Sơ đồ tư duy là một công cụ hữu ích để giúp giáo viên trình bày thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu. Bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy, ta có thể tổ chức kết cấu bài giảng một cách logic và hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy Tin học.
Contents
Thiết kế sơ đồ tư duy phù hợp với bài giảng
Để thiết kế một sơ đồ tư duy, bạn có thể vẽ thủ công trên bảng, trên giấy… Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phần mềm Mind Map hỗ trợ việc tạo sơ đồ tư duy. Dưới đây là quy trình cơ bản để tạo sơ đồ tư duy:
Bạn đang xem: Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy Tin học
Bước 1: Vẽ chủ đề ở trung tâm sơ đồ.
Bước 2: Vẽ thêm các tiêu đề phụ (nhánh cấp 1).
Bước 3: Vẽ các nhánh cấp 2, cấp 3, …
Xem thêm : Top 10 câu đố về đồ dùng học tập cho trẻ mầm non
Bước 4: Thêm các hình ảnh minh họa để làm rõ ý.
READ MORE:
Hướng dẫn học sinh xây dựng sơ đồ tư duy
Khi giới thiệu sơ đồ tư duy đến học sinh, giáo viên nên giới thiệu về nguồn gốc, ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập. Bạn có thể cho học sinh xem một số sơ đồ tư duy và yêu cầu họ diễn giải, thuyết trình về nội dung của sơ đồ tư duy theo cách hiểu riêng của mình.
Sử dụng sơ đồ tư duy giao nhiệm vụ chuẩn bị bài
Một cách tốt để giúp học sinh chuẩn bị bài ở nhà là yêu cầu họ tạo sơ đồ tư duy về bài học, liệt kê những đề mục có trong bài học mới. Điều này sẽ khuyến khích học sinh đọc và nghiên cứu bài trước, giúp họ nắm được toàn bộ nội dung của bài học một cách tổng quan.
Ví dụ: Trước khi học bài “Định dạng văn bản” – Tin học 10, bạn có thể yêu cầu học sinh vẽ một sơ đồ tư duy về các đề mục có trong bài.
Sử dụng sơ đồ tư duy khi vào tiết học mới
Khi giới thiệu bài học mới, giáo viên có thể vẽ chủ đề chính của bài lên bảng bằng một hình vẽ đơn giản, sau đó cho học sinh chia thành nhóm để thảo luận về sơ đồ tư duy mà mỗi học sinh đã chuẩn bị trước đó. Sau đó, giáo viên có thể đặt câu hỏi và gọi học sinh lên bảng để vẽ các nhánh lớn cấp 1 và ghi chú tên từng nhánh lớn.
Xem thêm : 10 cách dạy kỹ năng sống không đi theo người lạ giúp trẻ tự bảo vệ bản thân hiệu quả
Sau khi đã vẽ xong các nhánh lớn, giáo viên có thể tiếp tục đặt câu hỏi về các nhánh nhỏ cấp 2. Học sinh sẽ hoàn thiện sơ đồ tư duy của bài học mới ngay tại lớp. Bạn có thể cho học sinh tự chỉnh sửa và bổ sung những phần còn thiếu vào sơ đồ tư duy của từng cá nhân.
Ví dụ: Sau khi học xong nhánh cấp 1 của bài “Định dạng văn bản” – Tin học 10, giáo viên có thể sử dụng hệ thống câu hỏi để triển khai kiến thức và hoàn thiện sơ đồ tư duy của bài học.
Một số bài giảng đã được thiết kế với sơ đồ tư duy
Trong bài “Giới thiệu về máy tính” – Tin học 10, giáo viên có thể cùng học sinh phân loại các thiết bị của máy tính bằng sơ đồ tư duy.
Khi học bài “Thao tác với tệp” – Tin học 11, giáo viên có thể yêu cầu học sinh chia nhóm vẽ sơ đồ tư duy và bổ sung các ý nhỏ (nhánh con cấp 2, cấp 3…). Sau đó, cho các nhóm lên trình bày trước lớp để các học sinh khác bổ sung.
Khi học bài “Ví dụ làm việc với tệp” – Tin học 11, giáo viên có thể kết hợp sơ đồ tư duy đã vẽ trong bài trước và sử dụng hệ thống câu hỏi để xây dựng sơ đồ tư duy cho bài học mới. Việc này giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới một cách logic và khái quát.
Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy Tin học giúp hệ thống hóa kiến thức một cách hiệu quả. Đồng thời, sơ đồ tư duy cũng giúp học sinh dễ nhớ và liên kết các kiến thức lại với nhau. Hãy áp dụng sơ đồ tư duy trong quá trình giảng dạy để tạo ra những bài học thú vị và mang tính ứng dụng cao.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy