Hoá học là một ngành khoa học tự nhiên quan tâm đến cấu trúc, tính chất và biến đổi của các đơn chất và hợp chất. Liên kết chặt chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, hoá học là cầu nối giữa các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lí, sinh học, y dược và địa chất học. Áp dụng rộng rãi trong các ngành vật liệu, năng lượng, y dược, công nghệ sinh học, nông – lâm – ngư nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Hóa học là một môn học thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên, cho phép học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân. Môn này giúp học sinh có những kiến thức cốt lõi về hoá học và ứng dụng chúng vào cuộc sống, đồng thời có liên quan đến nhiều lĩnh vực giáo dục khác. Môn Hóa học cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học và Công nghệ đóng góp vào phát triển giáo dục STEM, một xu hướng được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Bạn đang xem: Giới thiệu tóm tắt chương trình môn hóa học trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Contents
Nội dung môn Hóa học trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Xem thêm : Tin học 11
Môn Hóa học được thiết kế thành các chủ đề nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng đã hình thành từ cấp học dưới cũng như giúp học sinh hiểu sâu về các kiến thức cơ bản của hoá học. Chương trình tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể và đồng thời cũng căn cứ vào đặc điểm của môn học để xây dựng một chương trình môn Hóa học đáp ứng các yêu cầu định hướng nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện để học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập.
Chương trình môn Hóa học
Chương trình môn Hóa học gồm 3 mạch nội dung cốt lõi: kiến thức cơ sở hoá học chung, kiến thức Hóa học vô cơ và kiến thức Hóa học hữu cơ. Trục phát triển chính của chương trình là hệ thống các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo chất và quá trình biến đổi hoá học. Các kiến thức về cấu tạo của nguyên tử, liên kết hóa học, năng lượng hóa học, tốc độ phản ứng hóa học, phản ứng oxi – hóa khử, cân bằng hóa học, pin điện và điện phân, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là cơ sở lí thuyết chủ đạo để học sinh hiểu được quy luật hoá học ở các nội dung hoá học vô cơ và hoá học hữu cơ.
Mục tiêu giáo dục
Mục tiêu giáo dục của môn Hóa học là hình thành và phát triển năng lực hoá học, đồng thời đóng góp vào sự hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung của học sinh. Môn này giúp học sinh hiểu về thế giới quan khoa học, có niềm đam mê và hứng thú học tập, khám phá; phát triển tính trung thực, thái độ tôn trọng với thiên nhiên, ứng xử phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích.
Phương pháp giáo dục
Xem thêm : MỘT THỜI HỌC SINH – PHIM HỌC ĐƯỜNG NHƯNG CHỦ ĐỀ TÌNH YÊU LÀ CHÍNH
Phương pháp giáo dục môn Hóa học được thực hiện theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Đồng thời, chương trình này tránh áp đặt một chiều và tập trung vào việc rèn luyện năng lực tự chủ và tự học của học sinh. Giáo viên cần linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng phương pháp giáo dục hiệu quả như phương pháp trực quan, dự án và giải quyết vấn đề để khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập.
Đánh giá kết quả giáo dục
Việc đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Hóa học nhằm đảm bảo sự tiến bộ của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Đánh giá được thực hiện thông qua các hình thức đánh giá như đánh giá ở lớp học, quá trình và tổng kết ở trường, đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia và quốc tế. Phương pháp và công cụ đánh giá cũng đa dạng, như đánh giá tình huống, trắc nghiệm, dự án và hồ sơ, phản hồi và quan sát.
Với chương trình môn Hóa học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ được tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng và phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp họ phát triển năng lực hoá học và tạo nền tảng vững chắc cho hướng đi nghề nghiệp trong tương lai.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy