Interface trong Java – Bạn đã hiểu đúng? Nếu chưa, mời đọc ngay

implement la gi trong java 1
Interface trong Java (Ảnh: ispacedanang.edu.vn)

Interface và Abstract Class là hai khái niệm quan trọng trong lập trình hướng đối tượng. Điều này tạo ra những câu hỏi như: Interface trong Java là gì? Nó khác với Abstract Class như thế nào? Vì sao chúng ta cần sử dụng Interface?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Interface trong Java, từ ý nghĩa cơ bản cho đến ứng dụng thực tế. Hãy cùng nhau khám phá bản chất của Interface và tìm hiểu vì sao nó trở thành một công cụ không thể thiếu trong quá trình lập trình.

Interface là gì?

Interface trong Java có thể được hiểu như cách để định nghĩa các hành vi của một nhóm đối tượng. Nó giúp chúng ta thực hiện tính đa hình (polymorphism) trong lập trình hướng đối tượng.

Trong thực tế, một Interface đại diện cho một nhóm đối tượng chứa các hành vi chung. Ví dụ, một Interface có thể được tạo để định nghĩa các hành vi của một nhóm động vật, như chạy, bắt chuột, ngủ…

Interface và Abstract Class: Điểm giống và khác nhau

Một Interface và một Abstract Class đều có thể chứa các abstract method và được sử dụng để implement ở các class khác. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt quan trọng giữa hai khái niệm này:

  1. Cách viết code: Method trong Interface phải là empty method, tức là không có nội dung, chỉ có tên, tham số và kiểu dữ liệu trả về. Trong khi đó, Abstract Class cho phép thêm abstract method và method bình thường (có nội dung, logic bên trong body).
  2. Mục đích sử dụng: Interface cho phép bạn thêm chức năng vào bất kỳ class nào. Abstract Class, tương tự như một class cha, được sử dụng cho các class có cùng bản chất, kiểu hoặc nhiệm vụ.

Tại sao chúng ta cần Interface?

Java không hỗ trợ đa kế thừa, điều này khiến việc kế thừa từ nhiều class cùng một lúc trở nên khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Interface được ra đời.

Ví dụ, khi bạn muốn thiết kế một Sở thú với nhiều loại động vật khác nhau, các động vật đều có các đặc điểm chung như tên, tiếng kêu, số lượng chân. Tuy nhiên, có một số loài biết bay, một số loài biết bơi, và không phải loài nào cũng biết cả bay và bơi.

Vì vậy, chúng ta cần tạo ra các Interface riêng biệt như Can_Fly và Can_Swim, sau đó chỉ cần implement từng Interface vào class thích hợp.

Đặc điểm chính của Java Interface

Trước khi kết thúc bài viết, hãy tổng kết những đặc điểm chính của Interface mà bạn cần nhớ:

  • Các method trong Interface phải là empty method.
  • Không thể tạo đối tượng từ Interface.
  • Một class có thể implement một hoặc nhiều Interface.

Để minh họa, dưới đây là một đoạn code cụ thể:

public interface Can_Fly {
  void fly();
}

public interface Can_Swim {
  void swim();
}

public class Bird implements Can_Fly {
  public void fly() {
    System.out.println("I can fly!");
  }
}

public class Fish implements Can_Swim {
  public void swim() {
    System.out.println("I can swim!");
  }
}

Chạy đoạn code này sẽ thu được kết quả:

I can fly!
I can swim!

Tổng kết

Trên đây là những điểm cơ bản về Interface trong Java. Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về bản chất và ứng dụng của Interface trong lập trình.

Hãy nhớ rằng Interface chỉ là một công cụ, không phải là triết lý lập trình. Nó giúp thực hiện tính đa hình trong lập trình hướng đối tượng, nhưng không phải là toàn bộ khía cạnh của tính đa hình.

Nếu bạn muốn khám phá thêm về các khái niệm lập trình hấp dẫn khác, hãy ghé thăm trang web vntalking.com.

Ảnh: ispacedanang.edu.vn

FEATURED TOPIC