Tác giả: Rifka Schonfeld, Giám đốc S.O.S (Chiến lược cho Thành công Tối ưu)
- Cho con học "Toán tư duy" rồi lên lớp 3 phải vất vả "cai", bà mẹ đưa ra loạt lý do cảnh tỉnh phụ huynh
- Vật Lý 10 Có Khó Không? Cách Học Lý 10 Hiệu Quả Hơn
- Cách học thuộc trắc nghiệm Sử đơn giản và nhanh chóng nhất
- Đi tìm giáo viên tiếng Anh nức tiếng trong lòng học trò Hà thành, nhiều người đã mở trung tâm lớn đào tạo hàng ngàn học sinh mỗi năm
- Tư Duy Thiết Kế Là Gì? 5 Bước Quy Trình Tư Duy Thiết Kế
Contents
Thập kỷ 70s ở Anh: Mở cánh cửa học tập cho trẻ em có Hội chứng Down
Những năm 70s tại Anh, trẻ em mắc phải Hội chứng Down không được phép đi học. Tuy nhiên, nhờ vào việc nuôi dạy cô con gái nuôi mắc phải Hội chứng Down, chuyên gia tâm lý học Sue Buckley đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình và viết những bài báo hữu ích về cách dạy trẻ em có Hội chứng Down biết đọc.
Ngay khi Sue nhận nuôi Regina, một cô bé mắc phải Hội chứng Down 16 tháng tuổi, cô bắt đầu tìm hiểu về cơ hội học tập của con gái mình. Bà nhận ra rằng, có rất ít nghiên cứu về khả năng học tập của trẻ em mắc Hội chứng Down.
Trẻ em mắc Hội chứng Down thường phát triển chậm hơn so với trẻ em bình thường, nhưng chuyên gia Buckley nhận thấy rằng các vấn đề liên quan đến việc học tập của trẻ em này tồn tại chặt chẽ với sức khỏe của chúng. Điều này đã thúc đẩy bà thành lập quỹ nghiên cứu nhằm hỗ trợ việc giúp trẻ em mắc Hội chứng Down học cách đọc từ sớm. Nhiều phụ huynh đã nhận thấy rằng việc dạy con cái của họ đọc đã giúp cải thiện khả năng phát âm tiếng nói và khả năng ghi nhớ của chúng. Một phụ huynh đã viết thư cho chuyên gia Buckley: “Tôi có trải nghiệm thay đổi cuộc sống khi xem video về việc tập đọc của trẻ em mắc Hội chứng Down. Tôi nhận thấy rằng dù con gái tôi chưa nói thạo, nhưng cháu có thể bắt đầu tập đọc sớm nhất có thể.”
READ MORE:
Phương pháp giảng dạy hiệu quả để trẻ em mắc Hội chứng Down biết đọc
Nhu cầu đa dạng, phương pháp phải linh hoạt
Không có hai trẻ em giống nhau, và với hầu hết trẻ em mắc Hội chứng Down, việc hiểu biết về xã hội tốt nhất nên bắt đầu từ giai đoạn mẫu giáo. Có nhiều dấu hiệu cho thấy trẻ em này nhận biết thế giới xung quanh không thông qua lời nói mà qua biểu hiện khuôn mặt, giọng điệu, tư thế và cử chỉ. Do đó, dù trẻ em không hiểu hoàn toàn những gì người khác nói, chúng vẫn có thể sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ để nhận biết xã hội.
Tổ chức Down Syndrome Education International, một tổ chức từ thiện nhằm mang lại cơ hội học tập cho trẻ em mắc Hội chứng Down, đã chứng minh rằng trẻ em này có xu hướng hiểu biết về xã hội và hành vi tốt hơn so với trẻ em bình thường có cùng mức độ phát triển nhận thức và giao tiếp xã hội. Tổ chức từ thiện này sẽ giúp trẻ em mắc Hội chứng Down trở nên thành công hơn trong cuộc sống xã hội và giáo dục.
Đọc sách và Hội chứng Down
Xem thêm : Dịch vụ xe đưa đón – Trường Trung Học Phổ Thông FPT
Trẻ em mắc Hội chứng Down học tập hiệu quả hơn khi dựa vào việc nhìn thấy hơn là nghe thấy. Không giống như trẻ em khác, chúng gặp khó khăn trong việc học ngôn ngữ qua nghe. Vì vậy, với các trẻ, việc hiểu và nhớ cách phát âm từ hoặc câu sẽ dễ dàng hơn nếu chúng được học cách đọc từ khi còn bé.
