SOCIAL LEARNING LÀ GÌ? NÓ CÓ TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CÁC TỔ CHỨC?

SOCIAL LEARNING

Giới Thiệu

Trong thời đại phát triển kinh doanh hiện nay, học tập xã hội đang trở thành xu hướng quan trọng giúp các tổ chức nắm bắt sự phát triển nhanh chóng. Ngày càng nhiều tổ chức chuyển đổi sang học tập xã hội nhằm mang đến những trải nghiệm học tập trực tuyến thú vị cho khách hàng, đối tác và nhân viên của họ. Đây không chỉ là một khái niệm phổ biến, mà ngày nay các tổ chức tiên phong sử dụng nó để thúc đẩy học tập hợp tác và áp dụng vào quy trình làm việc nhằm tăng cường hoạt động của tổ chức và hiệu quả của các hoạt động đào tạo (L&D).

Mặc dù môi trường đào tạo chính thức vẫn còn cần thiết để đạt được kết quả học tập cụ thể, nhưng các tổ chức ngày nay phải khai thác các nền tảng cho phép học tập xã hội và không chính thức. Đây là nơi mà người học kết nối, chia sẻ, cộng tác và trao đổi ý tưởng để giải quyết vấn đề – điều vô cùng quan trọng.

Học Tập Xã Hội Là Gì?

Học tập xã hội dựa trên lý thuyết của nhà tâm lý học Albert Bandura. Lý thuyết này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát, mô phỏng và bắt chước hành vi, thái độ và phản ứng cảm xúc của người khác. Học tập xã hội xem xét sự tương tác giữa yếu tố môi trường và nhận thức để ảnh hưởng đến quá trình học tập và hành vi của con người.

Học tập xã hội có thể diễn ra thông qua nhiều kênh khác nhau, chủ yếu là:

  • Sự hợp tác
  • Quan sát
  • Tương tác với những người khác

Điều quan trọng là nhìn vào các khía cạnh xã hội trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hôm nay, chúng ta học thông qua việc xem, nghe và làm; bằng cách kết hợp các phong cách học tập thị giác, thính giác và động học để hiểu các khái niệm mới, ghi nhớ kiến thức đó và áp dụng chúng vào các thử thách hàng ngày, cả ở nơi làm việc và ở nhà.

Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Phát Triển Học Tập Xã Hội?

Trong môi trường học tập truyền thống, hầu hết mọi người chỉ nhớ lại 10% thông tin được học trong vòng 72 giờ. Hãy tưởng tượng sự tác động mà việc không ghi nhớ kiến thức có thể gây ra đối với tổ chức của bạn. Ví dụ, một nhân viên bán hàng có thể gặp khó khăn khi nhớ lại những bài học họ đã học từ sự kiện khởi động bán hàng hàng năm cách đây một tuần. Điều này có thể làm mất cơ hội bán hàng và có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của bạn. Không tốt chút nào phải không?

Học tập xã hội giúp các tổ chức đảo ngược tình huống tiềm năng này. Một trong những mục tiêu chính của khái niệm này là thúc đẩy khả năng lưu giữ kiến thức. Thay vì dựa vào các mô hình truyền thống với tỷ lệ ghi nhớ thấp, học tập xã hội khuyến khích việc học trong môi trường làm việc và cho phép người học thu thập kiến thức từ các chuyên gia trong tổ chức thay vì chỉ nhận thông tin từ các hệ thống đào tạo chính thức.

Bên cạnh đó, học tập xã hội cũng tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp tốt hơn ở nơi làm việc. Học tập xã hội khuyến khích sự hợp tác tự nhiên, đặc biệt là trong môi trường học tập trực tuyến, nơi thông tin chi tiết được chia sẻ và có giá trị cho toàn bộ tổ chức.

