Các hình dạng khối lệnh Blocks Scratch 3.0

Trong Scratch 2.0 và 3.0, có tổng cộng 6 hình dạng khối lệnh khác nhau. Mỗi hình dạng này tương tự như các miếng ghép LEGO, có các khớp nối để liên kết với nhau. Việc nhận biết và hiểu rõ 6 hình dạng này sẽ giúp chúng ta sử dụng đúng các khối lệnh khi xây dựng kịch bản.

1. Khối lệnh sự kiện (Events Scratch – Hình chiếc mũ)

Khối lệnh sự kiện dùng để khởi động một kịch bản, một dự án và điều khiển sự tương tác giữa người dùng và các đối tượng trên sân khấu. Chúng có hình dạng giống một chiếc mũ, phần trên không có khớp nối và phần dưới có một khớp nối để lắp ghép với các khối lệnh bên dưới. Các khối lệnh sự kiện này luôn đứng đầu trong các kịch bản.

2. Khối lệnh thực thi (Stack Blocks Scratch – Khối xếp chồng)

Khối lệnh thực thi được sử dụng để thực hiện một công việc trong kịch bản. Đây là khối lệnh chính được sử dụng nhiều nhất trong lập trình. Các khối lệnh thực thi có khớp nối trên và khớp nối dưới, vì vậy chúng thường nằm giữa và kết hợp với các khối lệnh bên trên và bên dưới để thực hiện nhiệm vụ.

3. Khối lệnh Logic (Boolean Blocks Scratch)

Khối lệnh Logic được sử dụng trong các tình huống với các điều kiện ĐÚNG/SAI. Kết quả trả về của chúng là một giá trị ĐÚNG hoặc SAI. Các khối lệnh Logic có hình dạng 6 cạnh, không có khớp nối. Chúng thường được sử dụng làm tham số cho các khối lệnh khác hoặc được lồng vào chính khối lệnh Logic.

4. Khối lệnh báo cáo (Reporter Blocks Scratch)

Khối lệnh báo cáo được sử dụng để hiển thị hoặc trả lại một giá trị trong kịch bản. Chúng có thể chứa bất kỳ giá trị nào từ dữ liệu số, chuỗi đến vị trí hoặc sự kiện. Khối lệnh báo cáo có hình dạng cạnh trơn và không có khớp nối. Chúng thường được sử dụng làm tham số cho các khối lệnh khác.

5. Khối lệnh điều khiển (C blocks – Hình chữ C)

Khối lệnh điều khiển được sử dụng để xử lý các tình huống điều kiện và thực hiện điều khiển các vòng lặp. Chúng có hình dạng giống chữ C và có các khớp nối bên trong và bên ngoài để liên kết với các khối lệnh khác. Khối lệnh điều khiển có rất nhiều tác dụng và biết sử dụng thành thạo chúng sẽ giúp giải quyết được một số bài toán thực tế.

6. Khối lệnh hủy bỏ (Cap blocks – Hình chiếc nắp đậy)

Khối lệnh hủy bỏ được sử dụng để dừng hoặc hủy bỏ việc thực thi nhiệm vụ trong một kịch bản hoặc dự án. Chúng có hình dạng giống một chiếc nắp đậy và có một khớp nối phía trên để lắp ghép với các khối lệnh khác.

Hiểu rõ và sử dụng đúng các hình dạng khối lệnh sẽ giúp bạn xây dựng các kịch bản Scratch hiệu quả và sáng tạo hơn.

FEATURED TOPIC