10+ lợi ích của Học cá nhân hoá (personalized learning) – Xu hướng giáo dục tương lai

Sau cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, học cá nhân hoá (personalized learning) đã trở thành xu hướng mới đột phá trong lĩnh vực giáo dục. Vậy điều gì khiến phương pháp học này phát triển mạnh mẽ đến vậy? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 10 lợi ích của học cá nhân hoá cùng 5 cách giúp việc học trở nên cá nhân hoá và hiệu quả hơn!

1. Lợi Ích của Học Cá Nhân Hoá

Học cá nhân hoá đã và đang trở thành xu hướng giáo dục mới trong thế kỷ 21. Không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức cho một nhóm chung, personalised learning còn đặt sự quan tâm vào nhu cầu và khả năng riêng của từng học viên. Thông qua việc tạo ra một môi trường học tập phù hợp với mỗi cá nhân, học cá nhân hoá mang lại lợi ích đáng kể cho sự phát triển của học viên.

1.1. Cải Thiện Kết Quả Học Tập

Lợi ích đầu tiên của học cá nhân hoá là cho phép học viên tiếp cận kiến thức một cách cá nhân hóa. Điều này có nghĩa, người học sẽ học theo một lộ trình riêng và học những kiến thức phù hợp nhất với tốc độ cũng như khả năng tiếp thu của bản thân. Thông qua quá trình học tập cá nhân hoá, học viên có thể dễ dàng nắm vững kiến thức và cải thiện kết quả học tập.

1.2. Tiết Kiệm Thời Gian

Học cá nhân hoá giúp người học rút ngắn thời gian cần để tiếp thu và hiểu sâu một chủ đề mới. Lợi ích này xuất phát từ việc phân tích người học dưới góc độ cá nhân. Nhờ vào kết quả phân tích cá nhân, chương trình học sẽ được tối ưu hóa tập trung hơn vào những kiến thức, kỹ năng mà người học còn thiếu, đồng thời loại bỏ những nội dung mà họ đã được học. Thông qua đó, cả thầy cô và học viên đều tiết kiệm được đáng kể thời gian, góp phần đạt được mục tiêu học tập nhanh chóng hơn.

1.3. Tính Linh Hoạt

Tính linh hoạt là một lợi ích không thể thiếu trong học cá nhân hoá. Khi học tập theo chương trình cá nhân hóa, mỗi học viên có thể học theo nội dung, phương pháp và thời gian học phù hợp với bản thân. Không gian học tập của người học đã không còn bị giới hạn bởi 4 bức tường và các dụng cụ truyền thống như bảng, phấn, bục giảng,…

Cụ thể, tính linh hoạt của học cá nhân hoá thể hiện qua các khía cạnh sau:

  • Cho phép người học điều chỉnh tốc độ học tập theo nhu cầu, khả năng và sự tiến bộ của mình; họ không cần phải “chạy” theo một lộ trình chung và cố định cho tập thể mà giáo viên thiết lập.
  • Giáo viên và học viên cùng tham gia lựa chọn những phương pháp và tài liệu khác nhau để đạt được mục tiêu học tập của học viên.
  • Giáo viên sắp xếp lịch học phù hợp với thời gian biểu và lịch sinh hoạt cá nhân của học viên, sao cho học viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, tính linh hoạt này cũng giúp học viên hình thành được tinh thần trách nhiệm cao đối với việc học, đồng thời tạo điều kiện phát triển tính độc lập trong học tập.

1.4. Tăng Khả Năng Giao Tiếp Và Phản Biện

Một lợi ích khác của học cá nhân hoá là thúc đẩy tương tác giữa giáo viên và học viên. Vì mỗi người được tự xác định mục tiêu và tiêu chuẩn học tập của mình, với sự hướng dẫn của người dạy, khiến họ thoải mái hơn khi tương tác trong quá trình học. Đồng thời, học cá nhân hoá cũng khích lệ người học tự tin diễn đạt ý kiến, đưa ra luận điểm và tranh luận với người dạy, khác với mô hình học truyền thống – một người nói, một người nghe.

1.5. Nâng Cao Khả Năng Sáng Tạo

Theo mô hình dạy – học truyền thống, kiến thức thường được truyền đạt một chiều bởi thầy cô. Việc chỉ ghi chép lại và học theo những bài giảng của thầy cô khiến người học dần trở thành người tiếp thu kiến thức thụ động. Trong khi đó, học cá nhân hoá cho phép người học chủ động sáng tạo các ý tưởng của riêng mình. Trong quá trình này, thầy cô chỉ đóng vai trò là hướng dẫn và hỗ trợ để người học rút ra được những bài học đúng đắn từ ý tưởng sáng tạo của họ.

