Lí thuyết học tập xã hội (Social learning theory) là gì?

Lí thuyết học tập xã hội

Khái niệm

Lí thuyết học tập xã hội trong tiếng Anh được gọi là Social learning theory. Đây là một khái niệm ngược lại với lí thuyết cá nhân, với sự nhấn mạnh vào vai trò của môi trường trong quyết định hành vi. Lí thuyết học tập xã hội cho rằng con người học hỏi và phản ứng lại môi trường xung quanh, theo những khuôn mẫu họ đã học được. Khi hoàn cảnh thay đổi, hành vi của con người cũng thay đổi theo.

Trong một số trường hợp đặc biệt, sự thay đổi hoàn cảnh có thể dẫn đến những phản ứng khác nhau, từ việc trở thành người hướng ngoại đến người hướng nội.

Sử dụng nghiên cứu tính cách trong hoạt động Marketing

Tính cách bao gồm những phẩm chất cá nhân có tính bền vững, cho phép khách hàng phản hồi lại thế giới xung quanh. Có hai lí thuyết về tính cách liên quan đến hoạt động Marketing: lí thuyết tính cách cá nhân và lí thuyết học tập xã hội.

Khách hàng có xu hướng mua sắm các sản phẩm phù hợp với tính cách riêng của họ, để tạo nên sự tự tin. Do đó, nhà tiếp thị cần áp dụng lí thuyết tính cách vào việc xây dựng các hoạt động tiếp thị, đặc biệt là xây dựng những nhãn hiệu có cá tính riêng cho người tiêu dùng.

Mỗi sản phẩm tiêu dùng đều mang nhãn hiệu cá nhân, tức là mang đậm dấu ấn của tính cách cá nhân. Ví dụ, một loại nước hoa có hình ảnh trẻ trung, khám phá và năng động, trong khi loại nước hoa khác được liên kết với sự lãng mạn và quyến rũ. Mỗi cá nhân sẽ lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với tính cách của mình trong các tình huống khác nhau.

Khách hàng thể hiện cá tính của mình thông qua nhãn hiệu, dựa trên nhiều yếu tố bao gồm xếp hạng sản phẩm, thành phần, bao bì và quảng cáo. Nhà tiếp thị ngày càng quan tâm đến việc phát triển những nhãn hiệu có cá tính. Ví dụ, nhãn hiệu Redbull đã thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh trong ngành nước uống tăng lực, nhờ vào chiến dịch quảng cáo liên kết với hình ảnh các hoạt động thể thao sôi nổi và nồng nhiệt. Nhãn hiệu này đã được khách hàng nhìn nhận là biểu tượng của sự năng động, táo bạo và vui vẻ.

(Tài liệu tham khảo: Hành vi khách hàng, ThS. Tạ Thị Hồng Hạnh, 2009, NXB Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh)

Redbull
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

FEATURED TOPIC