Tư duy là trung tâm của hoạt động não bộ, và nó được phát triển từ thời thơ ấu. Khi nghiên cứu về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học, ta có thể thấy rằng tư duy của trẻ đã phát triển khá mạnh mẽ. Trẻ đã có khả năng cảm nhận, ghi nhớ, tổng hợp, phân loại và đánh giá các hình ảnh, biểu tượng, ngữ nghĩa và hành vi. Hãy cùng Clevai Math tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học trong bài viết này nhé!
- RÈN LUYỆN NĂNG LỰC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TOÁN
- Hiểu về quan điểm "lấy người học làm trung tâm" trong chương trình giáo dục phổ thông mới
- TIN TỨC TỪ LẠC VIỆT
- Bật mí 13+ cách học giỏi tất cả các môn, đạt điểm cao toàn diện
- Các lớp học cầu lông “chất” mà bạn nên theo để phát triển nhanh nhất
Contents
1. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học là gì?
Theo tâm lý học, đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học có sự chuyển biến từ tư duy đơn giản sang tư duy sáng tạo. Điều này xảy ra vì trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và đầu tiểu học suy nghĩ chủ yếu trong các trường hành động: đó là các hành động và hành vi tri giác liên quan đến các đồ vật. Tư duy này dựa trên việc phân tích, so sánh và đối chiếu các sự vật, hình ảnh thông qua các hành động. Trẻ em chưa thực sự tiếp cận với tư duy tâm lý – thao tác tâm lý bên trong. Trong giai đoạn sau đó, trẻ bắt đầu chuyển từ phân tích, khái quát, so sánh… từ hành vi bên ngoài sang tư duy tâm lý bên trong. Đây là những biểu hiện cụ thể của tư duy của học sinh tiểu học.
READ MORE:
2. Ví dụ đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể cho đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học hiện nay:
2.1 Suy nghĩ cảm tính
Xem thêm : Chào mừng bạn đã đến với Nhà sách Thái Hà!
Do suy nghĩ và hành vi bản năng, trẻ em không tránh khỏi đánh giá sự vật, sự việc theo cảm tính, chủ quan, không cân nhắc ưu khuyết điểm. Lợi ích của cách suy nghĩ này là đứa trẻ có thể đơn giản hóa mọi thứ và sống phù hợp với lứa tuổi của mình.
2.2 Khó khăn trong việc tập trung và giải quyết vấn đề
- Trẻ thường gặp khó khăn trong việc phân tích vấn đề.
- Học sinh tiểu học cần có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
- Kết quả là nhiều em gặp khó khăn và mất hứng khi học môn toán.
3. Tại sao cần phải rèn luyện tư duy của học sinh tiểu học?
Tư duy logic là một hoạt động của não bộ, vì vậy, nó cần được kích thích và phát triển, chứ không đứng yên một chỗ. Theo thời gian, não bộ của trẻ trở nên phát triển và hoàn thiện hơn. Việc rèn luyện tư duy thông qua kiến thức và câu hỏi đơn giản hàng ngày ở độ tuổi này sẽ tạo tiền đề cho việc tư duy trong tương lai khi trẻ lớn lên.
Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ rèn luyện tư duy từ khi còn nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ làm quen với nhận thức từ đơn giản đến phức tạp. Thực hiện điều này thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình nhận thức đúng và hiệu quả ở trẻ. Trong tất cả các môn học, từ các môn năng khiếu đến các môn khoa học, xã hội, tư duy logic và sáng tạo là những khả năng cần thiết để trẻ em tự tin và có thể giải quyết các vấn đề. Vì vậy, việc rèn luyện tư duy từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc cho hành trình học tập của mình.
Một trong những khía cạnh quan trọng của tư duy sáng tạo là năng lực ngôn ngữ. Rèn luyện tư duy sáng tạo đòi hỏi trẻ phải luyện viết, luyện nói, luyện đọc thường xuyên. Chỉ có như vậy, trẻ mới tích lũy được kiến thức ngôn ngữ và biết cách sử dụng, vận dụng linh hoạt. Đây cũng là cách giúp thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ.
READ MORE:
4. Phương pháp rèn luyện tư duy của học sinh tiểu học
Xem thêm : Kỹ thuật đặt mục tiêu cho bài học
Khi rèn luyện tư duy cho trẻ, cha mẹ cần giúp trẻ phát triển tối đa năng lực não bộ, bao gồm tư duy tổng hợp. Nếu tư duy logic và phân tích giúp trẻ đánh giá vấn đề một cách chi tiết và rõ ràng, thì tư duy tổng hợp cho phép trẻ lập kế hoạch. Thường người ta khen nhau: “Bạn nhìn xa trông rộng quá”. Điều này cho thấy sự toàn diện của tư duy tổng hợp.
Cha mẹ cần dạy con cách sống tự lập và giúp con nhận ra tầm quan trọng của việc tự quyết định. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản như để con làm việc nhà như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi, cùng con chơi những trò chơi xếp hình hoặc tạo ra những tình huống vui nhộn quen thuộc để trẻ tự tập giải quyết.
Một trong những phương pháp phù hợp nhất với đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học là toán tư duy. Toán tư duy được biết đến là phương pháp rất hữu ích trong việc phát triển tư duy, đặc biệt là tư duy logic ở trẻ em. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, hãy đăng ký cho con tham gia các lớp học tính nhẩm của Clevai Math để có thể phát triển trí não của trẻ một cách toàn diện nhất có thể.
Hy vọng bài viết trên của Clevai Math đã giúp các bạn hiểu hơn về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học và các cách rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học một cách hiệu quả.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy