Sáng kiến kinh nghiệm Dùng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương I – Thể tích khối đa diện – Hình h

Thực tế đã chứng minh rằng môn học Toán học trong trường phổ thông là một trong những môn khó, đặc biệt là hình học không gian. Đa phần học sinh gặp khó khăn khi học môn này, và nếu không có cách giảng dạy và phương pháp hợp lý, học sinh có thể trở nên lơ đễnh và không thể tiếp thu hay hiểu bài học. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh không muốn học môn Hình học và không thấy được giá trị thực tế của nó. Nhiều giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm và không đặt ra mục tiêu và trách nhiệm nghiên cứu để nâng cao phương pháp giảng dạy. Hiện tượng dùng cách dạy và bài giảng giống nhau cho nhiều lớp và nhiều thế hệ học sinh vẫn còn tồn tại. Do đó, phương pháp này đã trở thành việc giáo viên chỉ truyền đạt tri thức một chiều, không tạo cơ hội cho học sinh tham gia tích cực trong quá trình học Hình học.

Có mục đích là phát triển tính tích cực, tính chủ động và tư duy sáng tạo của học sinh, tôi đã đề xuất ý tưởng sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức chương 1 – Thể tích khối đa diện trong môn Hình học lớp 12. Mong muốn của tôi là thay đổi cách giảng dạy truyền thụ tri thức một chiều sang cách tiếp cận tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng này bao gồm việc xây dựng sơ đồ tư duy từng bước khi giáo viên và học sinh tương tác với nhau. Đây là một hoạt động kết hợp giữa phân tích và nghệ thuật, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ kiến thức mà họ vừa học hoặc đã học trước đó.

Để thực hiện ý tưởng này, tôi thường xuyên tham khảo các nguồn tư liệu như chuẩn kiến thức, sách giáo khoa, sách giáo viên và các sách tham khảo khác. Tôi cũng luôn chuẩn bị một hệ thống câu hỏi và bài tập dựa trên mục tiêu của từng bài và chương cụ thể, giúp học sinh tập trung vào những kiến thức chính quan trọng trong bài học. Nhờ đó, học sinh có thể củng cố lại những kiến thức cũ và nhanh chóng tiếp thu kiến thức mới hơn.

Sơ đồ tư duy là một công cụ đồ họa giúp hiển thị ý tưởng và khái niệm trong các bài học. Nó giúp giáo viên truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và giúp học sinh hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. Sử dụng sơ đồ tư duy trong môn Hình học không chỉ giúp học sinh có hứng thú hơn trong quá trình học tập, mà còn giúp họ xây dựng kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập cần thiết.

Với ý tưởng này, tôi hy vọng rằng học sinh sẽ có trải nghiệm học tập tích cực hơn trong môn Hình học. Tôi tin rằng việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn và tự tin hơn khi giải quyết các bài toán và vấn đề liên quan đến khối đa diện.

FEATURED TOPIC