1.6. Cải Thiện Khả Năng Ghi Nhớ Kiến Thức

Thông qua việc tự mình lựa chọn chương trình học phù hợp với những khả năng và hiểu biết của bản thân, người học có thể dễ dàng liên kết các kiến thức mới với những thông tin đã được học. Điều này giúp họ không những ghi nhớ kiến thức tốt hơn mà còn biết cách ứng dụng bài học vào các tình huống trong đời sống thường ngày.

1.7. Tìm Thấy Niềm Vui Trong Học Tập

Phương pháp học cá nhân hoá luôn tạo điều kiện cho mỗi học viên được khám phá và theo đuổi sở thích cá nhân trong quá trình học tập. Họ có thể lựa chọn nội dung và phương pháp học phù hợp với sở thích cũng như niềm đam mê của mình. Trong trường hợp này, học cá nhân hoá giúp người học tìm thấy niềm vui và sự hứng thú trong quá trình học tập, qua đó tạo động lực mạnh mẽ để họ không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân.

1.8. Tự Tin Hơn

Học cá nhân hoá đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tự tin. Phương pháp này cho phép người học tiếp cận với các kiến thức phù hợp với khả năng học tập và tốc độ nắm bắt của họ. Do vậy, những ai trải nghiệm học cá nhân hoá sẽ cảm thấy tự tin vì họ luôn hiểu được các khái niệm, các bài học một cách rõ ràng. Sự tự tin này khơi gợi niềm đam mê học hỏi của người học, dẫn đến khả năng học tập ngày càng phát triển nhanh chóng.

1.9. Thúc Đẩy Tính Tự Giác Trong Học Tập

Phương pháp học cá nhân hoá cho phép người học tự quyết định lịch học phù hợp với thời gian biểu cá nhân. Bên cạnh đó, họ cũng nắm được khả năng của bản thân và chủ động lựa chọn những khóa học, chương trình học phù hợp để cải thiện kiến thức, kỹ năng của mình. Do đó, học cá nhân hoá góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy tính tự giác của học viên.

1.10. Bắt Kịp Trước Những Cột Mốc Giáo Dục Quan Trọng

Lo lắng trước kỳ thi là vấn đề quen thuộc mà hầu như ai cũng gặp phải. Sự căng thẳng này có thể khiến học viên gặp khó khăn trong ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi. Lúc này, lợi ích của học cá nhân hoá có thể giúp họ xác định và tập trung vào những mảng kiến thức cụ thể cần cải thiện, cung cấp các bài tập ôn luyện phù hợp, xây dựng một kế hoạch cụ thể. Từ đó giúp người học cảm thấy thoải mái nhất khi chuẩn bị cho những cột mốc giáo dục quan trọng trong tương lai.

2. Cách Giúp Việc Học Trở Nên Cá Nhân Hoá Và Hiệu Quả Hơn

Vậy, làm thế nào để các thầy cô có thể tận dụng tối đa những lợi ích của phương pháp này để mang lại hiệu quả học tập tối đa cho học viên? Dưới đây là một số phương pháp đơn giản:

2.1. Đặt Mục Tiêu Học Tập Rõ Ràng

Xác định mục tiêu học tập là một trong những việc mang tính cá nhân hóa cực kỳ cao. Để đặt ra mục tiêu học tập cụ thể, học viên cần hiểu rõ bản thân mình trong việc học, xác định được những khả năng cũng như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Thông qua quá trình này, học viên có thể lựa chọn học và tập trung hơn vào những kiến thức, kỹ năng mình cần bổ sung và cải thiện.

2.2. Tìm Hiểu Về Phong Cách Học

Tìm hiểu về phong cách học tập của học viên cũng là một yếu tố quan trọng. Mỗi người có cách tiếp thu thông tin và phương pháp học riêng. Hiểu rõ phong cách này sẽ giúp các thầy cô lựa chọn được phương pháp và tài liệu phù hợp hơn với học viên của mình.

2.3. Áp Dụng Công Nghệ Vào Học Tập

Công nghệ có thể hỗ trợ quá trình cá nhân hóa học tập bằng cách cung cấp nhiều nguồn tài liệu, ứng dụng học tập, trò chơi giáo dục và các công cụ đánh giá trực tuyến. Điều này mở ra những cơ hội mới để học viên tiếp cận với các kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cũng như giúp họ phát triển một số kỹ năng thông qua môi trường kỹ thuật số.

Ngoài ra, việc tận dụng công nghệ cũng giúp giảm bớt gánh nặng trong quá trình giảng dạy của thầy cô, giúp học viên tiếp cận thông tin một cách linh hoạt và tự chủ hơn.

2.4. Tùy Chỉnh Không Gian Học Tập

Việc thay đổi một số yếu tố dù là nhỏ nhất trong không gian học tập (như vị trí bàn học, ánh sáng hay màu sắc nội thất) phù hợp với đặc điểm tâm lý và tính cách của học viên cũng là một cách để việc học trở nên cá nhân hoá hơn. Thầy cô nên hướng dẫn học viên thực hiện việc này định kỳ bởi tính cách cá nhân có thể thay đổi theo thời gian. Hơn nữa, việc làm mới không gian học tập thường xuyên cũng góp phần giúp cho tư duy của học viên trở nên linh hoạt hơn.

2.5. Xây Dựng Lịch Học Linh Hoạt Và Hợp Lý

Linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian biểu là một trong những lợi ích lớn nhất mà học cá nhân hoá mang lại. Tận dụng điều này, bên cạnh việc sắp xếp lịch học phù hợp, thầy cô cũng đừng quên tạo cho học viên những khoảng thời gian thư giãn mỗi ngày với những hoạt động lành mạnh và bổ ích. Việc cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi sẽ giúp học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện khả năng tư duy và sáng tạo của họ để tiến xa hơn trong học tập.

3. Kỷ Nguyên Mới Của Học Cá Nhân Hoá Kết Hợp Với Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực mới trong khoa học máy tính, có khả năng tự động học hỏi và suy luận. Mục tiêu chính của trí tuệ nhân tạo là tạo ra các hệ thống hoạt động giống như con người, có khả năng nhận biết, hiểu, tư duy và học hỏi từ dữ liệu.

Cuộc hợp tác giữa học cá nhân hoá và trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hứa hẹn trong lĩnh vực giáo dục. Sự kết hợp này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình học tập cá nhân hoá và góp phần nâng cao hiệu quả của phương pháp học tập này.

Cụ thể:

  • Phân tích dữ liệu: Khả năng phân tích và xử lý nhanh dữ liệu ở quy mô lớn của trí tuệ nhân tạo giúp người học có cái nhìn tổng quan về khả năng và đặc điểm tâm lý, tính cách của bản thân, qua đó có thể thiết lập lộ trình học phù hợp nhất với mình.
  • Cung cấp nội dung học tập cá nhân hoá: Từ kết quả bài thi đầu vào, AI sẽ tự động tính toán và cung cấp nội dung học tập cá nhân hoá cho từng đối tượng. Song song đó, các nội dung này sẽ liên tục được điều chỉnh tự động sao cho phù hợp với người học trong quá trình học tập, làm bài kiểm tra,…
  • Hỗ trợ học tập thông qua chatbot và trợ lý ảo: Khi áp dụng học cá nhân hoá, phần lớn đều là người học tự làm chủ toàn bộ quá trình học của mình. Đó là lý do mà chatbot và trợ lý ảo ra đời. Nhờ những công cụ AI này, người học có thể dễ dàng đặt câu hỏi về một vấn đề bất kỳ và nhận được những giải đáp, hướng dẫn một cách cá nhân hoá nhất.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo được đánh giá là “đáng kinh ngạc”. Bên cạnh những ưu điểm mà trí tuệ nhân tạo mang lại, việc kết hợp học cá nhân hoá và trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra những thách thức lớn đối với ngành giáo dục. Theo đó, ngoài vấn đề bảo mật dữ liệu, các thầy cô cũng cần đảm bảo rằng các chương trình, các quyết định học tập không chỉ dựa trên thuật toán đơn thuần mà còn có sự can thiệp và hướng dẫn cụ thể của mình.

4. Tổng Kết

Nhìn chung, học cá nhân hoá được xem là một trong những phương pháp học tập hiệu quả nhất trong ngành giáo dục hiện nay, mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dạy và người học. Cuối cùng, để giúp việc học của học viên trở nên cá nhân hoá và hiệu quả hơn, thầy cô có thể tận dụng thêm các phương pháp và công cụ hiện đại vào quá trình giảng dạy. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các thầy cô trong quá trình lựa chọn phương pháp dạy phù hợp cho học viên của mình.

FEATURED TOPIC