Một số trò chơi học tập giúp trẻ nhận biết các hình, các khối theo mẫu và gọi tên GV: Nguyễn Thị Th

Giáo dục đã từ lâu là một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Đối với giáo viên Mầm non, việc tạo ra môi trường học tập thú vị và sáng tạo là một nhiệm vụ quan trọng. Trò chơi học tập là một phương pháp giáo dục hiệu quả, giúp trẻ nhận biết các hình, các khối theo mẫu và gọi tên chúng. Bài viết này sẽ giới thiệu một số trò chơi học tập thú vị phù hợp với trẻ Mầm non.

Trò chơi: Hình nào biến mất?

Mục đích:

  • Luyện tập củng cố nhận biết các hình: Hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
  • Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.

Chuẩn bị:

  • 4 hình cỡ lớn: Hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật.
  • Số lượng trẻ: Cả lớp.

Luật chơi: Trẻ trả lời sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên giới thiệu tên các hình và cho trẻ gọi tên lại các hình.
  • Giáo viên nói: “Trốn đi nè, trốn đi nè”, trẻ nhắm mắt, giáo viên sẽ cất đi 1 hình.
  • Giáo viên nói: “Thấy rồi, thấy rồi”, trẻ mở mắt.
  • Giáo viên hỏi: “Đố các con biết hình nào đã biến mất”. Trẻ quan sát và nói tên hình đã biến mất. Giáo viên kiểm tra và nhận xét.
  • Tiếp tục chơi với các hình khác biến mất hoặc nhiều hình biến mất cùng một lúc.

Chú ý: Để ôn lại nhận biết các hình khối, có thể thay các hình bằng các khối và áp dụng cách chơi tương tự.

Trò chơi: Bé nhanh tay

Mục đích:

  • Luyện tập củng cố nhận biết các hình: Hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
  • Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.

Chuẩn bị:

  • Mỗi bạn có 1 rổ đồ chơi chứa các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
  • Số lượng trẻ: Cả lớp.

Luật chơi: Trẻ giơ sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên hô tên hình: “Hình tam giác”. Trẻ lựa chọn hình tam giác trong rổ và giơ lên.
  • Giáo viên kiểm tra trẻ đúng, sai.
  • Tiếp tục làm như vậy cho đến hết thời gian dự định tổ chức trò chơi.

Chú ý: Để ôn lại nhận biết các hình khối, có thể thay các hình bằng các khối và áp dụng cách chơi tương tự.

Trò chơi: Về đúng nhá

Mục đích:

  • Luyện tập củng cố nhận biết các khối: Khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ.
  • Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ, và phản xạ.

Chuẩn bị:

  • 4 ngôi nhà có gắn các khối: Khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ.
  • Số lượng trẻ: Cả lớp.

Luật chơi: Trẻ về sai nhà sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên hô tên khối: “Khối chữ nhật”. Trẻ về nhà có gắn khối chữ nhật.
  • Giáo viên kiểm tra trẻ đúng, sai.
  • Tiếp tục làm như vậy cho đến hết thời gian dự định tổ chức trò chơi.

Chú ý: Để ôn lại nhận biết các hình, có thể thay các khối bằng các hình và áp dụng cách chơi tương tự.

Trò chơi: Bé tinh mắt

Mục đích:

  • Luyện tập củng cố nhận biết các khối thông qua các đồ vật: Khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ.
  • Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.

Chuẩn bị:

  • Các đồ vật có dạng hình khối đã học (khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ).
  • Các mũ đội có gắn khối (khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu, khối trụ) số trẻ tương ứng.

Luật chơi: Bạn nào tìm được nhiều đồ vật có dạng hình khối trên mũ của mình nhất sẽ chiến thắng.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên phát các mũ có gắn hình khối cho mỗi trẻ. Nhiệm vụ của trẻ là tìm đồ vật có dạng hình khối gắn trên mũ của mình.
  • Trẻ sẽ tự do tìm đồ vật để trên các bàn ở lớp. Sau một bản nhạc, trẻ nào tìm được nhiều đồ vật nhất sẽ chiến thắng.

Chú ý: Để ôn lại nhận biết các hình, có thể thay các khối bằng các hình và áp dụng cách chơi tương tự.

Trò chơi: Thử tài bé yêu

Mục đích:

  • Luyện tập củng cố nhận biết các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
  • Rèn khả năng quan sát và ghi nhớ.

Chuẩn bị:

  • 1 Bức tranh chứa các hình đã học.
  • Các thẻ số trong phạm vi trẻ học và 1 bảng gắn sẵn 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
  • Số lượng trẻ: Cả lớp.

Luật chơi: Bạn nào gắn nhanh và đúng sẽ chiến thắng.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên phát đồ dùng cho trẻ. Trẻ sẽ quan sát bức tranh của giáo viên và trong thời gian 1 bản nhạc sẽ đếm số lượng hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn có trong bức tranh và gắn thẻ số tương ứng.

Chú ý: Để ôn lại nhận biết các hình, có thể thay các hình bằng các khối và áp dụng cách chơi tương tự.

Kết luận: Các trò chơi học tập đã được giới thiệu sẽ giúp củng cố nhận biết hình và khối cho trẻ Mầm non. Hy vọng từ những trò chơi này, sinh viên và giáo viên có thể xây dựng và phát triển thêm nhiều trò chơi khác nhau để áp dụng trong quá trình dạy và học, từ thực tập đến công việc sau này.

Liên kết tham khảo:

  • Trần Thị Hằng, Trò chơi phát triển biểu tượng về hình dạng và kích thước cho trẻ mầm non, nhà xuất bản giáo dục việt nam.
  • Đặng Thành Hưng, Dạy học hiện đại – Lí luận, biện pháp, kĩ thuật”, 2002, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.
  • Lê Thu Hương – Trần Thị Ngọc Trâm – Lê Thị Ánh Tuyết.(2020). Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non (các độ tuổi). Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Chương trình Giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục mầm non), số 01/VBHN-BGDĐT, ngày 13 tháng 4 năm 2021.
FEATURED TOPIC