SKKN Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học tiếng việt cho học sinh lớp 5B,

Dạy học ở cấp tiểu học luôn là một đề tài được quan tâm rất nhiều trong việc đổi mới phương pháp và hình thức giảng dạy. Các nhà giáo dục hiểu rằng, vai trò của học sinh không chỉ là việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động, mà hơn thế, đó là việc thể hiện tính tích cực và nhận thức sâu sắc trong quá trình học tập.

Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các kí tự và con số, nhưng với cách ghi chép này, chúng ta chỉ sử dụng một nửa của bộ não – não trái, trong khi não phải có khả năng xử lí các thông tin về màu sắc, nhịp điệu, không gian và cách nhìn nhận tổng thể vấn đề.

Trong việc giảng dạy môn tiếng Việt ở lớp 5 nói riêng và cấp tiểu học nói chung, việc sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học đã được đặt ra. Tuy nhiên, chưa có tài liệu nghiên cứu sâu và phương pháp sử dụng cụ thể cho vấn đề này. Đó là lý do tại sao, trong quá trình giảng dạy, không chỉ riêng tôi mà nhiều đồng nghiệp khác cũng chưa mạnh dạn tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng. Bởi vậy, qua thực tế giảng dạy tại lớp 5B trong năm học 2017-2018, tôi nhận thấy việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học tiếng Việt có thể làm thay đổi phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Sử dụng sơ đồ tư duy trong giờ học tiếng Việt mang lại nhiều hiệu quả giáo dục đáng kể. Nó giúp học sinh tạo ra sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau giữa các học sinh trong lớp. Đồng thời, phương pháp này giúp hình thành sự hiểu sâu về kiến thức cơ bản của bài học, cũng như rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong từng tiết học. Hơn nữa, khi sử dụng sơ đồ tư duy, học sinh được hệ thống hóa kiến thức đã học. Nếu giáo viên lựa chọn sơ đồ tư duy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học và tổ chức đúng cách, nó sẽ giúp học sinh nắm bắt bài học nhanh chóng, ghi nhớ lâu và ghi nhớ kĩ hơn đồng thời phát triển trí thông minh và khả năng sáng tạo.

Được lấy cảm hứng từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học tiếng Việt cho học sinh lớp 5B tại trường Tiểu học Lam Sơn 3” để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân trong năm học 2017-2018.

Hình ảnh:
Sơ đồ tư duy

FEATURED TOPIC