Giáo án Tâm lý học đường Lớp 5: Chủ đề 2
- Sơ Đồ Tư Duy Là Gì? Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả
- Sơ đồ tư duy “công cụ học tập vạn năng” dành cho bé tiểu học
- Chương trình giáo dục trẻ từ 5 tuổi đến 6 tuổi – Trường Mầm non Happy House – Ngôi Nhà Hạnh Phúc nuôi dạy trẻ theo phương pháp giáo dục Nhật Bản
- Lý thuyết các phân tử sinh học – Sinh 10 Kết nối tri thức
- Tài liệu học Toán bằng tiếng Anh
Giáo án Tâm lý học đường (tiết 2). Chủ đề 2: Hành vi văn hóa học đường. Hi vọng tài liệu này sẽ mang lại cho giáo viên nguồn tư liệu hay, bổ ích giúp giáo viên soạn thảo giáo án lớp 5 cho tiết học sắp tới được thú vị và hấp dẫn.
Bạn đang xem: Giáo án Tâm lí học đường Lớp 5: Chủ đề 2
Tâm lí học đường (tiết 1). Chủ đề 2
Bài: HÀNH VI VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu hành vi văn hóa học đường là những hành vi ứng xử đúng mực, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của nhà trường.
- Học sinh biết cách ứng xử đúng mực, hòa đồng với bạn bè là một biện pháp giúp em rèn luyện hành vi văn hóa học đường.
- Giáo dục học sinh ứng xử có văn hóa trong học đường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa Tâm lí học đường lớp 5.
III. Các hoạt động dạy học cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-
Ổn định tổ chức.
-
Bài cũ: Để hoàn thành tốt kế hoạch đã lên em cần làm gì?
- Giáo viên nhận xét, giáo dục.
- Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài, ghi mục.
Hoạt động 1: Quan sát.
-
Học sinh quan sát các hình trong sách giáo khoa trang 10 và nêu nội dung của từng trang.
-
Gọi từng em nêu nội dung từng tranh, cả lớp nhận xét.
-
Sau khi học sinh nêu nội dung mỗi tranh, giáo viên hỏi liên hệ thực tế và giáo dục.
Ví dụ: Hàng ngày em đã chào hỏi lễ phép với người lớn chưa? Em thấy lớp ta có những bạn nào thường xuyên chào hỏi lễ phép với người lớn?
- Giáo viên kết luận: Hành vi văn hóa học đường là những hành vi ứng xử đúng mực, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của nhà trường.
Hoạt động 2. Nhận biết.
- Tiếp tục cho lớp quan sát trang trong sách giáo khoa trang 11, thảo luận nhóm 2, phát biểu.
Xem thêm : Con trai nên học ngành gì dễ xin việc? [TOP 8]
H. Em thấy trong lớp, trong trường ta có những bạn nào hay đánh bạn, chế diễu bạn.
H. Em thấy trong lớp, trong trường ta có những bạn nào hay vứt rác bừa bãi, hay gọi thầy cô là ông nọ, bà kia?
H. Em thấy bạn bị đánh, thấy bạn vứt rác em làm gì?
- Giáo viên giảng, kết luận: Các em phải đoàn kết, yêu thương nhau, giúp nhau cùng tiến bộ, đánh bạn, chế diễu bạn, vứt rác bừa bãi là những hành vi sai không nên làm.
Hoạt động 3 Ứng xử (tiết 2).
a. Rèn luyện hành vi văn hóa học đường.
H. Theo em hành vi văn hóa học đường là gì?
H. Em quan sát tranh, cho biết ở trường ta cần làm gì để trở thành một học sinh có hành vi tốt?
- Giáo viên: Một học sinh có hành vi tốt là phải xây dựng mỗi quan hệ bạn bè tốt đẹp; tự giác thực hiện đúng nội quy của nhà trường; nghiêm túc trong học tập; tham gia tích cực các hoạt động do trường, lớp, đội, các cấp tổ chức.
Hoạt động 4. Trải nghiệm.
-
Lớp đánh dấu tích vào những hành vi văn hóa trong môi trường học đường.
-
Lớp và giáo viên cùng nhận xét chốt lời giải đúng.
-
Củng cố: Giáo viên hệ thống lại bài, giáo dục.
-
Nhận xét, dặn dò. Hướng dẫn học sinh học ở nhà
- Sắp xếp các việc trong ngày theo thời gian hợp lí. Khi thực hiện không nản chí, không chùn bước (nếu gặp khó khăn nên nghỉ ngơi một lúc rồi làm tiếp).
H1. Chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi.
H2. Hòa đồng vui vẻ với bạn bè.
H3. Có ý thức bảo vệ môi trường.
Xem thêm : Là học sinh cần làm gì để phát triển kinh tế? Vai trò của học sinh như thế nào?
H4. Học tập vui chơi trong trường theo quy định.
-
Học sinh trả lời.
-
Cả lớp lắng nghe.
-
Những hình minh họa những hành vi thiếu văn hóa trong trường học là: (cả 4 hình).
-
Học sinh trả lời.
-
Học sinh trả lời.
-
Thấy bạn bị đánh em cản ngăn.
-
Thấy bạn vứt rác em khuyên bạn bỏ rác đúng quy định.
-
Học sinh lắng nghe.
-
Học sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 12, thảo luận nhóm, trả lời.
-
Là những hành vi, hành động, việc làm thể hiện tính văn hóa ở trường.
-
Học sinh trả lời.
a. Học sinh làm việc cá nhân, báo cáo kết quả (3 – 4 em).
b. Hoạt động nhóm. Giáo viên hướng dẫn các nhóm đóng vai.
Giáo án lớp 5 môn Tâm lí học đường – Hành vi văn hóa học đường soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 5 trên lớp.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy