Cho con đi học mầm non sớm là ‘dao hai lưỡi’

Một giáo viên mầm non đã chia sẻ với nhà báo của tờ Sina về trải nghiệm làm việc của mình: “Bạn có biết rằng trẻ dưới ba tuổi khi được gửi đến trường mẫu giáo thường nói câu gì nhiều nhất trong ngày không? Đó chính là: ‘Đi tìm mẹ'”.

Cô giáo này đã đề cập đến một trường hợp đặc biệt: Một cậu bé hơn hai tuổi được gửi đến trường mẫu giáo mà cô làm việc. Trong những ngày đầu tiên, cậu bé khóc thét, cầu xin mẹ. Nhưng sau đó, cậu bé rời xa bạn bè, suốt ngày ôm chăn nhỏ của mình và không chịu chơi với ai.

Cô giáo mầm non này, với kinh nghiệm nhiều năm trong việc chăm sóc trẻ, đã nhận ra rằng những đứa trẻ nghịch ngợm, ít tập trung trong lớp thường là những đứa trẻ được gửi đi học từ rất sớm. Cô cho rằng ở độ tuổi nhỏ, vai trò của cha mẹ rất quan trọng, vì giáo viên không thể bù đắp những gì mà phụ huynh thiếu sót.

Gửi trẻ đi học sớm gây tác động xấu cho bé nhiều hơn người lớn nghĩ

Nhiều phụ huynh cho rằng việc đưa con đi học sớm, tức tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ sớm, sẽ giúp bé tự lập và trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ đi học từ quá sớm, đặc biệt là dưới 3 tuổi, có thể làm mất đi giai đoạn quan trọng nhất trong việc nuôi dưỡng cảm giác an toàn trong trẻ. Bên cạnh đó, mỗi đứa trẻ có quá trình phát triển riêng, phụ thuộc vào môi trường, gia đình và tính cách tự nhiên. Việc gửi trẻ vào môi trường tập thể quá sớm không chỉ làm bé cảm thấy bất an mà còn làm phá vỡ sự cân bằng nội tại trong bé.

Nhiều phụ huynh lập luận rằng “Không có vấn đề gì to tát ở đây, tất cả trẻ em đều nên đến mẫu giáo để học nhiều điều và có bạn chơi, không phải sao?”.

Tuy nhiên, ý thức về việc trẻ em nên học mẫu giáo từ bao nhiêu tuổi và học những gì ở trường mẫu giáo không phải là điều mà tất cả các phụ huynh đều hiểu.

Trẻ tiếp xúc quá sớm với việc học có thể làm mất đi sự sáng tạo

Một nghiên cứu thực hiện tại Viện Tâm lý học trẻ em ở Đài Loan đã cho thấy rằng trẻ em được gửi đi học mẫu giáo sớm có thể mất đi sự tưởng tượng và sáng tạo. Trong nghiên cứu này, hai nhóm trẻ em được tham gia. Một nhóm đến học mẫu giáo và một nhóm không. Hai tuần sau, nghiên cứu được lặp lại và kết quả cho thấy trong nhóm trẻ đã học mẫu giáo, những bức tranh được vẽ trước và sau cùng giống nhau, trong khi trong nhóm trẻ chưa học mẫu giáo, hai bức tranh hoàn toàn khác nhau.

Kết quả này cho thấy rằng trẻ càng sớm tiếp xúc với việc học, thì sự tưởng tượng và sáng tạo của trẻ càng bị tiêu hao nhiều. Trẻ mất đi sự tưởng tượng và sáng tạo dần dần, dù có thể nắm bắt các quy tắc mà người lớn đưa ra.

Trường mẫu giáo là nơi để trẻ chơi, không phải là nơi để học

Việc giáo dục mầm non theo khái niệm cũng như luật phát triển của trẻ là khuyến khích trẻ chơi và không phải học. Tuy nhiên, nhiều trường mẫu giáo không tuân thủ khái niệm này, đặc biệt là trong các lớp mẫu giáo 5-6 tuổi, trẻ bắt đầu được “nhồi nhét” kiến thức như học chữ, học toán, học tiếng Anh… Vì lo sợ rằng con của mình sẽ tụt lại so với bạn bè khi vào cấp một, nhiều phụ huynh đã ép con học. Đây là một sai lầm.

Trước khi quyết định cho con đi học mẫu giáo hay không, các bậc cha mẹ cần hiểu rõ ba điểm sau:

Trẻ bị ép vào khuôn khổ từ quá sớm sẽ bị hạn chế trí tưởng tượng và sự sáng tạo

Viện Tâm lý học trẻ em ở Đài Loan đã thực hiện một thí nghiệm vẽ tranh mô tả một sự vật đơn giản. Hai nhóm trẻ tham gia thí nghiệm, một nhóm đã đi học mẫu giáo và một nhóm không. Kết quả cho thấy những trẻ đã đi học mẫu giáo vẽ hai bức tranh giống nhau trong khi nhóm trẻ không học mẫu giáo vẽ hai bức tranh hoàn toàn khác biệt.

Kết quả này cho thấy rằng trẻ càng sớm tiếp xúc với việc học, trí tưởng tượng và sự sáng tạo càng bị tiêu hao nhiều. Trẻ dần mất đi trí tưởng tượng và sự sáng tạo, dù có nắm bắt được các quy tắc mà người lớn đưa ra.

Trường mẫu giáo là nơi để trẻ chơi, không phải là nơi để học

Việc dạy trẻ chữ cái, phát âm và tính toán ở mẫu giáo là vi phạm khái niệm của giáo dục mầm non. Nó thậm chí trái với quy luật phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Do đó, trước khi đưa con vào một trường mầm non, bạn cần biết rõ quy trình giảng dạy, phương châm của trường.

Trẻ bị ép đi học sớm sẽ mất đi niềm đam mê và yêu thích với trường học

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ bị ép vào môi trường học từ sớm sẽ thiếu ham muốn khám phá kiến thức, dễ phát triển thói quen thiếu tập trung.
Nhà văn Doãn Kiến Lợi, một tác giả nổi tiếng người Trung Quốc, từng viết: “Nếu muốn con đón nhận điều gì đó, chỉ cần quyến rũ nó. Nếu bạn muốn con từ chối bất cứ điều gì, hãy ép buộc nó”. Thế nên, nếu muốn trẻ thích thú với việc đến trường, cần sử dụng niềm vui học tập để thu hút trẻ.

Kết luận

Mặc dù có nhiều lí do bất khả kháng khiến phụ huynh buộc phải gửi con đi học mẫu giáo, ví dụ như “Không có ai giúp đỡ” hoặc “Tôi phải đi làm, không ai trông con”… Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là đánh giá khả năng của trẻ để học mẫu giáo và phát triển khả năng tự lập.

Cuộc sống tập thể là một thử thách lớn đối với trẻ. Khi đưa con đến trường mẫu giáo và giao phó vai trò chăm sóc và nuôi dưỡng con cho cô giáo, đó là một cuộc phiêu lưu, đặc biệt đối với trẻ trước ba tuổi vẫn chưa có khả năng tự chăm sóc và biểu hiện bản thân. Do đó, nếu buộc phải gửi con đến trường mẫu giáo trước ba tuổi, cần đảm bảo rằng con có những kỹ năng cơ bản như tự vệ sinh, tự ăn uống, mang giày dép, lắng nghe và làm theo hướng dẫn cơ bản, giao tiếp cơ bản. Cách này giúp trẻ thích nghi với cuộc sống tập thể và đảm bảo an toàn cho con trong môi trường tập thể.

Author: Thùy Linh (Theo Aboluowang)

Trẻ tiếp xúc quá sớm với những quy củ ở trường lớp, thì có thể sẽ sớm mất sự sáng tạo.
Tre tiếp xúc quá sớm với những quy củ ở trường lớp, thì có thể sẽ sớm mất sự sáng tạo. Ảnh: Youngparents.

FEATURED TOPIC