AM là gì? tầm quan trọng chiến lược của AM trong doanh nghiệp

AM là gì? Tầm quan trọng chiến lược của AM trong doanh nghiệp

am là gì 01

Kinh doanh không chỉ đơn thuần là bán hàng mà còn liên quan đến việc quản lý, xử lý các khách hàng quan trọng. Trong lĩnh vực này, AM (viết tắt của Account Manager) là người quản lý account, đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

AM là gì?

AM là viết tắt của Account Manager dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản lý account. Chức danh này thể hiện vai trò quan trọng của AM trong công ty. Cụ thể, AM đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng sau đây:

1. Quản lý bộ phận Account

AM là người quản lý bộ phận Account trong công ty Agency. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là tìm kiếm khách hàng, tư vấn và chốt đơn hàng để đem về doanh thu cho công ty.

2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

AM phải giữ chặt các mối quan hệ với khách hàng và tìm kiếm hợp đồng cho công ty. Ngoài ra, AM còn quản lý nhóm Account Executive và đưa ra đánh giá, phân tích dựa trên các báo cáo từ họ.

3. Chịu trách nhiệm về vấn đề khách hàng

AM chịu trách nhiệm khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán hợp đồng với khách hàng.

AM có chức vụ tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản. Công việc yêu cầu sự khéo léo, tư duy linh hoạt và có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp.

Nhiệm vụ của một AM trong Agency là gì?

Để có thể thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, AM phải đảm nhận các nhiệm vụ sau:

1. Tăng doanh thu cho công ty

AM phải đảm bảo rằng dự án đem lại lợi nhuận cho công ty từ các khách hàng mà họ quản lý. Đồng thời, AM cũng phải nắm bắt tình hình hoạt động của khách hàng để phòng tránh rủi ro.

2. Hợp tác với các phòng ban khác

AM phối hợp với các phòng ban để triển khai dự án. Họ chia sẻ thông tin cần thiết và là người đi cùng dự án từ khi nhận brief cho đến khi thuyết trình cho nhãn hàng. AM là người cầu nối giữa đội ngũ sáng tạo, team planner, production house và đối tác bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Kiểm soát chi phí

AM cần đảm bảo rằng dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty. Họ phải kiểm soát thu chi trong quá trình thực hiện và bảo vệ ý kiến của đội ngũ khi có yêu cầu từ khách hàng.

4. Hỗ trợ khách hàng

AM không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn phải tạo lòng tin cho agency. Họ cần biết cách thỏa hiệp với khách hàng và chứng minh rằng đội ngũ đang nỗ lực hết mình cho dự án này.

Để trở thành một AM giỏi, cần phải có những kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng giao tiếp

AM cần lắng nghe khách hàng và đặt câu hỏi để hiểu rõ vấn đề. Họ phải biết nghe ý kiến của khách hàng và bảo vệ quan điểm của đội ngũ.

2. Quan sát tổng thể

AM cần nhìn nhận chi tiết nhỏ nhất và quan trọng nhất về tình hình kinh doanh của khách hàng và thị trường. Từ đó, AM biết được lĩnh vực cần hỗ trợ khách hàng và chứng minh giá trị mang lại từ agency.

3. Tinh thần không ngại khó

AM cần có nhiều kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề phức tạp và làm việc với nhiều dự án. Không ngại khó là yếu tố quan trọng để AM trở thành chuyên gia và có thể thuyết phục khách hàng.

4. Không tư duy theo lối mòn

AM cần dành thời gian để nghiên cứu, khảo sát về khách hàng, ngành hàng và tạo ra những ý tưởng mới lạ để khách hàng nổi bật trên thị trường.

5. Tạo được sự tôn trọng

Một AM thành công là người có quan hệ tốt và sự tin tưởng từ đối tác. Khi có một mối quan hệ rộng, AM có thể đưa ra cơ hội cho khách hàng và thu được ngân sách hơn cho dự án.

am là gì 02

Bài viết này đã khái quát về AM trong doanh nghiệp và tầm quan trọng của chức danh này. Hy vọng bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về vai trò của AM trong môi trường kinh doanh.

FEATURED TOPIC