Hiện nay, nhiều cha mẹ có con đang học lớp lá đã đổ xô cho con đi học thêm ở ngoài. Họ cho rằng, trường mầm non không dạy chữ, và nếu không cho con học trước thì trẻ sẽ không theo kịp chương trình và bạn bè.
Lựa chọn trường tư vì dạy chữ
Việc lựa chọn trường mầm non cho con thường dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều phụ huynh quan tâm là trường có dạy chữ cho trẻ.
Bạn đang xem: Chuẩn bị lên lớp 1, trẻ được học những gì ở lớp lá?
Chị TH, một bà mẹ ở quận Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ: “Trước đây, khi con gái tôi sắp vào tuổi mẫu giáo, tôi rất đắn đo giữa việc cho con học trường công hay trường tư. Trường công có những lợi thế về cơ sở vật chất và chi phí gửi trẻ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng học trường tư, con sẽ được dạy chữ trước khi vào lớp 1. Sau khi thảo luận cùng chồng, chúng tôi quyết định cho con học trường tư, mặc dù không có khuôn viên để con vui chơi”.
Tương tự, anh LT, một doanh nhân tại quận Tân Bình, TP.HCM, cũng cho biết rằng anh cũng cho con học trường tư vì ở đó con được luyện chữ và học số trước khi vào lớp 1. “Vấn đề đó là rất quan trọng đối với tôi, còn những thứ khác không quan trọng,” anh T nói. Hiện tại, con anh học ba buổi tại trường và ba buổi tại nhà cô giáo mặc dù bé sẽ chỉ vào lớp 1 vào tháng 9 năm sau.
“Lớp có dạy chữ không cô?”, cô giáo Vương Thị Ngọc Trinh, giáo viên tại trường Mầm non Tuổi Thơ, quận 8 nói và cho biết rằng đây là câu hỏi cô thường gặp. Cô chia sẻ: “Lớp lá tại trường công không dạy chữ như trường tư, nhưng các con sẽ được làm quen với chữ và số qua các trò chơi theo cách học, học mà chơi”.
READ MORE:
Trẻ được làm quen với chữ, số qua trò chơi
Ngày 18-12, chúng tôi có dịp tham gia một tiết học làm quen với chữ cái tại Trường Mầm non Tuổi Thơ 7, quận 3, TP.HCM. Trong tiết học đó, cô giáo Nguyễn Thanh Thủy đã giúp học sinh làm quen với chữ “d” qua 3 từ: cây dù, con diều, dưa hấu.
Xem thêm : Những bài tập toán tư duy lớp 1 hay và phù hợp cho trẻ
“Trong 3 từ cô vừa đọc, theo các con, có chữ cái nào được lặp đi lặp lại nhiều lần? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng làm quen với chữ cái này nhé. Đó là chữ ‘d’,” cô Thủy nói và dán chữ “d” lên bảng để học sinh quan sát, sau đó yêu cầu học sinh đọc to nhiều lần.
Để học sinh nhớ được các chữ cái, cô Thủy đã sáng tạo ra một trò chơi. “Cô sẽ nói một số từ, các con hãy đoán xem từ nào có chữ ‘d’ nhé. Con bướm, con dê, thì từ nào có chữ ‘d’ nhỉ?” – cô Thủy hỏi và nhìn các học sinh. Nhiều em giơ tay lên, và cô chọn Gia Huy. “Thưa cô, đó là từ con dê” – Gia Huy trả lời. Sau câu hỏi đó, cô Thủy tiếp tục giới thiệu nhiều từ khác, những học sinh thích thú lắng nghe.
Để tránh sự nhàm chán, cô Thủy tiếp tục cho học sinh tham gia một trò chơi khác. “Các con hãy giúp cô tìm những từ có chữ ‘d’ nhé.” Cô nói và nhiều học sinh giơ tay lên. Tiết học trôi qua vô cùng sôi nổi. Trẻ không chỉ học mà còn được chơi.
Cô Thủy cũng cho biết, trong chương trình lớp lá, học sinh sẽ được làm quen với 29 chữ cái trong vòng 9 tháng học thông qua các trò chơi.
“Tất cả những hoạt động này chủ yếu là chơi nhưng qua các trò chơi, các con sẽ quen với các chữ cái. Giáo viên phải biết cách sáng tạo để trẻ không cảm thấy chán. Chương trình được phân bố một cách phù hợp với đặc điểm và trí tuệ của trẻ. Với trẻ 5 tuổi, không thể ngồi yên và tập trung quá 30 phút, giáo viên phải nắm bắt để điều chỉnh,” cô Thủy chia sẻ thêm.
Theo cô Thủy, đầu năm học, các giáo viên đều giới thiệu phụ huynh bộ chuẩn 5 tuổi. Cuối mỗi tháng, giáo viên sẽ cung cấp phiếu để phụ huynh nắm bắt được những tiêu chuẩn mà con mình đã đạt được, và dựa trên đó giáo viên sẽ bổ sung kiến thức cho trẻ. Ngoài việc học chữ, trẻ cũng được rèn luyện các kỹ năng cần thiết khi vào lớp 1 như cách cầm bút, tư thế ngồi đúng, và kỹ năng tự phục vụ.
“Nếu trẻ đi học suốt 9 tháng trong lớp lá, trẻ sẽ có kiến thức nền tảng và tâm thế sẵn sàng để vào lớp 1,” cô Thủy nhấn mạnh.
Xem thêm : Phát triển năng lực tư duy – xu hướng giáo dục trong kỷ nguyên số
Cô Ngọc Trinh cũng cho biết rằng trẻ lớp lá sẽ được làm quen với chữ viết qua trò chơi. Vì vậy, các giáo viên phải sáng tạo ra nhiều trò chơi để kích thích sự hiếu động của trẻ, như tìm chữ cái qua các từ, qua các bài thơ và bài hát. Trẻ có thể khoanh tròn, gạch dưới hay tô màu. Trò chơi có thể xuất hiện trên mặt tường, trên giấy, thậm chí mọi nơi để trẻ học.
Cùng với chữ cái, trẻ cũng được làm quen với chữ số từ 6 đến 10 qua 3 cấp độ bao gồm nhận biết, thêm bớt trong phạm vi 6 và tách, gộp từ số 6. Trong học kỳ 2, trẻ sẽ được học đồng hồ và phân biệt ngày đêm.
Để phụ huynh hiểu rõ chương trình học, mỗi ngày cô giáo đưa ra chương trình học trước cửa lớp. Cuối tháng 5, trẻ sẽ có một tuần để làm quen với lớp 1, bao gồm cách ngồi và giữ trật tự trong giờ học.
Bà Võ Thị Chuyên, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Thơ, quận 8 khẳng định: “Bậc mầm non tạo nền tảng để các con thích chơi với những con chữ, thấy chữ trong cuộc sống xung quanh. Từ đó, khuyến khích các con tìm tòi và khám phá”.
Ngoài những kiến thức, trẻ còn được định hướng cách cầm bút, sử dụng sách, lật mở, và chuẩn bị đồ dùng cần thiết khi vào lớp 1, cũng như rèn luyện kỹ năng tự phục vụ.
Bà Chuyên cho biết, vào tháng 5, nhà trường tổ chức một buổi tham quan trường tiểu học cho trẻ lớp lá. Khi đó, trẻ sẽ được gặp các anh chị học sinh lớp 1, được cô giáo lớp 1 giới thiệu về trường và về sách vở. Nhờ vậy, trẻ sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ.
“Chương trình mầm non cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng giúp trẻ có tâm thế để tiếp nhận việc học chữ. Chương trình được phân bố một cách phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Hy vọng phụ huynh yên tâm và không ép buộc con quá nhiều,” bà Chuyên nhắn nhủ.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy