viên, từ độ tuổi mẫu giáo 3-4 tuổi. Còn trung tâm toán tư duy A., dạy trực tiếp, đang có 25 trung tâm ở nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, nói họ đang có 12.000 học viên theo học.
Vì sao phụ huynh “sốt” với toán tư duy?
Cô Trịnh Thị Nghĩa Thảo, giáo viên môn toán Trường quốc tế Á Châu, cho biết: “Hiện nay theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ÐT đã đưa ra mục tiêu dạy và học toán nhằm nâng cao các năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học… Ngoài ra, sách giáo khoa toán hiện nay cũng đã bổ sung nhiều nội dung thực tiễn, liên môn, mong muốn học sinh đạt được những năng lực toán học trên”.
“Tuy nhiên thời lượng các tiết dạy khá hạn chế mà đặc điểm của mỗi trẻ là khác nhau nên việc dạy sao cho các con tư duy là một điều giáo viên nào cũng mong muốn nhưng rất khó thực hiện. Các trung tâm toán tư duy lại có nhiều thời gian và không áp lực quá nhiều về điểm số nên việc truyền đạt và hướng dẫn các trẻ em học cách tư duy sẽ hiệu quả hơn”, cô Thảo lý giải về sức hút của các trung tâm toán tư duy thời gian qua, nhất là vào các dịp hè.
Ông Tony Ngô, thạc sĩ Trường Kinh doanh Harvard và cử nhân ÐH Stanford, Việt kiều Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp, người đồng sáng lập trung tâm Everest Education (chuyên về phát triển tư duy độc lập, logic và kỹ năng toán học cho học sinh) tại TP.HCM, cho biết trẻ em 3-4 tuổi đã có thể học được toán tư duy. Tại Mỹ, nhiều trẻ em 2 tuổi đã được gia đình cho học toán tư duy.
“Trong tương lai thì việc tính nhanh không quan trọng nữa, mà phải áp dụng làm sao vào đời sống để toán học thật sự hữu ích. Toán tư duy dạy về logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, cho trẻ em đi từ hiểu – quyết định giải quyết bằng phương pháp này – làm – kiểm tra lại, do đó ngày càng được phụ huynh quan tâm hơn”, ông Tony Ngô nói.
Xem thêm : Gia sư tin học văn phòng tại nhà: Dạy Word, Excel, Powerpoint, Lập trình
Cô Ngô Thu Hiền, quản lý học thuật trung tâm toán tư duy VISPARK, cho hay khi cha mẹ đi tìm một chương trình học bất kỳ cho con cần phải nắm mục tiêu đưa con đi học là gì. Nhiều người muốn đăng ký học toán tư duy để con có điểm toán cao trên trường. Nhiều người cho con học vì tò mò. Tuy nhiên phụ huynh cần biết rõ mục đích của mình, sau đó khi tìm các trung tâm cần biết rõ trung tâm đó dạy theo giáo trình nào. Và rõ ràng học toán tư duy không phải để ngay lập tức lấy điểm toán trên lớp cao. Ðiểm số chỉ là một kết quả trước mắt, không phải là một hướng đi lâu dài bền vững với toán tư duy.
READ MORE:
Những sai lầm của phụ huynh
Ông Phạm Châu Lịch, Giám đốc chuyên môn hệ thống toán tư duy Mathnasium VN, chỉ ra nhiều hiểu lầm cơ bản của phụ huynh khi cho con đi học toán tư duy. Có phụ huynh nghĩ rằng toán tư duy là một loại toán khác biệt hoàn toàn so với chương trình toán mà các học sinh học ở trường theo sách giáo khoa của Bộ GD-ÐT.
Có phụ huynh lại hay kỳ vọng và so sánh sự tiến bộ (phát triển tư duy) của con mình với các học sinh khác mà không để ý rằng việc phát triển tư duy của các em sẽ tùy theo năng lực của từng em. Cha mẹ chỉ nên xem xét và so sánh sự thay đổi của mỗi em theo mỗi giai đoạn học tập của các em để thấy được sự tiến bộ nhiều hay ít.
“Muốn có kỹ năng tư duy thì học sinh cần có thói quen tư duy. Phần lớn học sinh lại không có thói quen này mà chỉ có kỹ năng tính toán. Việc hình thành hoặc thay đổi thói quen với học sinh cần thời gian và theo khả năng từng em. Các em học sinh càng quen với lối học rập khuôn, máy móc thì càng cần nhiều thời gian để thay đổi”, ông Lịch nói.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy