Lãng phí nếu học Toán với tư duy ‘chỉ cần biết cộng, trừ, nhân, chia’

Trong việc dạy và học môn Toán ở Việt Nam, một trong những thiếu sót lớn nhất là không thể liên kết lý thuyết và bài tập ở trường với thực tế cuộc sống. Điều này đã dẫn đến những hoài nghi về giá trị của việc học Toán. Học Toán để làm gì? Chỉ để biết cộng trừ khi mua đồ ngoài chợ? Làm sao để những kiến thức như tính thể tích, hàm số, lũy thừa và logarit, tích phân hay bất đẳng thức Cauchy trở nên gần gũi và hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của học sinh?

Tư duy logic chính là tầm quan trọng nhất của việc học Toán

Theo tác giả ABC, cái quan trọng nhất của việc học Toán chính là khả năng tư duy logic, áp dụng logic để giải quyết vấn đề, nhằm tìm ra cách hiệu quả nhất. Vì vậy, môn Toán có tầm quan trọng không chỉ trong lĩnh vực học tập mà còn trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống con người. Môn Toán không chỉ có ứng dụng trực tiếp như 1+1=2.

ABC tin rằng, với cùng một công việc, người có tư duy logic tốt hơn (nhờ việc học Toán) sẽ làm việc hiệu quả hơn so với người chỉ biết lao đầu vào làm mà không suy nghĩ.

Việc học Toán không được biến tướng thành việc luyện giải đề

Thực tế, việc học Toán ở cấp phổ thông tại Việt Nam thường biến tướng thành việc luyện giải đề, trở thành việc chỉ biết giải bài tập mà không biết suy nghĩ, tư duy. Điều này làm cho nhiều học sinh khiếp sợ môn Toán. Đó là một cách dạy sai lầm và có tác động lâu dài.

Tầm quan trọng của việc học Toán tại đại học

Ngay cả ở bậc đại học, nhiều ngành nghề đã loại bỏ môn Toán khỏi chương trình vì quan niệm “cần môn Toán làm gì?” Điều này là một sai lầm mang tính hệ thống. Nếu không có tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề, rất khó để nâng cao trình độ. Môn Toán là một môn học tuyệt vời để rèn luyện những kỹ năng đó, mà không có gì thay thế được.

Tư duy logic và môn Toán

Theo Kimlong, tư duy logic rất quan trọng trong mọi ngành nghề. Môn Toán chính là môn học giúp phát triển tư duy logic cho học sinh. Tuy nhiên, cách dạy không đúng có thể biến môn Toán trở thành môn bào mòn tư duy logic, biến người học thành những “con vẹt” chỉ biết giải và không vận dụng tư duy logic nữa.

Kimlong chia sẻ rằng khi còn học phổ thông, điểm số hình học của anh ấy luôn gần như điểm tuyệt đối, trong khi điểm số đại số lại luôn dưới điểm trung bình. Vì hình học chỉ đòi hỏi áp dụng logic suy luận, không cần phải nhớ tất cả các công thức, chỉ cần hiểu để tìm ra cách giải. Còn đại số, nếu không nhớ công thức và không học thêm, thì coi như là thất bại.

Tư duy Toán học và sự gần gũi với cuộc sống

Theo độc giả Bao, phần lớn người học và người dạy không biết việc học Toán sẽ được áp dụng vào việc gì trong tương lai. Việc học Toán không chỉ là học các phép tính mà còn là học tư duy Toán. Một người có tư duy Toán học tốt sẽ có cách giải quyết hiệu quả các vấn đề hàng ngày trong cuộc sống. Phương pháp học Toán đúng đắn là hướng đến giúp người học nhận ra sự gần gũi của Toán học trong cuộc sống thường ngày, từ việc hiểu sự cần thiết của Toán học đến việc không chỉ xem Toán là những công thức khô khan như hàm số, lũy thừa và logarit.

Ở Việt Nam, việc học Toán trở nên quá lạm dụng công thức và luyện giải đề đã ảnh hưởng xấu đến tư duy Toán học của nhiều học sinh. Điều này cần được thay đổi để tạo ra một môi trường học tập Toán học tốt hơn, nơi mà học sinh có thể phát triển tư duy logic và áp dụng Toán học vào cuộc sống hàng ngày.

Ảnh minh họa: Trường học với học sinh giải toán trên bảng đen

FEATURED TOPIC