Phonics – “đánh vần tiếng Anh” đang được triển khai tại nhiều trường học tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều giáo viên tiếng Anh cấp 1, cấp 2 vẫn gặp khó khăn khi áp dụng phương pháp này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những ưu và nhược điểm của phương pháp Phonics trong giảng dạy tiếng Anh.
Contents
Phonics – Phương pháp dạy đọc ghép vần
Phương pháp Phonics là phương pháp dạy đọc ghép vần theo mặt chữ, phổ biến ở các trường học Mỹ hiện nay. Nó gắn liền chữ cái vào các âm trong tiếng Anh để giúp trẻ nhận diện và đọc từ đúng cách. Ví dụ, từ “cat” được phiên âm thành /kæt/, tách thành “c” (sounds like /k/), “a” (sounds like /æ/), và “t” (sounds like /t/).
Bạn đang xem: Những hạn chế của phương pháp dạy tiếng Anh Phonics
READ MORE:
1. Phonics và từ đơn âm tiết
Phonics phù hợp với từ đơn âm tiết như “dog”, “cat” hoặc “men”. Đa số các từ này có cách viết và cách đọc giống nhau hoặc có quy tắc giúp trẻ nhận diện.
Ảnh: Pinterest
Xem thêm : Lý thuyết Tin học 10 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng
Tuy nhiên, ngay cả với từ đơn âm tiết, mỗi chữ tiếng Anh có thể đọc theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, chữ “a” trong “cat”, “share”, “ate”, và “ball” có cách phát âm khác nhau.
2. Phonics không dạy trọng âm
Trọng âm trong tiếng Anh không thể nhìn vào mặt chữ để xác định. Điều này khiến Phonics gặp khó khăn vì không dạy về trọng âm từ. Điều này gây khó khăn cho giáo viên tiếng Anh, đặc biệt là cho trẻ Việt Nam vì tiếng Việt không có khái niệm về trọng âm từ. Việc đọc từ đúng trọng âm cũng là một thách thức đối với trẻ em nước ngoài.
3. Phonics không dạy về giai điệu (rhythm)
Giai điệu trong tiếng Anh, hay còn gọi là “rhythm”, đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp. Rhythm xác định những từ được nhấn và không nhấn, cũng như cách nhấn từ. Điều này không được dạy trong Phonics, gây khó khăn đối với học sinh tiếng Anh không phải là người bản xứ.
4. Phonics không dạy về ngữ điệu
Xem thêm : Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy Tin học
Ngữ điệu (intonation) – cách mà từ cuối câu được nhấn hay không nhấn – cũng là một khía cạnh không được đào tạo trong Phonics. Điều này gây khó khăn cho học sinh Việt Nam và không phải giáo viên tiếng Anh nào cũng biết về ngữ điệu, một nội dung phức tạp và khó dạy.
5. Phonics không dạy nhiều vấn đề khác
Phonics không dạy về nhiều khía cạnh khác trong tiếng Anh như nói theo cụm (thought group), nối âm, nuốt âm… Nó tập trung vào việc dạy đọc (reading) chứ không phải dạy nói.
READ MORE:
Tổng kết
Phương pháp Phonics có những ưu điểm và hạn chế riêng. Đối với giáo viên, họ cần hiểu rõ những khía cạnh mà Phonics không dạy để trang bị kiến thức căn bản cho học sinh, ít nhất là về trọng âm và âm trong tiếng Anh. Đồng thời, các nhà xuất bản sách giáo khoa cần hỗ trợ giáo viên và học sinh bằng cách in đậm trọng âm của các từ khóa trong sách giáo trình. Một sự thay đổi nhỏ như vậy sẽ góp phần cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em học sinh trong tương lai.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy