CHUYÊN ĐỀ : DẠY TẬP ĐỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

alt text

CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT NGƯỜI HỌC

1) Thế nào là DH theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học?

Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực là việc tích tụ dần các yếu tố của phẩm chất và năng lực người học để góp phần cho việc hình thành và phát triển nhân cách. Đây được xem như một nội dung giáo dục và một phương pháp giáo dục nâng cao tính tích cực của học sinh.

2) Những yêu cầu một giờ học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học.

a) Phát huy tính tích cực của người học

Một giờ học tốt là giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Ngoài những yêu cầu truyền thống, giờ học đổi mới còn có yêu cầu về phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, hứng thú học tập cho người học.

b) Dạy học tích hợp và phân hóa

Dạy học tích hợp đòi hỏi giáo viên nhìn thấy mối liên hệ nội môn trong việc dạy đọc và viết. Đồng thời, dạy học phân hóa giúp tạo ra môi trường học tập linh hoạt và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu học tập của từng học sinh.

c) Đa dạng hóa các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học

Giáo viên cần linh hoạt áp dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng nội dung và mục tiêu của giờ học.

CÁC NĂNG LỰC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT

Năng lực chuyên biệt bao gồm năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học và năng lực thẩm mĩ. Ngoài ra, còn có năng lực chung bao gồm năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Các năng lực này được hình thành thông qua các hoạt động học tập như khám phá, tiếp nhận kiến thức cơ bản, và rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe.

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Trong việc dạy kỹ năng đọc, giáo viên cần nắm được những phương pháp sau:

  • Phương pháp dạy kỹ thuật đọc như phương pháp dạy đọc đúng, đọc thầm, đọc to, đọc diễn cảm, đọc phân vai.
  • Phương pháp dạy đọc hiểu cho ba kiểu loại văn bản lớn: Văn bản văn học, văn bản thông tin, văn bản nghị luận.

Giáo viên cần thường xuyên đọc diễn cảm các tác phẩm văn học cho học sinh nghe. Sau khi đọc xong, giáo viên có thể tổ chức hoạt động như viết về câu chuyện, đọc lại cho bạn nghe, vẽ một nhân vật trong truyện, đóng kịch, để học sinh chia sẻ và tương tác với nhau.

CÁC BIỆN PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU

a) Hướng dẫn đọc

  • Hướng dẫn đọc thành tiếng bằng cách đọc mẫu và sử dụng lời nói kết hợp với chữ viết, kí hiệu, và đồ dùng dạy học.
  • Tổ chức cho học sinh đọc cá nhân, đọc đồng thanh và nhận xét cách đọc của học sinh.

b) Hướng dẫn tìm hiểu bài

  • Giúp học sinh hiểu nghĩa của từ mới bằng cách khuyến khích HS giải nghĩa theo cách hiểu của mình và sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
  • Giúp học sinh nắm vững câu hỏi tìm hiểu bài bằng cách cho HS đọc thầm câu hỏi và trình bày yêu cầu của câu hỏi đó.
  • Tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi và tìm hiểu nội dung bài.

c) Hoạt động luyện đọc diễn cảm

  • Tổ chức cho học sinh luyện đọc diễn cảm theo cặp và thi đọc diễn cảm.

d) Hoạt động ứng dụng

  • Tổ chức trò chơi và đọc các câu chuyện cùng chủ đề.

BỐ CỤC VÀ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY MỘT GIÁO ÁN TẬP ĐỌC

I- Mục tiêu:

  • Kiến thức: Bám sát Chuẩn KT- KN và chỉ rõ yêu cầu với từng đối tượng học sinh.
  • Kĩ năng: Lồng ghép mục tiêu bảo vệ môi trường, giáo dục Kỹ năng sống (nếu phù hợp).
  • Thái độ: Nâng cao nhận thức về giá trị của việc học và phát triển phẩm chất cá nhân.

II- Chuẩn bị:

  • Giáo viên: Phương pháp dạy học, hình thức tổ chức, và đồ dùng dạy học.
  • Học sinh: Đồ dùng học tập.

III- Tổ chức các hoạt động dạy học:

1- Khởi động:

  • Đặt câu hỏi, kể chuyện, tổ chức trò chơi, kiểm tra bài cũ hoặc kiến thức liên quan đến tiết học.
  • Giáo viên nhận xét và kết nối để giới thiệu bài.

2- Hoạt động luyện đọc:

  • Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng từ, câu, đoạn của bài.
  • Cách tiến hành: Học sinh đọc mẫu, học sinh đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, và luyện đọc câu.

3- Hoạt động tìm hiểu bài:

  • Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu nội dung bài.
  • Cách tiến hành: Tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo trình và tổ chức các hoạt động nhóm.

4- Hoạt động luyện đọc diễn cảm:

  • Mục tiêu: Giúp học sinh đọc diễn cảm được bài văn.
  • Cách tiến hành: Hướng dẫn đọc diễn cảm và tổ chức thi đọc diễn cảm.

5- Hoạt động ứng dụng:

  • Tổ chức trò chơi và củng cố bài học.

6- Hoạt động sáng tạo:

  • Tổ chức các hoạt động như đọc lại câu chuyện theo vai, vẽ minh hoạ, và viết câu trả lời câu hỏi vào phiếu học.

Điều chỉnh:

FEATURED TOPIC