Các kiểu dữ liệu trong Scratch (Data type)

Bài viết này sẽ giới thiệu về dữ liệu và các kiểu dữ liệu trong Scratch, cùng với hướng dẫn sử dụng các khối lệnh trả về dữ liệu.

Dữ liệu là gì?

Dữ liệu đơn giản là thông tin. Nó có thể tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video…

Các kiểu dữ liệu trong Scratch

Scratch hỗ trợ ba kiểu dữ liệu chính là số (numbers), chữ (strings) và boolean. Số và chữ là những kiểu dữ liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, trong khi boolean là kiểu dữ liệu logic chỉ có hai giá trị là Đúng (True) và Sai (False).

Số – Numbers

Số được sử dụng để biểu diễn các giá trị số học, bao gồm số nguyên, số thập phân và số thực.

Chữ – Strings

Chữ được sử dụng để biểu diễn đoạn văn bản, từ ngữ hoặc ký tự.

Boolean

Boolean là kiểu dữ liệu logic chỉ có hai giá trị là Đúng (True) và Sai (False). Kiểu dữ liệu này thường được sử dụng trong các biểu thức điều kiện và câu lệnh rẽ nhánh.

Hướng dẫn sử dụng các khối lệnh trả về dữ liệu

Câu lệnh trả về dữ liệu kiểu chữ hoặc số

Các câu lệnh trả về kiểu chữ hoặc số có hình elip (hình oval). Chúng có thể được kết hợp với các câu lệnh khác để thực hiện các hành động như di chuyển, thay đổi hình dạng hoặc phát âm thanh.

Câu lệnh trả về kiểu dữ liệu boolean

Các câu lệnh trả về kiểu boolean được biểu diễn bằng khối hình lục giác. Chúng được sử dụng trong các biểu thức điều kiện và câu lệnh rẽ nhánh.

Hãy tham khảo thêm bài viết về phân loại các câu lệnh Scratch theo hình dạng để hiểu rõ hơn về cách sử dụng các khối lệnh trong Scratch.

Scratch
Ảnh minh họa: Các kiểu dữ liệu trong Scratch

Nguồn: ispacedanang.edu.vn

FEATURED TOPIC