Dạy trẻ kể chuyện theo kinh nghiệm là một hình thức cao cấp hơn so với việc kể chuyện thông thường. Trẻ phải lựa chọn và diễn đạt những gì đã biết thành một câu chuyện mạch lạc, dễ hiểu. Điều quan trọng là khuyến khích và gợi ý để trẻ nhớ những điều trẻ đã trải nghiệm và giúp trẻ kể chuyện có nhân vật, có cốt truyện hợp lý. Kể chuyện theo kinh nghiệm không chỉ góp phần phát triển nhận thức mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
Contents
Cơ Sở Phát Triển Kể Chuyện Theo Kinh Nghiệm
Các hoạt động hàng ngày của trẻ là nguồn cảm hứng để phát triển hình thức kể chuyện này. Những cuộc chơi, tham quan, lễ hội và các hoạt động thú vị khác là nguồn đề tài cho chuyện kể của trẻ. Kể chuyện này có thể bắt đầu từ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) với những đề tài gần gũi và tiếp tục với mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) để làm quen với các hiện tượng thiên nhiên, xã hội và lao động của người lớn. Vì vậy, đề tài của chuyện sẽ mở rộng và phức tạp hơn.
Bạn đang xem: DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI KỂ CHUYỆN THEO KINH NGHIỆM
READ MORE:
Nguyên Tắc Xây Dựng và Sử Dụng Biện Pháp Kể Chuyện Theo Kinh Nghiệm
Biện pháp dạy trẻ kể chuyện theo kinh nghiệm phải dựa trên kinh nghiệm thực tế của trẻ. Những điều trẻ đã học và trải nghiệm sẽ giúp trẻ có ấn tượng sâu sắc, là cơ sở để trẻ có thể kể một câu chuyện dễ dàng. Các biện pháp đề xuất cần khuyến khích trẻ sáng tạo và tập trung vào phát triển tư duy logic và khả năng ghi nhớ của trẻ. Xây dựng các biện pháp kể chuyện theo kinh nghiệm cũng cần tuân theo nguyên tắc “Đảm bảo các biện pháp có ảnh hưởng tương hỗ lẫn nhau”.
READ MORE:
Các Biện Pháp Dạy Trẻ Mẫu Giáo 5-6 Tuổi Kể Chuyện Theo Kinh Nghiệm
Biện Pháp 1: Xem Tranh, Ảnh
Xem thêm : CÁCH HỌC TIẾNG ANH QUA HÌNH ẢNH HIỆU QUẢ CHO BÉ – APOLLO ENGLISH
Sử dụng biện pháp xem tranh, ảnh trong việc dạy trẻ kể chuyện theo kinh nghiệm giúp trẻ nhớ lại và hình dung những gì trẻ đã biết và trải nghiệm, đem lại những ấn tượng đẹp trong lòng trẻ. Tranh, ảnh được sử dụng phải liên quan đến những gì trẻ đã trải nghiệm và có liên quan đến nội dung của câu chuyện. Ví dụ: khi kể chuyện về gia đình của bé, có thể sử dụng ảnh về gia đình của trẻ, hoặc khi kể chuyện về buổi tham quan có thể sử dụng ảnh chụp khi trẻ đi tham quan để trẻ tái hiện lại những trải nghiệm thú vị của mình.
Biện Pháp 2: Kể Chuyện Theo Sơ Đồ
Kể chuyện theo sơ đồ là một biện pháp trực quan. Trẻ có thể xây dựng sơ đồ câu chuyện bằng cách nối hình và tạo sơ đồ liên kết các kinh nghiệm theo trình tự diễn biến hoạt động. Việc này giúp trẻ nhớ lại những gì đã biết và liên kết các sự kiện theo trình tự logic. Biện pháp này có thể được thực hiện bằng cách:
- Trò chuyện và thảo luận với trẻ về kinh nghiệm và hoạt động thực tế.
- Vẽ hoặc dán các ký hiệu tượng trưng cho những hình ảnh quan trọng và dễ nhớ theo câu trả lời của trẻ.
- Cho trẻ xây dựng sơ đồ câu chuyện bằng cách nối hình và tạo sơ đồ liên kết các kinh nghiệm theo trình tự diễn biến hoạt động.
- Trẻ kể chuyện theo sơ đồ đã thiết kế.
- Nhận xét câu chuyện của trẻ.
Biện Pháp 3: Trao Đổi Bằng Câu Hỏi
Biện pháp này giúp củng cố và làm phong phú thêm kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ nhớ lại các sự kiện hoặc hoạt động đã trải nghiệm. Câu hỏi cần được xây dựng thành dàn ý có hệ thống logic, giúp trẻ biết cách xây dựng câu chuyện theo chủ đề tập trung và theo trình tự hợp lý, phát triển trí nhớ logic ở trẻ.
Biện Pháp 4: Kể Mẫu
Xem thêm : Sân chơi ngoại khóa hè “THIẾT KẾ MÔ HÌNH – HÌNH HỌC KHÔNG GIAN” của tổ Toán học
Hoạt động nhận thức của trẻ diễn ra nhờ mô phỏng và bắt chước cô giáo. Biện pháp kể mẫu được thực hiện bằng cách:
- Trao đổi và thảo luận với trẻ về chủ đề để gợi trẻ nhớ lại những gì trẻ đã biết và trải nghiệm.
- Cô giáo kể mẫu kết hợp với giải thích nội dung và dàn ý câu chuyện, cho trẻ kể lại theo mẫu.
- Cô giáo đề nghị trẻ kể chuyện và động viên trong quá trình kể.
- Cô giáo nhận xét và đánh giá tích cực về chuyện kể của trẻ.
Biện Pháp 5: Kể Tiếp Chuyện
Cô giáo hoặc trẻ kể phần mở đầu câu chuyện và trẻ kể tiếp phần còn lại. Biện pháp này giúp trẻ tham gia tích cực vào việc kể chuyện. Biện pháp này có thể được sử dụng khi dạy trẻ về những nội dung mà tất cả trẻ trong lớp đã chứng kiến và trải nghiệm.
Các biện pháp đề xuất không phải là vạn năng, vì vậy cần sử dụng phối hợp một cách linh hoạt và sáng tạo để phát huy tối đa ưu điểm của từng biện pháp. Trong mỗi giờ kể chuyện, cần sử dụng nhiều biện pháp khác nhau nhưng không nhất thiết phải sử dụng cả 5 biện pháp. Việc này đòi hỏi giáo viên phải biết lựa chọn biện pháp phù hợp với nội dung, trình độ và ngôn ngữ của trẻ.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy