Các kiểu dữ liệu trong Scratch (Data type)

Bài viết này sẽ giải thích khái niệm về dữ liệu, giới thiệu các kiểu dữ liệu trong Scratch và hướng dẫn cách sử dụng các khối lệnh trả về dữ liệu.

Dữ liệu là gì?

Dữ liệu có thể được hiểu đơn giản là thông tin. Dữ liệu tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như là số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video…

Các kiểu dữ liệu trong Scratch

Scratch hỗ trợ ba kiểu dữ liệu chính: số, chữ và boolean. Số và chữ là những kiểu dữ liệu chúng ta thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Boolean là kiểu dữ liệu logic, chỉ có hai giá trị là Đúng (True) và Sai (False).

Số – Numbers

Số là kiểu dữ liệu sử dụng để biểu diễn các giá trị số học. Số có thể là số nguyên, số thập phân hoặc số thực.

Chữ – Strings

Chữ là kiểu dữ liệu sử dụng để biểu diễn các đoạn văn bản, từ ngữ, hoặc ký tự.

Booleans

Boolean là kiểu dữ liệu logic, chỉ có hai giá trị là Đúng (True) và Sai (False). Boolean được sử dụng trong các biểu thức điều kiện và các câu lệnh rẽ nhánh.

Hướng dẫn sử dụng các câu lệnh trả về dữ liệu

Câu lệnh trả về dữ liệu kiểu chữ hoặc số

Các câu lệnh trả về kiểu chữ hoặc số đều có hình elip (hình oval). Chúng có thể được kết hợp với các câu lệnh khác để thực hiện các hành động như di chuyển, thay đổi hình dạng hoặc phát âm thanh.

Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu boolean

Các câu lệnh trả về kiểu boolean được biểu diễn bằng khối hình lục giác. Các câu lệnh này được sử dụng trong các biểu thức điều kiện và các câu lệnh rẽ nhánh.

Hãy tham khảo thêm bài viết về phân loại các câu lệnh Scratch theo hình dạng để hiểu rõ hơn về cách sử dụng các khối lệnh trong Scratch.

FEATURED TOPIC