Nâng cao năng lực tự chủ của người học và ứng dụng trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên chất lượn

Tự chủ trong học tập là một kỹ năng không thể thiếu khi học ở trường đại học. Việc tự học giúp sinh viên nắm bắt kiến thức tốt hơn và làm cho quá trình học trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt trong đào tạo theo hình thức tín chỉ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu: 1) Khái niệm về năng lực tự chủ; 2) Khảo sát về nhận thức, thái độ và các hình thức tự chủ trong học tập của sinh viên; 3) Những yếu tố tác động đến tính tự chủ của người học; 4) Đề xuất cách giúp người học nâng cao năng lực tự chủ qua các hoạt động giảng dạy; 5) Ứng dụng lý thuyết về tự chủ trong học tập vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên chất lượng cao năm thứ nhất tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân [^1^].

Đặt vấn đề

Năng lực tự chủ hay học tập tự chủ đã được các nhà nghiên cứu đề cập trong những năm gần đây. Trong cuốn “Autonomy and foreign language learning” (Oxford: Perganmon Press, 1981), Henri Holec định nghĩa năng lực tự chủ của người học là “khả năng có trách nhiệm với việc học của bản thân”. Khái niệm này cũng được định rõ hơn bởi Legutke và Thomas, họ cho rằng tính tự chủ của người học là năng lực có trách nhiệm với những quyết định của bản thân về việc học. Tính tự chủ của người học không phải là tự học mà không có sự hướng dẫn; tính tự chủ của người học không phải do người dạy bắt ép mà có được; tính tự chủ của người học không phải là một đặc tính ổn định có được một cách dễ dàng. Điều đó có nghĩa người học phải có trách nhiệm trong việc lập kế hoạch và tổ chức việc học của mình, đánh giá kết quả học tập và thậm chí đề xuất điểm số đạt được [^1^].

Phương pháp nghiên cứu và kết quả nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu này được tiến hành bằng việc khảo sát để thu thập các dữ liệu về tính tự chủ của sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Nghiên cứu tập trung vào nhận thức của sinh viên và cách thức thực hiện các hoạt động tự chủ trong quá trình học tập. Từ đó, nghiên cứu sẽ phân tích những mặt tích cực, cùng nhận diện những vấn đề còn tồn tại và đề xuất phương pháp giảng dạy để nâng cao tính tự chủ trong học tập [^1^].

Kết quả nghiên cứu

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập ở bậc đại học. Sinh viên thường đặt mục tiêu học tập, biết nội dung các môn học và thực hiện các hoạt động tự học như lập kế hoạch và tìm hiểu các phương pháp học. Tuy nhiên, sinh viên chưa có phương pháp học học tập tích cực và thường làm theo yêu cầu của người dạy. Điều này đòi hỏi giảng viên cần áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp để phát huy tốt nhất tính tự chủ của người học [^1^].

Đề xuất hoạt động giảng dạy theo phương pháp học nhóm cố định

Mô hình giảng dạy theo phương pháp học nhóm cố định là một ý tưởng mới nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào các hoạt động học tập. Các hoạt động này không chỉ giới hạn trong các nhóm nhỏ mà còn kết hợp và xâu chuỗi các hoạt động theo tiến trình. Các yếu tố quan trọng của phương pháp này bao gồm: thành lập nhóm cố định, tính tự chủ học tập, bài tập nhóm và phản hồi kịp thời từ giáo viên. Phương pháp này có thể áp dụng cho các lớp học có số lượng sinh viên lớn và mang lại chuyển biến tích cực cho cả giảng viên và sinh viên [^1^].

Ứng dụng lý thuyết tự chủ trong học tập vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh

Trên cơ sở nghiên cứu, đề xuất một mô hình kỹ năng đọc hiểu cho học phần II tiếng Anh và yêu cầu theo từng giai đoạn trong 13 tuần học. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào chuẩn bị, nhóm nhỏ sinh viên đọc tài liệu trước khi đến lớp. Giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra trong 7 tuần, sinh viên chuẩn bị các bài đọc trước khi đến lớp, sau đó thảo luận và trình bày thông tin tìm hiểu cho nhóm. Cuối cùng, giai đoạn cuối cùng sẽ tập trung vào thuyết trình của nhóm trước lớp [^1^].

Kết luận

Việc nâng cao năng lực tự chủ của người học là một quá trình dài và diễn ra liên tục. Để phát huy được tính tự chủ, người học cần nhận thức rõ về ưu điểm, nhược điểm của bản thân và sở hữu nguồn tài nguyên học tập đa dạng. Người dạy cũng có trách nhiệm hướng dẫn và trao cho người học quyền quyết định trong quá trình học tập. Một trong những phương pháp giảng dạy có thể áp dụng là phương pháp học nhóm cố định, giúp tạo ra sự chủ động và tích cực trong quá trình học [^1^].

*Tài liệu tham khảo:

  1. [Nguyễn Hiến Lê (2007), Tự học – một nhu cầu của thời đại, NXB Văn hóa Thông tin]
  2. [Nguyễn Văn Lợi (2014), Nâng cao khả năng tự chủ trong học tập cho sinh viên tiếng Anh – nhận thức của giảng viên tiếng Anh tại một số trường đại học, Tạp chí Khoa học Cần Thơ, số 33]
  3. [Đinh Thị Hồng Thu (2017), Tổng quan nghiên cứu tính tự chủ trong học ngoại ngữ ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, số 5 (2017)]
  4. [Hoàng Văn Vân (2010), Dạy tiếng Anh không chuyên ở các trường đại học Việt Nam: Những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội]
  5. [Nguyễn Quang Vịnh (2014), Nâng cao tính tự chủ của người học ngoại ngữ ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ, Trường Đại học Hà Nội, số 38]
  6. [Aoki, N., & Smith, R. C. (1999). Learner autonomy in cultural context: the case of Japan. In S. Cotterall & D. Crabbe (Eds.), Learner autonomy in language learning: Defining the field and effecting change (Vol. 8, pp. 19-28). Frankfurt: Peter Lang.]
  7. [Benson, P. & Voller, P. (1997). Autonomy and Independence in Language Learning. London: Longman.]
  8. [Dam, L. (1995). Learner Autonomy 3: From Theory to Classroom Practice. Dublin: Authentik.]
  9. [Sweet, M., & Michaelsen, L.K (Eds.) (2012). Teambased Learning in the social sciencs and humanities:Group work that works to generate critical thinking. and engagement. Virginia: Stylus Publishing, LLC.]
FEATURED TOPIC