Lợi Ích Của Học Tập Xã Hội Trong Đào Tạo Nhân Viên

Hãy xem xét những lợi ích của học tập xã hội từ hai khía cạnh:

Lợi ích cho người học:

  • Học tập xã hội trao quyền cho người học.
  • Học tập xã hội hấp dẫn người học ở mọi cấp bậc, bao gồm cả thế hệ Millennials.
  • Học tập xã hội tạo ra tác động cao hơn vì học tập thông qua sự hợp tác giúp người học tiếp thu nhanh hơn và áp dụng kiến thức vào công việc một cách nhanh chóng.
  • Học tập xã hội có thể được sử dụng để hỗ trợ cả học tập chính thức và không chính thức.
  • Học tập xã hội cải thiện giao tiếp trong nơi làm việc, tạo điều kiện cho sự hợp tác tự nhiên, đặc biệt là trong môi trường học tập trực tuyến, nơi thông tin chi tiết được chia sẻ và có giá trị trong toàn bộ tổ chức.

Lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Kích hoạt sự cộng tác.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của người học.
  • Tạo sự tổ chức giữa những người học.
  • Có thể được sử dụng để bổ sung cho các nhu cầu đào tạo khác nhau của công ty.

4 Nguyên Tắc Học Tập Xã Hội Của Bandura

Các nhà nghiên cứu học hành đã đề xuất bốn nguyên tắc cơ bản của học tập xã hội.

1. Chú Ý: Chúng ta không thể học nếu không tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Sự mới lạ và khác biệt thường là những thứ thu hút sự chú ý của chúng ta. Môi trường xã hội càng củng cố cho nhận thức này.

2. Lưu Giữ: Con người học thông qua việc nội hóa thông tin. Chúng ta nhớ lại những thông tin đã học khi chúng ta cần phản ứng với một tình huống tương tự như tình huống mà chúng ta đã tiếp xúc thông tin đó lần đầu.

3. Tái Tạo: Chúng ta tái tạo những thông tin đã học trước đó (hành vi, kỹ năng, kiến thức) khi cần thiết. Thực hành thông qua diễn tập tinh thần và thể chất thường cải thiện sự phản ứng.

4. Động Lực: Chúng ta cần có động lực để thực hiện điều gì đó. Thường thì con người được thúc đẩy bởi việc được khen thưởng hoặc trừng phạt từ người khác vì những gì họ đã nói hoặc làm. Điều này thường thúc đẩy chúng ta làm hoặc tránh làm điều tương tự.

Cách Áp Dụng Phương Pháp Học Tập Xã Hội Tại Nơi Làm Việc

Điều quan trọng là học xã hội không nhất thiết là học theo nhóm mà là học thông qua việc mô phỏng người khác. Dưới đây là các cách mà học tập xã hội có thể được áp dụng tại nơi làm việc.

Phản Hồi Liên Tục: Tạo ra một không gian hoặc buổi họp đơn giản, nơi nhân viên có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ các thành viên khác trong tổ chức để thúc đẩy văn hóa học tập xã hội tương tác.

Tận Dụng Kiến Thức Của Chuyên Gia: Tận dụng những người trong tổ chức có câu hỏi và những người có chuyên môn để trả lời những câu hỏi đó. Tạo kênh giao tiếp cho phép các chuyên gia sử dụng kiến thức của họ để giúp ích cho người khác và khuyến khích người dùng và các chuyên gia khác đánh giá câu trả lời, đảm bảo chỉ những câu tốt nhất được sử dụng và chia sẻ.

Gamification Và Phần Thưởng: Mặc dù không thể ép buộc mọi người học, nhưng bạn có thể cung cấp cho họ các công cụ và động lực phù hợp để đảm bảo họ không lãng phí cơ hội. Hoạt động gamification và phần thưởng có thể giúp tạo ra những động lực này. Gamification cung cấp các công cụ giám sát tiến trình và hiệu suất của người học. Những người dùng và chuyên gia hoạt động tốt thường xuyên cung cấp kiến thức của họ có thể được thưởng để khuyến khích sự tham gia.

Tạo Cộng Đồng Huấn Luyện Viên: Mọi người trong tổ chức đều là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Mọi người nên được khuyến khích tham gia vào cuộc thảo luận, ở bất kỳ cấp độ nào. Khuyến khích nhân viên tự do tham gia và phát triển kiến thức giúp họ trở thành chuyên gia trên nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Nguồn: Mr. Cao Xuân Hoài Vương

FEATURED TOPIC