10 KỸ NĂNG HÀNG ĐẦU CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN

Giáo viên không chỉ phải lập kế hoạch bài học cho các nhóm tuổi khác nhau mà còn cung cấp hướng dẫn trong lớp học. Việc tương tác với hiệu trưởng và quản lý khác để đáp ứng sứ mệnh của nhà trường và ảnh hưởng tích cực đến học sinh cũng là một phần quan trọng của sự nghiệp giảng dạy. Để làm được điều này, giáo viên cần phải sở hữu cả kỹ năng cứng và mềm.

Kỹ năng của giáo viên là gì?

Các kỹ năng của giáo viên là những kỹ năng cần thiết để soạn giáo án, hướng dẫn học sinh và tương tác với phụ huynh. Một số kỹ năng này có thể được coi là bẩm sinh với tính cách của giáo viên, nhưng các kỹ năng khác có thể được học thông qua giáo dục chính thức hoặc kinh nghiệm trong công việc. Liệt kê những kỹ năng tốt nhất của mình trong sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn nổi bật giữa các ứng viên khác và có khả năng giúp bạn thu được một vị trí giảng dạy.

Dưới đây là danh sách các kỹ năng nghề nghiệp dành cho giáo viên:

Tư duy phản biện

Với kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ, giáo viên có thể cân nhắc lợi ích tốt nhất của học sinh đồng thời làm việc trong các mục tiêu của tổ chức. Giáo viên cũng cần nhận thức về kỳ vọng của phụ huynh đối với việc học tập và kỷ luật để đảm bảo lớp học là một môi trường an toàn và nuôi dưỡng.

Ví dụ, một giáo viên tiếng Anh cấp hai có kỹ năng tư duy phản biện sẽ cân nhắc chủ đề của một câu chuyện trước khi quyết định sử dụng nó trong lớp học. Người hướng dẫn giáo dục sau trung học cần xem xét cách tốt nhất để giữ cho học sinh quan tâm đến tài liệu học tập. Một giáo viên đại học có thể thích tiểu thuyết thời Victoria, nhưng học sinh có thể đánh giá cao những thứ đương đại hơn.

Kiên nhẫn

Giáo viên phải nhận thức rằng lớp học của họ bao gồm nhiều nền tảng văn hóa, phong cách học tập và khả năng trí tuệ. Họ cần kiên nhẫn và giúp duy trì sự cân bằng giữa kỳ vọng của mình và khả năng độc đáo của học sinh.

Ví dụ, một giáo viên kiên nhẫn có thể làm việc với học sinh sau giờ học hoặc kéo dài thời hạn các bài tập về nhà nếu họ gặp khó khăn.

Giao tiếp

Giáo viên giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả lời nói, chữ viết và ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp mạnh mẽ bằng lời nói có nghĩa là giáo viên làm rõ nội dung bài học và mong đợi từ học sinh. Họ cần trình bày các khái niệm theo cách mà học sinh có thể hiểu. Giao tiếp cũng bằng chữ viết khi giáo viên phản hồi bài tập và viết báo cáo tiến độ cho phụ huynh.

Ngôn ngữ cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng trong lớp học. Khi giáo viên đứng trước lớp, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt với học sinh, học sinh sẽ có cảm giác tự tin và tham gia nhiều hơn vào khóa học.

Tổ chức

Để có hiệu quả, giáo viên cần có khả năng quản lý tốt tài liệu và bài tập của học sinh. Một lớp học được tổ chức tốt sẽ có sách và công nghệ được sắp xếp một cách gọn gàng để học sinh không bị phân tâm.

Các giáo viên sử dụng kỹ năng tổ chức để phân biệt các bài tập của các lớp khác nhau và đảm bảo quá trình chấm điểm diễn ra suôn sẻ. Ví dụ, một giáo viên trung học có nhiều tiết học trên lớp sẽ cần có kỹ năng tổ chức để không làm lộn xộn các bài tập của các tiết học khác nhau.

Tư duy giàu trí tưởng tượng

Cấp độ trí tưởng tượng sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng trí tưởng tượng theo nhiều cách khác nhau.

Giáo viên cho học sinh nhỏ tuổi có thể sử dụng ca hát hoặc nghệ thuật sáng tạo để kích thích việc học. Các giáo viên dạy tài liệu cũ hơn có thể sử dụng phương tiện hiện đại như phim hoặc truyền hình để minh họa các chủ đề tương tự.

Lãnh đạo

Lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng của giáo viên, cả trong lớp học và ngoài lớp học. Mô hình hóa hành vi cho học sinh có thể giúp phát triển sự tận tâm trong học tập và trách nhiệm chung trong cuộc sống. Lãnh đạo cũng quan trọng trong việc tương tác với giáo viên và quản lý trường học.

Ví dụ, giáo viên có khả năng lãnh đạo có thể nhận nhiệm vụ bổ sung như huấn luyện một đội thể thao hoặc chỉ đạo một câu lạc bộ có sở thích đặc biệt. Những giáo viên có khả năng lãnh đạo cao có thể có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao cấp.

Làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm giúp giáo viên tương tác tử tế và hiệu quả với các đồng nghiệp. Các cuộc họp lập kế hoạch giữa giáo viên thường diễn ra để thảo luận về chương trình giảng dạy và thực hành lớp học tốt nhất cho học sinh.

Ví dụ, trong một cuộc họp nhóm, giáo viên có khả năng làm việc nhóm mạnh mẽ có thể chấp nhận ý kiến ​​đóng góp từ những người khác, ngay cả khi họ có ý kiến ​​khác nhau. Làm việc theo nhóm cũng giúp giáo viên tận dụng nguồn lực của đồng nghiệp để giúp học sinh.

Quản lý thời gian

Dạy học là một công việc liên quan đến làm việc tại nhà. Giáo viên cần lên kế hoạch cho bài học, chấm điểm và mua tài liệu trên lớp. Để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giáo viên cần có kỹ năng quản lý thời gian.

Ví dụ, giáo viên có thể dành thời gian riêng để thư giãn, tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động cá nhân khác. Đặt ra khung thời gian để chấm điểm và trả lại bài tập cũng là một chiến lược quản lý thời gian hữu ích.

Kỹ năng máy tính

Kỹ năng máy tính ngày càng trở nên quan trọng đối với giáo viên khi các lớp học liên quan đến công nghệ. Giáo viên sử dụng máy tính để soạn giáo án, trang tính, hướng dẫn học tập và chấm điểm bài tập. Các giáo viên cũng sử dụng phương tiện kỹ thuật số trong lớp học để minh họa các khái niệm.

Giải quyết xung đột

Giáo viên cần có khả năng giải quyết xung đột trong lớp học. Học sinh có thể xảy ra xung đột về tài nguyên hoặc các vấn đề cá nhân. Một giáo viên giỏi trong việc giải quyết xung đột sẽ lắng nghe và xem xét từng quan điểm để tìm ra sự thỏa hiệp.

FEATURED TOPIC