Giới thiệu tóm tắt chương trình môn tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại thông tin, kết nối và toàn cầu hóa. Môn này cũng hỗ trợ học sinh tự học và tập nghiên cứu, tạo cơ sở vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ kĩ thuật số, phục vụ phát triển nội dung kiến thức mới, và triển khai phương pháp giáo dục hiện đại cho tất cả các môn học.

Thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Tin học có nhiều thay đổi. Từ lớp 3 đến lớp 9, Tin học là môn học bắt buộc và được phân hóa theo hai định hướng “Tin học ứng dụng” và “Khoa học máy tính”. Ở trung học phổ thông, học sinh có thể chọn học môn Tin học theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của mình.

Sứ mạng của môn Tin học

Môn Tin học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tin học qua việc sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, ứng xử phù hợp trong môi trường số, giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập và tự học, và hợp tác trong môi trường số. Môn Tin học cũng góp phần vào sự hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh thông qua nội dung học tập và phương pháp tổ chức hoạt động học tập.

Nội dung chương trình

Chương trình môn Tin học chọn lọc các nội dung cơ bản của ba mạch kiến thức: Học vấn số hóa phổ thông, Công nghệ thông tin và truyền thông, và Khoa học máy tính. Chương trình quan tâm đến nội dung về đạo đức, văn hóa, pháp luật và ảnh hưởng của tin học lên xã hội, cũng như những kiến thức chuẩn bị sự thích ứng với làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nội dung chương trình được tổ chức thành 7 chủ đề lớn xuyên suốt từ tiểu học đến trung học phổ thông, bao gồm: Máy tính và xã hội tri thức, Mạng máy tính và Internet, Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin, Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số, Ứng dụng tin học, Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính, và Hướng nghiệp với tin học.

Chương trình dạy học

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Tin học giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng ứng dụng tin học, làm quen và sử dụng Internet, và bước đầu hình thành tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính. Ở tiểu học, học sinh chủ yếu học sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập và sử dụng thiết bị kĩ thuật số. Ở trung học cơ sở, học sinh học sử dụng, khai thác các phần mềm thông dụng để làm ra các sản phẩm phục vụ học tập và sinh hoạt, và thực hành giải quyết vấn đề sáng tạo với sự hỗ trợ của công cụ và các hệ thống tự động hoá của công nghệ kĩ thuật số.

Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, nội dung môn Tin học được tổ chức thành các chủ đề con bắt buộc và chủ đề con lựa chọn theo định hướng Tin học ứng dụng hoặc theo định hướng Khoa học máy tính. Chương trình cũng giới thiệu các chủ đề hiện đại như Giới thiệu học máy và Khoa học dữ liệu, Giới thiệu Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Điện toán đám mây, nhằm chuẩn bị cho học sinh hiểu biết về cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Công nghệ và đánh giá kết quả

Chương trình môn Tin học áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, kết hợp dạy lí thuyết với thực hành, yêu cầu học sinh làm ra sản phẩm số cá nhân và nhóm, và khuyến khích làm các dự án học tập. Nội dung chương trình không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể, không phân biệt phần mềm và học liệu mở hay đóng. Chương trình cũng coi trọng việc đánh giá khả năng vận dụng kiến thức tin học để giải quyết vấn đề thực tiễn không chỉ trong nhà trường mà còn ở nhà và trong xã hội.

FEATURED TOPIC