3 mẫu Đơn giải trình được sử dụng phổ biến nhất

Khi xảy ra một sự việc đặc biệt gây hậu quả và cần sự can thiệp từ cấp trên hoặc cơ quan có thẩm quyền, thì việc viết một Đơn giải trình là rất quan trọng. Đơn giải trình giúp bạn trình bày chi tiết về sự việc đã diễn ra và cung cấp lời giải thích khi có yêu cầu.

Dù Đơn giải trình có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng nó thường gồm các phần sau:

1. Trường hợp nào cần viết Đơn giải trình?

Khi xảy ra một sự việc đặc biệt và cần sự can thiệp từ cấp trên hoặc cơ quan có thẩm quyền, việc viết Đơn giải trình là cần thiết. Đối tượng viết Đơn giải trình có thể là người tham gia hoặc người chứng kiến sự việc. Đơn giải trình cũng được sử dụng để giải thích một vấn đề cụ thể khi có yêu cầu.

Đơn giải trình thường bao gồm các phần sau:

  • Phần mở đầu: Ngày, tháng, năm, lập đơn; Đơn giải trình về vấn đề gì? Gửi tới cơ quan, tổ chức, cá nhân nào?…

Các thông tin của đối tượng làm Đơn giải trình (tên doanh nghiệp, thông tin người đại diện theo pháp luật gồm tên, chức vụ, số điện thoại…)

  • Phần nội dung Đơn giải trình: Ghi rõ giải trình về vấn đề gì, theo yêu cầu hay Công văn số bao nhiêu; nội dung giải trình và các tài liệu kèm theo (nếu có).

  • Phần kết Đơn giải trình: Cam kết nội dung trình bày ở trên là đúng và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Mẫu Đơn giải trình

2. Một số mẫu Đơn giải trình phổ biến hiện nay

3. Hướng dẫn chi tiết cách lập Đơn giải trình

Không chỉ đảm bảo tính minh bạch và khách quan, việc viết Đơn giải trình cũng cần chú trọng đến hình thức văn bản. Mặc dù pháp luật không quy định cụ thể về mẫu Đơn giải trình, nhưng Đơn giải trình nên tuân thủ hình thức chuẩn của văn bản hành chính.

Đơn giải trình thường có bố cục gồm:

Khi viết Đơn tường trình, cần lưu ý những điểm sau:

  • Tuân thủ thể thức của văn bản hành chính

  • Đơn giải trình phải được trình bày ngắn gọn, khoa học, nhưng vẫn phải thể hiện đầy đủ và chi tiết nội dung chính. Trình bày sự việc phải khách quan nhất.

  • Sử dụng từ ngữ, câu chữ rõ ràng, đúng chính tả. Trong trường hợp có hậu quả để lại từ sự việc, bạn cần cung cấp thông tin cụ thể về hậu quả đó, liệu có nghiêm trọng hay không?

  • Không được thêm bớt nội dung, không nói quá mức sự việc hoặc rút bớt thông tin khác với ý định giấu diếm.

Đó là một số mẫu Đơn giải trình phổ biến. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan, vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

FEATURED TOPIC