- Gia sư lớp 9
- Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy toán học nhanh chóng, dễ hiểu
- Giấy xác nhận hoàn thành chương trình Tiểu học Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học
- 8 câu đố Toán Tư Duy cho trẻ Tiểu Học tăng trí thông minh
- Làm sao để dạy toán tư duy cho trẻ 3 tuổi tại nhà nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao?
Contents
- 1 Dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học
- 2 Yêu cầu một giờ học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học
- 3 Các phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học
- 4 Cách trình bày mỗi hoạt động dạy học trong giáo án
- 5 Hướng dẫn đọc
- 6 Hướng dẫn tìm hiểu bài
- 7 Bố cục và hình thức trình bày một giáo án tập đọc lớp 4
- 8 Lưu ý khi soạn giáo án dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học
Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học là phương pháp tích tụ dần dần các yếu tố của phẩm chất và năng lực người học để chuyển hóa và góp phần cho việc hình thành, phát triển nhân cách. Điểm khác biệt của phương pháp này so với các phương pháp khác là yêu cầu cao hơn và mức độ khó hơn, đòi hỏi người dạy phải có phẩm chất, năng lực giảng dạy cao hơn. Quan trọng hơn cả, việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực sẽ làm cho việc dạy và việc học được tiếp cận gần hơn, sát hơn với mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người.
Bạn đang xem: DẠY TẬP ĐỌC LỚP 4 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
READ MORE:
Yêu cầu một giờ học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học
Trong quan niệm dạy học mới, một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học. Để thực hiện điều này, giáo viên cần bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh. Giờ học theo quan điểm phát triển năng lực cũng cần được thực hiện thông qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh theo hướng chú trọng đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học, nhu cầu hành động và thái độ tự tin. Đồng thời, giờ học cũng cần thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.
Các phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực người học
Xem thêm : 7 trường dạy toán tư duy Hải Phòng giúp trẻ phát triển vượt bậc
Để đạt được những giờ dạy học tốt theo quan điểm phát triển phẩm chất, năng lực, giáo viên cần nắm vững các kĩ thuật dạy học. Có nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học đáp ứng quan điểm này, ví dụ như Phương pháp Bàn tay nặn bột, Kĩ thuật khăn trải bàn, Kĩ thuật mảnh ghép… Dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào, việc hướng dẫn và giảng dạy cần đảm bảo nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ học tập dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Cách trình bày mỗi hoạt động dạy học trong giáo án
Trong giáo án dạy tập đọc lớp 4, cần trình bày rõ cách thức triển khai các hoạt động dạy – học cụ thể. Với mỗi hoạt động, cần chỉ rõ tên hoạt động, thời lượng để thực hiện, mục tiêu của hoạt động và cách tiến hành hoạt động. Ngoài ra, cần đưa ra những lưu ý đối với từng đối tượng hoặc nhóm đối tượng học sinh. Sau mỗi hoạt động, giáo viên cần kết luận và nhận xét về kết quả, cũng như đưa ra những tình huống thực tiễn có thể vận dụng kiến thức đã học để giải quyết.
Hướng dẫn đọc
a) Đọc thành tiếng
Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh đọc thành tiếng bằng các biện pháp như đọc mẫu, dùng lời nói kết hợp chữ viết và đồ dùng dạy học để hướng dẫn học sinh cách đọc đúng từ, câu và đoạn. Cũng có thể tổ chức cho học sinh đọc cá nhân, đọc đồng thanh, nhận xét và sửa lỗi cho học sinh trong quá trình đọc.
b) Đọc thầm
Hướng dẫn học sinh đọc thầm bằng cách giao nhiệm vụ để định hướng rõ yêu cầu đọc thầm. Thời gian đọc thầm có thể được giới hạn để tăng tốc độ đọc thầm cho học sinh. Trong quá trình đọc thầm, học sinh có thể được yêu cầu đọc để trả lời câu hỏi hoặc để ghi nhớ, thuộc lòng nội dung bài.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
Xem thêm : KẾ HOẠCH ÔN THI ĐẠI HỌC DÀNH CHO SĨ TỬ 2K6
Hướng dẫn học sinh luôn chủ động suy nghĩ về bài đọc ngay từ tên bài đọc nhằm rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích, phê phán và đặt câu hỏi. Cách tiến hành có thể là tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo trình, câu hỏi mở rộng và tìm hiểu nội dung bài. Giáo viên cần nhận xét và kết luận sau mỗi hoạt động.
Bố cục và hình thức trình bày một giáo án tập đọc lớp 4
I. Mục tiêu:
- Bám sát Chuẩn KT, KN.
- Chỉ rõ yêu cầu cần đạt với từng nhóm đối tượng học sinh.
- Lồng ghép mục tiêu bảo vệ môi trường, giáo dục Kỹ năng sống.
II. Chuẩn bị:
- Phương pháp, hình thức tổ chức và đồ dùng dạy học của giáo viên.
- Đồ dùng học tập của học sinh.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
- Khởi động:
- Đặt câu hỏi, câu đố vui hoặc tổ chức trò chơi để kích thích học sinh.
- Giáo viên nhận xét và kết nối để giới thiệu bài học.
- Hoạt động luyện đọc:
- Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng từ, câu, đoạn của bài.
- Cách tiến hành: Học sinh đọc mẫu, đọc nối tiếp đoạn trong nhóm, luyện đọc từ khó và câu dài. Sau đó, học sinh đọc toàn bài và giáo viên đọc mẫu.
- Hoạt động tìm hiểu bài:
- Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu nội dung bài.
- Cách tiến hành: Tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo trình và các câu hỏi mở rộng, tìm hiểu nội dung bài. Giáo viên nhận xét và kết luận.
- Hoạt động luyện đọc diễn cảm:
- Mục tiêu: Giúp học sinh đọc diễn cảm bài văn.
- Cách tiến hành: Hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp đoạn, đọc mẫu và luyện đọc diễn cảm theo cặp. Sau đó, học sinh thi đọc diễn cảm.
- Hoạt động vận dụng, sáng tạo:
- Tổ chức trò chơi, củng cố bài học và ứng dụng kiến thức học vào thực tế cuộc sống.
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng học sinh.
- Nhận xét tiết học.
Lưu ý khi soạn giáo án dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
- Trong hoạt động khởi động không cần ghi mục tiêu hoạt động.
- Phần mục tiêu của bài căn cứ vào chuẩn KT- KN và xác định mục tiêu của từng hoạt động cần căn cứ vào mục tiêu chung của bài theo từng đơn vị kiến thức.
- Chú trọng đến cách tiến hành và tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, giáo viên chỉ là người tổ chức giao việc và chính xác hóa kiến thức, còn học sinh được tự khám phá, trải nghiệm và chiếm lĩnh kiến thức thông qua các kỹ năng tự học và hợp tác trong nhóm.
- Cá thể hóa đối tượng học sinh, đặc biệt là nhóm học sinh cần giúp đỡ và nhóm học sinh cần phát huy năng lực.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy