Giải đáp thắc mắc những năng lực cần có của người giáo viên

Những kỹ năng về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm

Mỗi giáo viên cần phải đáp ứng hai yêu cầu về năng lực cơ bản: trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm sử dụng trong dạy học. Một số nước trên thế giới đã xác định mô hình năng lực của giáo viên bao gồm năng lực dạy học, giáo dục, đánh giá và đổi mới. Trong số đó, năng lực dạy học được coi là quan trọng nhất. Để tổ chức và dẫn dắt người học tiếp thu kiến thức mới, giáo viên cần có năng lực giảng dạy và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.

Việc đáp ứng những năng lực về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm sẽ đáp ứng các tiêu chí đánh giá về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của một giáo viên. Cụ thể, giáo viên cần biết lập kế hoạch dạy học phù hợp với chuyên môn và công việc của mình, hỗ trợ việc học của học sinh, khuyến khích khả năng tự quyết định học và làm việc của học sinh.

Ở Việt Nam, chuẩn giáo viên THCS, THPT đã xác định rõ tám tiêu chí về năng lực dạy học bao gồm xây dựng kế hoạch dạy học, đảm bảo kiến thức môn học, đảm bảo chương trình môn học, vận dụng các phương pháp dạy học, sử dụng các phương tiện dạy học, xây dựng môi trường học tập, quản lí hồ sơ dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Theo một cách tiếp cận khác, năng lực dạy học của người giáo viên bao gồm năng lực chuẩn bị, năng lực thực hiện, năng lực đánh giá, năng lực tổ chức, năng lực định hình và chuẩn đoán, năng lực đáp ứng. Tất cả những năng lực này cần được định hình và đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy.

Vai trò của những năng lực cần thiết của giáo viên

Giáo viên và các hoạt động của họ bao gồm dạy học và giáo dục. Dạy học là hoạt động cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh, trong khi giáo dục là định hướng và rèn luyện đạo đức. Do đó, người giáo viên không chỉ cần trình độ chuyên môn mà còn cần có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm để đáp ứng yêu cầu giáo dục và dạy học cho học sinh. Năng lực hiểu học sinh đóng vai trò quan trọng và cơ bản nhất trong những năng lực sư phạm, giúp giáo viên định hình và chuẩn bị bài giảng để đáp ứng trình độ và phát triển của học trò.

Trong chương trình giáo dục hiện nay, giáo viên không còn là trọng tâm của hoạt động dạy học như trước, mà học sinh là người tìm hiểu kiến thức và giáo viên chỉ là người hướng dẫn và cung cấp định hướng cho sự hình thành kiến thức đó. Điều này đòi hỏi những năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm ngày càng cao để phát huy vai trò tích cực của mình.

Thay đổi của chương trình giảng dạy sư phạm

Để đáp ứng mục tiêu về năng lực của giáo viên, đã có nhiều nghị quyết đưa ra nhằm xác định năng lực và mục tiêu phát triển học sinh cùng những yêu cầu cần có về năng lực của giáo viên. Một trong những hoạt động trực tiếp và lâu dài để đạt được điều này là sửa đổi chương trình đạo tạo đội ngũ giáo viên để đáp ứng nhu cầu chuẩn bị những năng lực cần thiết.

Cụ thể, cần biên soạn sách tài liệu hướng dẫn dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; thiết kế giáo án mẫu và các tiết dạy minh họa; xây dựng chương trình bồi dưỡng và tổ chức khóa bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên; và sửa đổi chương trình đạo tạo giáo viên theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.

Những thay đổi này nhằm đảm bảo rằng giáo viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu mới trong dạy học và giáo dục.

Kết luận

Việc giảng dạy và giáo dục ngày càng đòi hỏi những năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cao hơn từ giáo viên. Khả năng hiểu học sinh và những năng lực khác như truyền đạt kiến thức, sử dụng phương pháp dạy học đa dạng, giao tiếp hiệu quả và đánh giá công bằng đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt sự phát triển của học trò và tạo động lực cho học sinh phấn đấu.

FEATURED TOPIC