Ý nghĩa các chức danh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì?

Trong quá trình hội nhập và phát triển, Việt Nam tiếp cận rất nhiều thuật ngữ mới. Các thuật ngữ mới được dùng dưới nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là các chữ cái viết tắt được chấp nhận như những từ ngữ phái sinh cùng tồn tại trong ngôn ngữ tiếng Việt.

CEO – Chief Executive Officer

CEO là tên viết tắt của Chief Executive Officer, có nghĩa là Giám đốc điều hành. Đây là vị trí có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức. Những người đảm nhiệm vai trò này giữ trách nhiệm quan trọng, thực hiện điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT).

Trong văn hóa kinh doanh, ở một số công ty, tổng giám đốc điều hành (CEO) thường là chủ tịch hội đồng quản trị. Vị trí này có thể tách biệt với chức chủ tịch hoặc tổng giám đốc khi một người khác nắm quyền chủ tịch hoặc có thể trở thành giám đốc điều hành (Chief Operations Officer – COO). Quan trọng là chủ tịch và tổng giám đốc có sự dính líu và cùng phối hợp trong sự quản lý công ty.

CEO
Caption: Vị trí CEO là người điều hành cao nhất trong một doanh nghiệp.

Ở một số nước trong Liên minh châu Âu, có hai ban lãnh đạo riêng biệt, một ban lãnh đạo phụ trách công việc kinh doanh hằng ngày và một ban giám sát phụ trách việc định hướng cho công ty (được bầu ra từ các cổ đông). Trong trường hợp này, tổng giám đốc chủ trì ban lãnh đạo còn chủ tịch hội đồng quản trị chủ trì ban giám sát và hai lực lượng này sẽ được tổ chức bởi những con người khác nhau. Điều này đảm bảo sự độc lập giữa việc điều hành của ban lãnh đạo với sự cai quản của ban giám sát và phân ra một ranh giới rõ ràng về quyền lực. Mục đích là để ngăn ngừa xung đột về lợi ích và tránh việc tập trung quá nhiều quyền lực vào một cá nhân. Luôn có một sự song hành về quyền lực trong cấu trúc cai trị của công ty, điều mà hướng tới một sự biệt lập giữa khối định ra chính sách và khối điều hành công ty.

CFO – Chief Financial Officer

CFO là tên viết tắt của Chief Financial Officer, có nghĩa là Giám đốc tài chính. Vị trí này giám sát quản lý tài chính trong doanh nghiệp. Công việc của CFO bao gồm nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra dự báo đáng tin cậy.

CFO có 4 vai trò chính:

  • Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng cách quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.
  • Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
  • Strategist: Có chiến lược phát triển và gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.
  • Catalyst: Duy trì đảm bảo tư duy tài chính trong công ty, đánh giá, chấp nhận rủi ro.

CFO
Caption: CFO là người chịu trách nhiệm quản lý tài chính trong doanh nghiệp.

CPO – Chief Product Officer

CPO là tên viết tắt của Chief Product Officer, có nghĩa là Giám đốc sản xuất. Vị trí này chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm. CPO quản lý các lao động trực tiếp và các phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.

CCO – Chief Customer Officer

CCO là tên viết tắt của Chief Customer Officer, có nghĩa là Giám đốc kinh doanh. Vị trí này là một chức danh lớn và quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO). CCO điều hành các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ, giúp gia tăng nguồn lực của doanh nghiệp theo phát triển của công ty.

CHRO – Chief Human Resources Officer

CHRO là tên viết tắt của Chief Human Resources Officer, có nghĩa là Giám đốc nhân sự. Vị trí này có nhiệm vụ lập kế hoạch và phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng, huấn luyện nhân viên, tạo sự phối hợp để nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu trong doanh nghiệp.

CMO – Chief Marketing Officer

CMO là tên viết tắt của Chief Marketing Officer, có nghĩa là Giám đốc marketing. Vị trí này chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty. CMO phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng. Vai trò của CMO là cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác để hoàn thành mục tiêu chung của công ty.

CMO
Caption: CMO chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.

Qua các chức danh trên, ta thấy mỗi vị trí mang theo những trách nhiệm và vai trò riêng biệt trong sự phát triển và quản lý của một doanh nghiệp. Từ CEO đến CMO, mỗi chức danh đều đóng góp vào sự thành công và phát triển bền vững của công ty.

FEATURED TOPIC