Dạy trẻ cách xác định và thể hiện cảm xúc

Nhận biết và thể hiện cảm xúc là một kỹ năng cần thiết để giúp trẻ xác định và vượt qua những cảm xúc trong cuộc sống. Trước khi trẻ đạt đến 4 hoặc 5 tuổi, họ trải qua những biến đổi cảm xúc lớn mà không có bất kỳ bộ lọc nào. Quan trọng nhất là không đe dọa hoặc trừng phạt trẻ vì những cảm xúc thô sơ này. Khi trẻ cảm thấy cô đơn hoặc tức giận, cơ thể của họ sẽ tiết ra các phân tử căng thẳng độc hại cho bộ não nhỏ tuổi và trở thành rào cản cho sự phát triển của trẻ.

Vai trò của người lớn trong việc hỗ trợ trẻ thể hiện cảm xúc

Vai trò của người lớn là rất quan trọng vì trẻ chưa được học cách tự kiểm soát cảm xúc của mình. Cảm xúc không phải là tốt hay xấu, mà chỉ là phản ứng sinh học của trẻ đối với các sự kiện xảy ra xung quanh. Do đó, cảm xúc là tín hiệu quan trọng để các chuyên gia chăm sóc trẻ em có thể hiểu tình trạng của trẻ mà không phán đoán. Việc lắng nghe cảm xúc của trẻ với sự quan tâm và thấu hiểu sẽ mang lại hạnh phúc cho trẻ, khi trẻ cảm thấy được công nhận.

Những thái độ phù hợp của người lớn đối với trẻ gồm:

  • Đặt lời nói về cảm xúc của trẻ (ví dụ: bạn buồn, bạn sợ…).
  • Hiểu được cảm xúc của trẻ và lý do sau đó (ví dụ: bạn buồn/sợ vì bạn xa mẹ/không có mẹ ở bên… và điều đó thật khó khăn cho bạn).
  • Dịu dàng an ủi trẻ bằng giọng nói ấm áp, sự thấu hiểu và yêu thương.

Khi trẻ cảm thấy an toàn và tự tin, cơ thể của họ sẽ tiết ra oxytocin – hormone của sự thoải mái và hạnh phúc.

Năng lực cảm xúc

Năng lực cảm xúc của trẻ bao gồm ba năng lực chính:

  1. Biểu lộ cảm xúc.
  2. Kiến thức về cảm xúc.
  3. Sự điều hòa cảm xúc.

Ngay từ khi còn bé, trẻ đã trải qua nhiều cảm xúc khác nhau trong các tình huống xã hội và giao tiếp không lời. Khi nhận thức phát triển và bộ não cảm xúc trưởng thành, trẻ có thể nhận ra cảm xúc của chính mình và của người khác. Khả năng nhận biết và hiểu biết về cảm xúc sẽ giúp trẻ kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình để đối phó với các tình huống phức tạp và xung đột.

Cảm xúc trong sự phát triển trẻ em

Cảm xúc xuất hiện từng đợt trong quá trình phát triển của trẻ. Cảm xúc chính như sợ hãi, tức giận, buồn bã, ghê tởm, vui vẻ, và tình yêu, liên quan chủ yếu đến năm đầu tiên của cuộc đời trẻ. Trong khi đó, những cảm xúc thứ cấp như bối rối, tội lỗi, xấu hổ thường xuất hiện vào cuối năm thứ hai.

Sự phản ánh tinh thần mà trẻ nhận được về bản thân từ khoảng hai tuổi và các tiêu chuẩn, quy tắc và mục tiêu do những người xung quanh truyền đạt, sẽ mở đường cho những cảm xúc nội tâm như sự bối rối.

Cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lý ở thời thơ ấu. Trẻ em có kinh nghiệm xã hội tiêu cực, chẳng hạn như bị bắt nạt hoặc không an toàn, thường tỏ ra lo lắng, hung hăng và sợ hãi để tự bảo vệ.

Những cảm xúc tiêu cực, khả năng điều chỉnh cảm xúc kém và sự mất cân bằng trong các hệ thống cảm xúc khác nhau trong não của trẻ dự đoán các rối loạn bên trong và bên ngoài, ví dụ như trầm cảm và rối loạn cảm xúc.

Chúng ta có thể làm gì?

Chúng ta biết rằng cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định và việc coi trọng cảm xúc là một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Để hỗ trợ năng lực cảm xúc của trẻ, chúng ta có thể bắt chước các biểu hiện cảm xúc khác nhau. Búp bê, con rối và các trò chơi bài có thể được sử dụng như công cụ giao tiếp để truyền đạt và thảo luận về cảm xúc.

Bằng cách bắt chước những cảm xúc này, chúng ta có thể giúp trẻ dễ dàng xác định từng cảm xúc và xây dựng mối quan hệ tích cực và hỗ trợ. Hạnh phúc có thể được học!

Theo Tirstdiscoverers

FEATURED TOPIC