Chương trình con trong Python là gì? Tất cả những điều bạn biết về chương trình con trong Python

Chương trình con trong Python là một đoạn mã được gán tên và thực hiện một công việc cụ thể. Nó có thể bao gồm các gói, mô-đun, hàm tích hợp sẵn hoặc các hàm do người dùng tự tạo. Chúng ta thường sử dụng thuật ngữ “hàm” để chỉ cả hai loại chương trình con, mặc dù Python không phân biệt rõ ràng giữa chúng.

Khái niệm chương trình con trong Python

Chương trình con là một đoạn mã có tên và nhiệm vụ cụ thể. Trong Python, chúng ta sử dụng từ khóa “def” để định nghĩa một chương trình con. Nó có thể nhận các tham số và trả về một giá trị (nếu cần). Có hai loại chương trình con chính trong Python:

1. Chương trình con tích hợp sẵn

Đây là những chương trình con được Python cung cấp sẵn, như hàm print() để in ra màn hình, hàm len() để đếm số phần tử trong một danh sách, và nhiều hàm khác.

2. Chương trình con do người dùng tự viết

Đây là những chương trình con mà chúng ta tự tạo ra để thực hiện các công việc cụ thể. Chúng ta có thể định nghĩa và sử dụng chúng trong chương trình của mình.

Hàm có sẵn trong Python

Python cung cấp một loạt các hàm tích hợp sẵn để chúng ta sử dụng. Dưới đây là một số ví dụ về các hàm tích hợp sẵn phổ biến trong Python:

chuong-trinh-con-trong-python
Hình: Một số hàm có sẵn trong Python

Hàm tự định nghĩa

Trong Python, chúng ta có thể tự định nghĩa các hàm của riêng mình bằng từ khóa “def”. Một hàm là một đoạn mã có thể tái sử dụng để thực hiện một tập hợp các công việc cụ thể. Dưới đây là cú pháp để định nghĩa một hàm:

def ten_ham(tham_so1, tham_so2, ...):
    # Thân hàm - thực hiện các công việc cụ thể ở đây
    # Có thể trả về giá trị bằng từ khóa "return"

Trong đó:

  • “ten_ham” là tên của hàm.
  • “tham_so1, tham_so2, …” là danh sách các tham số mà hàm này có thể nhận.
  • “Thân hàm” chứa các dòng mã thực hiện công việc cụ thể của hàm.
  • Bạn có thể sử dụng từ khóa “return” để trả về giá trị từ hàm.

Sau khi bạn đã định nghĩa hàm, bạn có thể gọi nó từ bất kỳ đâu trong chương trình của bạn bằng cách sử dụng tên hàm và truyền các đối số (nếu cần). Ví dụ:

ket_qua = ten_ham(gia_tri1, gia_tri2)

Ví dụ

Dưới đây là một ví dụ về cách định nghĩa và sử dụng một hàm đơn giản để tính tổng của hai số:

def tinh_tong(a, b):
    tong = a + b
    return tong

x = 5
y = 3
ket_qua = tinh_tong(x, y)
print("Tổng là:", ket_qua)

Kết quả sẽ hiển thị “Tổng là: 8” sau khi tính tổng của hai số 5 và 3 bằng hàm “tinh_tong”.

Bạn cũng có thể tạo các hàm tự định nghĩa khác để thực hiện các công việc khác nhau trong chương trình của mình.

Hàm thư viện

Python cung cấp nhiều thư viện và module mạnh mẽ như NumPy, pandas, matplotlib và nhiều thư viện khác. Chúng ta có thể sử dụng các hàm từ các thư viện này để thực hiện các công việc cụ thể.

Để sử dụng các hàm trong một thư viện, bạn cần kết nối thư viện đó với chương trình. Dưới đây là một số ví dụ về các hàm trong một số thư viện phổ biến:

1. Thư viện NumPy

Thư viện NumPy được sử dụng để làm việc với mảng và ma trận số học.

import numpy as np

# Tạo một mảng NumPy
arr = np.array([1, 2, 3, 4, 5])

# Tính tổng của mảng
tong = np.sum(arr)

# In tổng ra màn hình
print("Tổng của mảng là:", tong)

2. Thư viện matplotlib

Thư viện matplotlib cho phép bạn vẽ đồ thị và biểu đồ.

import matplotlib.pyplot as plt

# Dữ liệu để vẽ biểu đồ
x = [1, 2, 3, 4, 5]
y = [10, 15, 7, 20, 11]

# Vẽ biểu đồ đường
plt.plot(x, y)

# Hiển thị biểu đồ
plt.show()

3. Thư viện Pygame

Thư viện Pygame là một thư viện phổ biến được sử dụng để phát triển trò chơi và ứng dụng đa phương tiện.

import pygame
import sys

pygame.init()
width, height = 400, 300
screen = pygame.display.set_mode((width, height))
background_color = (255, 255, 255)
pygame.display.set_caption("Ví dụ Pygame")
circle_color = (255, 0, 0)
circle_x, circle_y = 200, 150
circle_radius = 50
running = True

while running:
    for event in pygame.event.get():
        if event.type == pygame.QUIT:
            running = False
    screen.fill(background_color)
    pygame.draw.circle(screen, circle_color, (circle_x, circle_y), circle_radius)
    pygame.display.flip()

pygame.quit()
sys.exit()

Lời kết

Đó là những điều cơ bản về chương trình con trong Python. Áp dụng những kiến thức này sẽ giúp bạn viết chương trình hiệu quả, chính xác và tối ưu hóa thời gian chạy của chương trình. Chúc bạn thành công trong việc lập trình Python!

Nguồn ảnh: ICANTECH

FEATURED TOPIC