Để việc đọc trở nên thành công, bước đầu tiên đơn giản là cho trẻ đọc. Khi ở giai đoạn mẫu giáo, trẻ chỉ coi sách là một phần giải trí và thú vị. Điều này sẽ khuyến khích trẻ thích đọc và đọc sẽ trở thành niềm vui của chúng khi chúng lớn lên. Đọc sách không chỉ là một kỹ năng sống cơ bản, mà còn giúp trẻ mắc Hội chứng Down xác định và khám phá năng lực của bản thân, và chúng có thể làm tốt được những điều đó.
Khi bắt đầu dạy đọc cho trẻ (thường nên bắt đầu từ hai tuổi), điều quan trọng là hãy bắt đầu với từ vựng hoàn chỉnh và làm cho việc đọc có ý nghĩa ngay từ đầu. Khi trẻ đã hiểu một số từ vựng, chúng có thể học cách phát âm các âm tiết mới và từ mới thông qua hướng dẫn phát âm. Từ đó, việc đọc sách giúp trẻ nói một cách trôi chảy và hoàn toàn hiểu ý nghĩa của từ và câu. Trên trang web của tổ chức Down Syndrome Education International, một bà mẹ đã chia sẻ lợi ích của việc đọc sách đối với con gái:
“Đọc sách giúp con tôi nói tốt hơn. Ví dụ, khi con lên hai tuổi, cháu bắt đầu tập đọc. Khi đó, cháu đã biết nói nhưng vẫn chưa rõ ràng như việc bỏ sót mạo từ, giới từ, v.v.
Sự thay đổi xảy ra khi cháu học đọc qua các thẻ từ. Hiện nay, cháu có thể phát biểu câu hoàn chỉnh và giáo viên của cháu nhận xét từ vựng của cháu khá tốt.
Điều này khiến các trẻ khác tôn trọng Emma và đồng thời giúp Emma tự tin hơn. Các trẻ biết rằng Emma là một trong những đứa trẻ đọc giỏi nhất trong lớp. Điều này chứng tỏ rằng trẻ mắc Hội chứng Down không phải luôn chậm phát triển ở mọi lĩnh vực.”
Phương pháp dạy ký hiệu từ ngữ
Phụ huynh có thể giúp con của mình tập đọc thông qua các trò chơi hoặc khuyến khích trẻ nhận biết và ghi nhớ các ký hiệu từ ngữ.
Hình ảnh tương tự:
Bắt đầu bằng cách sử dụng một số hình ảnh tương tự nhau trong hai hoặc bốn bức tranh dán trên bảng.
Xem thêm : SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẾN TRE
Chọn một bức tranh và nói: “Đây là một chiếc ghế. Cái nào giống như vậy?”
Hướng dẫn trẻ chọn đúng bức tranh. Quan trọng là bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ trẻ khi cần thiết.
Lặp lại quá trình này cho đến khi con bạn trở nên thành thạo.
Đặt tên cho hình ảnh:
Sử dụng bảng dán ở trên, chỉ vào một bức tranh và hỏi con của bạn: “Đây là gì? Đây là một chiếc ghế. Con có thể nói ‘ghế’ không?”
Liệu con bạn có thể đánh vần từ một cách chính xác và ngay lập tức hay không.
Tiếp tục lặp lại cho đến khi con bạn có thể đánh vần từ một cách trôi chảy và nhanh chóng.
Khi con bạn tự tin xác định đúng hình ảnh theo cách này, bạn có thể quay trở lại bước đầu tiên và dạy con đọc cùng một từ. Lần này, bạn hướng dẫn con viết từ mà không nhìn vào tranh. Thử và thử lại với cùng một bức tranh và đặt tên cho bức tranh đó. Dán những bức tranh lên bảng theo từ quen thuộc như các loại trái cây, đồ ăn yêu thích của con, tên của anh chị em, hoặc những địa danh yêu thích của con.
READ MORE:
Kết luận
Cần nhớ rằng điều này không thể đạt được ngay một sớm một chiều, nhưng với sự kiên nhẫn và những nỗ lực không ngừng của bạn, trẻ em mắc Hội chứng Down có thể hưởng lợi từ việc đọc sách. Khi đọc sách mang lại niềm vui và sự thoải mái, trẻ em cảm thấy tự tin hơn và nhận ra khả năng của chính mình. Đọc sách giúp phát triển ngôn ngữ của trẻ mắc Hội chứng Down và gián tiếp giúp chúng phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội. Hãy bắt đầu với việc sử dụng các bảng từ và bắt đầu cuộc hành trình học đọc!
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy